Điều tra

Thái Nguyên: Nghi vấn đường giao thông liên xã bị rút ruột

09/09/2016, 09:16
image

Một công trình giao thông liên xã do UBND xã Đào Xá làm chủ đầu tư vừa mới hoàn thành đã hư hỏng nặng.

_nh 2. -ao Xß

Mặt đường bong tróc, nổi đá sau khi hoàn thành chưa được bao lâu

Mới đây, một công trình giao thông liên xã do UBND xã Đào Xá (huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên) làm chủ đầu tư với chiều dài 3,7km, bề mặt rộng 3,5m, dày 20cm, mác 200, có tổng vốn đầu tư lên đến 4,3 tỉ đồng. Công trình này do Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó vốn Nhà nước 60%, còn lại 40% là vốn đối ứng do người dân trong xã đóng góp với mức mỗi khẩu 300 nghìn đồng. Tuy nhiên, công trình vừa mới hoàn thành đưa vào sử dụng đã hư hỏng khiến người dân địa phương rất bức xúc.

Đường vừa làm đã hỏng

Trao đổi với PV, ông Đào Anh Trung (70 tuổi) nói: “Công trình được xây dựng từ năm ngoái mới hoàn thành, đưa vào sử dụng vài tháng nay đã bị bong tróc, mặt đường đọng nước. Có đoạn đường không đủ độ dày theo thiết kế ban đầu. Người dân chúng tôi không biết chủ đầu tư và đơn vị thi công đã triển khai như thế nào nhưng đúng là đường không đảm bảo chất lượng”.

ảnh 4

Đoạn đường bê tông không đáp ứng đủ độ dày so với quy định ban đầu

Theo quan sát của PV, mặc dù trên con đường mới hoàn thành nhưng có rất nhiều đoạn mặt đường đã bong tróc trơ cả sỏi đá, có đoạn dài cả vài chục mét. Các khúc cua cũng không được tính toán độ dốc, nghiêng, góc cua đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Khi người dân dùng thước kiểm tra độ dày của đường thì gần như không có đoạn nào đạt. Thậm chí có đoạn chỉ 14-15 cm (theo thiết kế là 20 cm). Trong khi đó nhiều đoạn mặt đường vũng lòng mo, không thoát nước nên mỗi khi mưa xuống là thành ổ trâu, ổ gà.

Bà Nguyễn Thị Chanh (69 tuổi) cho biết: “Nhà tôi có 6 nhân khẩu nhưng trước việc làm thiết thực nên các con tôi đóng góp cả 2 triệu đồng với hy vọng có đường giao thông thuận tiện cho việc đi lại. Thế nhưng không hiểu sao khi công trình vừa hoàn thành đưa vào sử dụng đã xảy ra tình trạng úng ngập. Đoạn đường phía trước nhà con gái tôi mưa xuống như một cái ao đi lại khổ hơn cả khi chưa làm đường”.

Theo nhiều người dân Đoàn Xá, cũng cùng với thiết kế, độ dày và mác như vậy nhưng những đoạn đường khác do nhân dân làm trải qua 5-6 năm vẫn đảm bảo chất lượng không xảy ra tình trạng như vậy. Nhiều người dân nghi ngờ công trình này đã bị bớt xén, rút ruột không đúng thiết kế, chất lượng.

Một kỹ sư từng có kinh nghiệp hơn chục năm thi công cầu đường chia sẻ: “Nếu làm chuẩn theo thiết kế, con đường này có độ bền hàng chục năm. Nhưng với hiện trạng thực tại tôi có thể khẳng định con đường được làm rất ẩu và không đảm bảo kỹ thuật xây dựng cũng như kỹ thuật thiết kế”. 

Công trình tiền tỷ nhưng không đấu thầu

_nh 5. -ao Xß

Bà Vũ Thị Hồng - Chủ tịch UBND xã Đào Xá

Trao đổi vấn đề này, bà Vũ Thị Hồng – Chủ tịch UBND xã Đào Xá cho biết: “Đây là công trình giao thông trong kế hoạch xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Ban đầu có mức dự toán trên 5 tỷ đồng sau đó rút xuống còn 4,3 tỷ đồng”.

Với tư cách là chủ đầu tư, sử dụng nguồn ngân sách và tiền do dân đóng góp, bà Vũ Thị Hồng đã thay mặt UBND xã Đào Xá ký quyết định cho phép Công ty cổ phần bê tông xây dựng Thái Nguyên thi công phần bê tông, còn Công ty Quang Hưng thi công láng mặt bằng mà không qua đấu thầu.

Trước những nghi vấn liên quan đến chất lượng công trình, bà Hồng thừa nhận: “Ngay từ lúc đầu các nhà thi công làm hơi ẩu, chúng tôi đã có ý kiến luôn. Xã đã nhận được ý kiến phản ánh của người dân. Song vì chưa hết 1 năm theo cam kết bảo dưỡng nên chúng tôi yêu cầu công ty, chỗ nào có thể chấp nhận được thì xã và xóm sẽ đồng tình, còn chỗ nào xuống cấp quá nặng thì yêu cầu khắc phục”.

Video về con đường vừa làm đã hỏng:

Khi PV đề nghị chủ đầu tư là UBND xã Đào Xá cung cấp các tài liệu liên quan đến công trình như bản thiết kế, dự toán, hồ sơ đấu thầu và biên bản nghiệm thu công trình, bà Hồng nói: "Toàn bộ hồ sơ, sổ sách kế toán cầm nhưng đang đi học, không biết đến khi nào về. Còn sau khi có kết luận của đoàn giám định chất lượng sẽ cung cấp cho phóng viên”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Xã vi phạm Luật Đấu thầu?

Luật sư Trương Anh Tú – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội cho biết: “Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định, kể từ ngày 15/8/2014, việc áp dụng hình thức chỉ định thầu phải tuân thủ theo quy định tại Điều 22 Luật Đấu thầu và các Điều 54, 55, 56 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP. Trong đó quy định gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định tại điểm e, khoản 1, Điều 22 Luật Đấu thầu bao gồm: Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; Không quá 1 tỷ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công.

Như vậy UBND xã Đào Xá không thực hiện việc đấu thầu là sai, chưa kể đến việc cần làm rõ về chất lượng của công trình có đảm bảo hay không theo phản ánh của nhân dân. Vì vậy, các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân đảm bảo quyền lợi chính đáng của nhân dân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.