Điều tra

Thái Nguyên: Lập văn phòng, đề ra nhiều khoản thu lạ trong đào tạo lái xe

29/04/2021, 10:07

Giáo viên trường đào tạo, sát hạch lái xe cùng nhiều người liên kết lập văn phòng, đưa ra nhiều gói đào tạo và khoản thu lạ.

img

Văn phòng tư vấn, tuyển sinh học nghề lái xe ô tô tại Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên.

Nhiều gói học lái xe lạ

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân TP Thái Nguyên, Thái Nguyên về việc tại nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên, tại đường Đội Cấn, phường Trưng Vương, TP Thái Nguyên xuất hiện Văn phòng tư vấn đào tạo lái ô tô. Tại đây, người dân được tư vấn nhiều gói học lái xe với các khoản thu lạ.

Cụ thể, mỗi khi đến Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên đăng ký, ghi danh học lái xe ô tô, ngoài học phí theo quy định, người học còn phải nộp thêm 3.900.000 đồng phí quản lý hồ sơ, lệ phí thi và phụ phí tuyển sinh khiến nhiều người thắc mắc.

Tiếp nhận thông tin trên, PV đã vào cuộc tìm hiểu thực tế, theo đó, văn phòng trên nằm ngay bên trong Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên. Tại đây, PV được nhân viên tên Nguyễn Thị Hồng Hoa cho biết văn phòng trên trực thuộc Công ty TNHH Tư vấn lái xe ô tô Việt Nam, địa chỉ tại số 2, đường Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, TP Vinh, Nghệ An.

img

Con dấu được sử dụng tại văn phòng tư vấn, tuyển sinh này.

Công việc của văn phòng là tư vấn, thu hồ sơ và nhận tiền học lái xe của học viên học lái xe các hạng. Trong đó, hạng B2 là phổ biến nhất với 2 gói đào tạo là học nâng cao, trọn gói 12.800.000 đồng và học tiết kiệm với số tiền trọn gói là 10.800.000 đồng.

Số tiền trên đã bao gồm khoản tiền bắt buộc 3.900.000 đồng được giải thích gồm 580.000 đồng tiền lệ phí thi sát hạch lái xe được văn phòng thu, nộp về Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên. Số tiền còn lại là phí quản lý hồ sơ, chi phí tư vấn tuyển sinh văn phòng được hưởng.

“Với gói nâng cao, học viên sẽ được tham gia đầy đủ các giờ học lý thuyết, thực hành lái xe trong sa hình và đường trường. Riêng gói đào tạo tiết kiệm, học viên chủ yếu luyện tập lái xe trong hình, phần lái xe đường trường sẽ ít hơn, chủ yếu là tự học ở nhà.

Riêng hạng C hiện đang được văn phòng khuyến mại đặc biệt, giảm giá 50% chi phí với giá trọn gói khi giảm từ 19.800.000 đồng xuống còn 9.900.000 đồng. Toàn bộ học viên sẽ được tham gia học lái xe tại Trường Trung cấp nghề Thái Hà”, một nhân viên tư vấn của đơn vị này cho biết.

Cũng theo trung tâm này, các lớp học lý thuyết sẽ được trung tâm mở ngay tại văn phòng tư vấn tuyển sinh tại Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên.

Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

Trao đổi với PV Báo Giao thông qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Cường, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn lái xe ô tô Việt Nam xác nhận các thông tin trên, đồng thời cho biết, đơn vị lập văn phòng tư vấn trên nhằm hỗ trợ ông Đào Xuân Tuấn, giáo viên Trường Trung cấp nghề Thái Hà trong việc tuyển sinh, đào tạo nghề lái xe trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Ngoài địa phương này, Công ty cũng thành lập, duy trì nhiều trung tâm tư vấn, tuyển sinh tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

img

Các biển quảng cáo, chiêu sinh được đặt nhiều nơi tại Nhà thi đấu tỉnh Thái Nguyên.

Cũng qua điện thoại, ông Đào Xuân Tuấn cho biết: Tôi là giáo viên dạy thực hành lái xe của nhà trường và đang hợp tác, tuyển sinh với văn phòng trên. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, học viên sẽ được đưa về Trường Trung cấp nghề Thái Hà học tập theo đúng quy định.

Tuy vậy, lãnh đạo Trường Trung cấp nghề Thái Hà lại khẳng định: Việc hợp tác trên không phải chủ trương của đơn vị, việc này hoàn toàn mang tính chất cá nhân, không liên quan đến nhà trường. Nếu làm ảnh hưởng đến uy tín của trường, chúng tôi sẽ kiểm tra, làm rõ để có hình thức xử lý đối với nhân có liên quan.

Trao đổi về nội dung trên, lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên khẳng định: Hoạt động của văn phòng tuyển sinh trên có nhiều điểm bất minh, có dấu hiệu lừa đảo người học.

Cụ thể, trong đào tạo, sát hạch lái xe hiện nay không có khoản tiền nào gọi là phí quản lý hồ sơ như đơn vị này đưa ra. Hơn nữa, đến nay, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên không ủy quyền, cho phép bất kỳ cá nhân, tổ chức nào đứng ra thu giúp tiền lệ phí thi sát hạch lái xe như lời tư vấn của đơn vị này.

Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái đã tham mưu Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo lực lượng TTGT kiểm tra, phối hợp với lực lượng công an và chính quyền địa phương làm rõ hoạt động của đơn vị này. Quan điểm là phải chấn chỉnh ngay và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

“Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình, tránh xảy ra các trường hợp đáng tiếc, người dân cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin liên quan, không nên nghe theo lời tư vấn không có căn cứ, trái quy định. Khi có nhu cầu học lái xe, người dân cần liên hệ với các cơ sở đào tạo được cấp phép, có uy tín để bảo đảm quyền lợi chính đáng của mình”, ông Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT tỉnh Thái Nguyên khuyến cáo.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.