Đời sống

Thái Nguyên: Thoát án phạt tiền tỷ, Nhà máy xi măng Quang Sơn vẫn xả thải?

04/12/2020, 10:45
image

Mặc dù đã bị Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đề nghị xử phạt hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ 1 năm nhưng Nhà máy xi măng Quang Sơn vẫn ngang nhiên xả thải.

img

Ống khói, bụi xả ra từ Nhà máy xi măng Quang Sơn.

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông liên tục nhận được phản ánh của người dân xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên về việc Nhà máy xi măng của Công ty TNHH MTV Quang Sơn thường xuyên xả thải ra môi trường gây bụi bẩn, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống.

Cụ thể, người dân cho rằng Nhà máy xi măng Quang Sơn thường xuyên xả khói, khí thải trong quá trình sản xuất xi măng khiến bui bám đầy nhà các hộ dân khiến cuộc sống của họ luôn cảm thấy ngộp thở, ảnh hưởng nghiêm trọng sức khỏe.

img

Lượng bụi xi măng thu gom được sau vài lần người dân quét nhà.

“Mỗi lần quét nhà, tôi đều thu gom được cả vốc bụi xi măng, khi mưa xuống, bụi xi măng theo nước mưa chảy xuống máng nước vón thành cục to bằng viên gạch xây nhà khiến ai cũng lo lắng ảnh hưởng sức khỏe vì hàng ngày đều phải “ăn bụi”, “ngủ chung với bụi” thải ra từ nhà máy xi măng”, chị Phùng Thị Hương, thôn Đồng Thu, xã Quang Sơn nói.

Không chỉ cuộc sống, người dân thôn Đồng Thu còn cho biết, do ảnh hưởng của bụi, nhiều năm nay cây cối, vườn tược xung quanh nhà không thể ra hoa, kết trái, vật nuôi cũng gày còm.

Clip Nhà máy xi măng Quang Sơn xả bụi ra môi trường.

Thời gian gần đây, sau khi có cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, Nhà máy không xả thải thường xuyên nữa và chủ yếu xả thải vào buổi trưa và ban đêm.

Đơn cử, khoảng 12h, ngày 30/11, người dân cho biết Nhà máy xi măng đang xả thải và đã dùng điện thoại di động quay phim, chụp ảnh để làm bằng chứng.

img

Bụi bẩn bám đầy lá khiến cây không thể ra hoa, kết quả.

Ngoài ra, Nhà máy còn thường xuyên tổ chức đốt rác thải nguy hại ngay trong khuôn viên nhà máy làm phát tán mùi hôi khét, khó chịu khiến người dân rất búc xúc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND xã Quang Sơn xác nhận đã nhiều lần nhận được phản ánh của người dân về tình trạng trên. Từ đó, UBND xã đã báo cáo huyện, tỉnh vào cuộc kiểm tra, xử lý. Tuy nhiên, đến nay nhà máy vẫn chưa bị xử lý mà vẫn tiếp tục xả thải ra môi trường.

img

Cuộc sống bị ảnh hưởng khiến người dân xã Quang Sơn rất bức xúc.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở TN&MT xác nhận, cuối năm 2019, sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, Sở TN&MT đã tiến hành thanh tra, làm rõ Công ty TNHH MTV Quang Sơn xả thải vượt quy chuẩn ra môi trường.

Từ vi phạm trên, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã có tờ trình UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành quyết định xử phạt doanh nghiệp này hơn 1 tỷ đồng, đồng thời đình chỉ hoạt động 1 năm để khắc phục sự cố theo quy định.

Tuy vậy, sau đó Công ty đã giải trình, cho rằng thời điểm covid-19 khó khăn, việc xử phạt, đình chỉ sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm người lao động. Đồng thời, cam kết sẽ khắc phục sự cố, không xả thải, tái phạm và cam kết sẽ lắp hệ thống quan trắc tự động tại nhà máy... Sau đó, Sở TN&MT có kiểm tra vài lần và thấy rằng khí thải đã về mức cho phép. Do vậy, đến nay vẫn chưa có quyết định xử phạt, đình chỉ nào được ban hành; nhà máy cũng chưa được lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động như đã cam kết.

Clip người dân bức xúc tố Nhà máy xi măng Quang Sơn xả bụi.

Sau khi tiếp nhận hình ảnh, clip do người dân cung cấp từ PV Báo Giao thông, lãnh đạo Sở TN&MT cho biết sẽ vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm.

Để rộng đường dư luận, PV Báo Giao thông đã nhiều lần đến Công ty TNHH MTV Quang Sơn và trực tiếp gọi điện, nhắn tin liên hệ với lãnh đạo Công ty này nhưng đều không có phản hồi.

Cũng theo Sở TN&MT Thái Nguyên thì hiện nay, Tổng Cục môi trường (Bộ TN&MT) đang tiến hành thanh tra 45 ngày làm việc theo kế hoạch về việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường tại Công ty NNHH MTV Xi măng Quang Sơn. Dự kiến, cuối tháng 12 này, thời gian thanh tra mới kết thúc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.