Điều tra

Thái Nguyên: Giải quyết vụ công ty xi măng chặn đường trước Tết nguyên đán

03/01/2021, 08:47

Sau khi Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đối thoại đã giao các sở, ngành của tỉnh vào cuộc phối hợp cùng UBND huyện, xã giải quyết dứt điểm trước Tết.

img

Bà Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại buổi đối thoại. Ảnh: thainguyen.gov.vn

Sáng nay (3/1), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, ngày 30/12/2020, bà Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã trực tiếp đối thoại với cán bộ, nhân dân huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên.

Theo đó, trước ý kiến của người dân về việc Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn ngang nhiên đào hào, xây tường rào, chặn đường trục xã gây khó khăn cho cuộc sống của người dân, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung giải quyết dứt điểm trước Tết Nguyên đán 2021.

img

Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn chặn đường trục xã khiến hàng trăm hộ dân mất đường đi.

Tại buổi đối thoại, quan điểm của người đứng đầu Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên, các sở, ngành, chính quyền, cán bộ và nhân dân địa phương đều cho rằng cần đánh giá lại hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai của Công ty TNHH Xi măng Quang Sơn.

UBND tỉnh Thái Nguyên phải thu hồi lại phần diện tích nằm ngoài tường rào của Nhà máy xi măng Quang Sơn. Phần đất này vốn đã được dành làm đường đi, hoàn trả tuyến đường dân sinh từ khi xây dựng nhà máy đến nay để nâng cấp, cải tạo, phục vụ cuộc sống người dân.

Sau buổi đối thoại trên, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã chủ trì, cũng các sở, ngành, đơn vị tiếp tục phối hợp đối thoại, làm việc với Công ty TNHH Xi măng Quang Sơn để làm rõ các vấn đề liên quan. Đồng thời, vận động doanh nghiệp này nhường tuyến đường độc đạo trên cho người dân đi lại, phát triển kinh tế, xã hội.

Tuy vậy, với lý do không có quyền tự quyết, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn cho biết sẽ xin ý kiến chỉ đạo, giải quyết của cơ quan chủ quản là Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam.

img

Ống khói, bụi xả ra từ Nhà máy xi măng Quang Sơn.

Sau các cuộc đối thoại, làm việc trên, UBND xã Quang Sơn tiếp tục mời lãnh đạo công ty đến trao đổi, làm rõ từng nội dung, nhiệm vụ Bí thư Tỉnh ủy cùng các sở, ngành giao nhưng lãnh đạo Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn vẫn giữ nguyên quan điểm như trên.

Do đó, đến nay, vụ việc vẫn đang rơi vào bế tắc để chờ ý kiến chính thức từ Tổng công ty Xây dựng công nghiệp Việt Nam.

Nguồn tin cũng cho biết, riêng vấn đề xả thải, gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn hiện nay đang được Tổng cục Bảo vệ môi trường (Bộ TN&MT) thanh tra toàn diện, dự kiến sẽ ban hành kết luận, xử lý vi phạm trước Tết Nguyên đán 2021 nên các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên chưa xem xét, xử lý tiếp.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.