Đời sống

Thái Nguyên: Làm rõ việc rào cổng, chiếm đoạt công đức ở đền Đá Thiên

08/01/2020, 19:37

Đền Đá Thiên, ở tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã bị một số người rào cổng, quản lý, chiếm đoạt tiền công đức.

img
Cổng vào đền Đá Thiên bị rào chắn

Được coi là cơ sở tín ngưỡng cộng đồng của nhân dân địa phương, thời gian gần đây đền Đá Thiên, ở tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã bị một số người rào cổng, quản lý, chiếm đoạt tiền công đức.

Theo UBND thị trấn Trại Cau, đền Đá Thiên đã có từ cách đây khoảng bảy thập kỷ, thờ tướng Hoàng Bảy - vị tướng thời Lê có công dẹp giặc, bảo vệ vùng biên ải phía Bắc.

Ông Vũ Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thị trấn Trại Cau cho biết: Đền được hình thành đầu những năm 1940, tại ô số 46, tờ bản đồ số 5, đo đạc năm 1997, trên diện tích gần 2.500m2 là đất công, do UBND thị trấn quản lý, là cơ sở tín ngưỡng của nhân dân địa phương. Từ năm 1950, nhân dân địa phương giao cho ông Hoàng Văn Hòa là người địa phương trông nom, quét dọn. Sau đó, ông Hòa mời bà Hoàng Thị Lý cùng trông coi. Đến năm 2004, do sức khỏe yếu, ông Hòa giao cho bà Lý một mình trông nom, quét dọn, hương khói. Việc này cũng được thống nhất tại cuộc họp ngày 3/11/2010 của UBND thị trấn Trại Cau, nhân dân trong vùng và bà Lý về việc quản lý đền này.

Thế nhưng, những năm gần đây, khi khách thập phương đến đền ngày càng nhiều, bà Lý đã tự ý sử dụng tiền công đức để xây dựng các công trình trái phép trong đền... UBND thị trấn đã nhiều lần lập biên bản đình chỉ việc xây dựng và yêu cầu tháo dỡ, xử phạt về việc sử dụng đất trái quy định đối với bà Lý. Đồng thời, để thống nhất quản lý, ngày 13/6/2017, UBND thị trấn Trại Cau ban hành quyết định thành lập Ban Quản lý đền. Tuy nhiên, các con, cháu của bà Lý đã tìm cách chống đối, cản trở, không cho ban quản lý tiếp cận đền Đá Thiên. Những người này còn bịt cổng, đặt hòm, chiếm đoạt tiền công đức của khách thập phương, coi cơ sở tín ngưỡng này là của gia đình vì cho rằng gia đình đã có công làm tăng thêm giá trị khu đất.

Việc quản lý đền Đá Thiên phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Trường hợp các bên không thống nhất và gia đình tiếp tục quản lý như hiện tại, huyện yêu cầu thanh tra toàn diện để xem xét xử lý hành vi vi phạm.
Ông Ngô Xuân Hải, Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ


Để giải quyết dứt điểm vấn đề trên, UBND huyện Đồng Hỷ đã thành lập tổ công tác xác minh nguồn gốc đất và các công trình xây dựng trong khu vực đền, đồng thời ngày 27/12/2019 tổ chức đối thoại với gia đình bà Lý và nhân dân địa phương. Tại đây, các con cháu bà Lý vẫn khẳng định diện tích đất và ngôi đền là của gia đình mình, không nhất trí với chủ chương “cộng đồng hóa” cơ sở tín ngưỡng này.

Tại buổi đối thoại, UBND huyện cùng đại diện các Sở VH-TT&DL, TN&MT và Ban Tôn giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên đã đưa ra các chứng cứ khẳng định đất xây dựng đền thuộc đất công, do UBND thị trấn Trại Cau quản lý. Đền là thiết chế tín ngưỡng chịu sự quản lý của Luật Tín ngưỡng Tôn giáo và là cơ sở tín ngưỡng, nơi thực hành tín ngưỡng của cộng đồng phải đưa vào quản lý Nhà nước theo quy định pháp luật. “Không ai phủ nhận công lao của bà Lý, tuy nhiên Ban Quản lý đền cần được hình thành để thực hiện vai trò đảm bảo ANTT; đặt và quản lý hòm công đức theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ cho biết.

Tuy nhiên, bất chấp mọi sự chỉ đạo của cơ quan chức năng địa phương, đến nay, các con, cháu bà Hoàng Thị Lý vẫn tự ý khóa cổng, quản lý ngôi đền trên. Ban Quản lý đền Đá Thiên do UBND thị trấn Trại Cau thành lập vẫn chưa thể tiếp cận, quản lý ngôi đền theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.