Hạ tầng

Thái Nguyên: Vượt “bão” Covid-19, nhiều dự án tăng tốc về đích

09/11/2021, 06:27

Với đặc thù các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công, Ban QLDA chủ trì, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án phân luồng, bảo đảm ATGT...

Giãn cách xã hội, cách ly y tế do dịch Covid-19, mưa bão kéo dài… khiến các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông tại Thái Nguyên gặp không ít khó khăn trong việc tập kết máy móc, nhân, vật lực đến công trường.

Tuy nhiên, với cách làm sáng tạo, Ban Quản lý dự án (QLDA) Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên và các nhà thầu đã từng bước khắc phục khó khăn, bảo đảm tiến độ, chất lượng và ATGT tại công trình.

img

Nhà thầu cử người hướng dẫn, phân luồng giao thông, bảo đảm thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 166, đoạn qua xã Hồng Tiến, TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên

Nhiều cách làm sáng tạo

Đến công trường thi công cầu vượt đường sắt trên Đường tỉnh 266, đoạn qua xóm Giếng, xã Hồng Tiến, TX Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đúng lúc trời đổ mưa to nhưng theo quan sát của PV Báo Giao thông, nhà thầu thi công dự án là Công ty CP - Tổng Công ty Cơ khí xây dựng Thăng Long vẫn cử người phân luồng, hướng dẫn, bảo đảm ATGT. Khi mưa vừa dứt, những công nhân lại tất bật, tranh thủ thi công hạng mục khoan nhồi, đan đai sắt phục vụ thi công dầm, mố cầu vượt.

Được biết, gói thầu được khởi công từ ngày 25/7, dự kiến hoàn thành trong 9 tháng nhưng với tiến độ đang triển khai hiện nay, nhà thầu đặt mục tiêu hoàn thành trước Tết Nguyên đán năm 2022, phục vụ nhu cầu đi lại, phát triển KT-XH của người dân.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông ngay tại công trường, ông Nguyễn Trường Huân, phụ trách gói thầu trên cho biết: Công ty có trụ sở tại Hà Nội, cán bộ, nhân viên hầu hết đều có hộ khẩu thường trú tại Thủ đô và các tỉnh miền Trung, miền Nam nên trong thời gian Hà Nội và các tỉnh phía Nam bùng phát dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội đã ảnh hưởng không nhỏ cho đơn vị trong việc tập kết máy móc, nhân lực từ các địa phương về Thái Nguyên.

Mỗi lần di chuyển, cán bộ, nhân viên của đơn vị đều phải chấp hành quy định xét nghiệm, cách ly để phòng dịch theo quy định.

Bên cạnh đó, với đặc thù tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công, trong khi lượng phương tiện lưu thông đông, nhất là trong các giờ cao điểm, hàng chục nghìn công nhân đồng loạt đến các KCN trên địa bàn đã gây ra tình trạng ách tắc cục bộ tại một số thời điểm; mưa bão kéo dài làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

“Trước những khó khăn trên, chúng tôi đã có phương án tập kết máy móc, nhân, vật lực đến công trường từ sớm. Tổ chức cho người lao động ăn, nghỉ, quản lý nhân lực tập trung tại công trường, tránh tình trạng di chuyển, tụ tập để giảm nguy cơ lây nhiễm Covid-19. Cùng đó, nhà thầu thành lập Tổ bảo đảm ATGT, luôn cử người phân luồng, hướng dẫn, bảo đảm ATGT 24/24h tại đoạn đường triển khai dự án; xây dựng phương án thi công khoa học, tranh thủ lúc thời tiết thuận lợi để thi công ngay các hạng mục cần thiết như: Khoan nhồi, đúc dầm, xây dựng mố trụ cầu vượt... Nhờ đó, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay, tiến độ thi công dự án vẫn đang bảo đảm theo kế hoạch”, ông Huân nói.

Tương tự, nhằm hạn chế ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và mưa bão trong thi công Dự án cải tạo, nâng cấp Đường tỉnh 261, đoạn qua các xã Bình Thuận, Lục Ba, Cát Nê, Ký Phú và Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, các nhà thầu cũng đã có nhiều cách làm sáng tạo, vừa tổ chức thi công vừa đảm bảo ATGT cho tuyến đường vừa thi công vừa khai thác.

Dự án được khởi công từ tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay nên các nhà thầu đã huy động nhân lực, máy móc đến công trường từ sớm, bố trí khu lán trại biệt lập để cách ly, phòng dịch đối với những người có yếu tố dịch tễ hoặc mới di chuyển đến công trường; tăng cường sử dụng lao động địa phương. Do vậy, ngay từ đầu triển khai dự án, các đơn vị luôn chủ động phương án thi công các gói thầu.

Hiện nay đã cơ bản hoàn thành hệ thống rãnh dọc thoát nước với chiều dài trên 10km và nền đường, bắt đầu ra base chuẩn bị thảm nhựa mặt đường trên diện rộng. Cùng đó, đơn vị đã đồng bộ hệ thống biển báo, cọc tiêu, dây phản quang, cử người hướng dẫn, bảo đảm ATGT trên tuyến.

“Hàng ngày chúng tôi đều bố trí các tổ thay phiên nhau liên tục kiểm tra, rà soát hệ thống cọc tiêu, biển báo, kịp thời hỗ trợ người dân lưu thông an toàn. Nhờ đó, tiến độ, chất lượng dự án vẫn được bảo đảm, không để xảy ra vụ việc phức tạp mất ANTT, ATGT tại khu vực thi công. Đến nay gói thầu đã cơ bản hoàn thành thi công nền đường, ngay khi thời tiết thuận lợi, chúng tôi sẽ tập trung lực lượng thi công ngay phần mặt đường, phấn đấu hoàn thành trước kế hoạch”, ông Trần Xuân Hiển, Chỉ huy trưởng gói thầu số 1, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Havico khẳng định.

Đồng bộ giải pháp bảo đảm tiến độ, chất lượng

img

Công ty CP Cơ khí Thăng Long thi công hạng mục khoan nhồi, cầu vượt đường sắt trên Đường tỉnh 266

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên, hiện đơn vị đang quản lý, triển khai các dự án cải tạo, nâng cấp các Đường tỉnh 261, 266 và QL3 từ Km 31 đến vùng ATK Định Hóa.

Đến nay, công tác GPMB triển khai các dự án trên đã cơ bản hoàn thành. Trước những khó khăn khách quan do dịch bệnh và mưa bão, để bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công dự án, đơn vị đã phân công Phòng QLDA 1 theo dõi điều hành dự án, Phòng QLDA 2 trực tiếp phụ trách, giám sát chất lượng thi công.

Theo đó, đơn vị này đã thành lập các tổ QLDA với gần 10 kỹ sư, các tổ giám sát dự án với gần 20 kỹ sư, bố trí Văn phòng hiện trường, túc trực, giám sát 24/24h tại các dự án, công trường thi công.

Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các cán bộ của Ban luôn chủ động, hướng dẫn các nhà thầu thực hiện tốt công tác cách ly, hướng dẫn 5K, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Hướng dẫn các nhà thầu thực hiện tốt các quy định phòng dịch tại công trường, kiên quyết không để xảy ra tình trạng lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh tại công trường.

Bên cạnh đó, với đặc thù các tuyến đường vừa khai thác, vừa thi công, Ban đã chủ trì, hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án phân luồng, bảo đảm ATGT, coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất tại mỗi gói thầu.

Nhờ đó, đến nay việc lưu thông của người dân vẫn được bảo đảm, không để xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

img

Nhà thầu hướng dẫn, bảo đảm ATGT trong thi công Dự án cải tạo nâng cấp Đường tỉnh 261, đoạn qua xã Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên

Hàng ngày, các cán bộ phụ trách dự án của Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên theo sát, cập nhật, thẩm định khối lượng đã thi công của các nhà thầu; kịp thời tiếp nhận, phối hợp cùng nhà thầu và chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm các vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công dự án.

Cùng đó, Ban đang tích cực phối hợp cùng chính quyền địa phương bổ sung, điều chỉnh các hạng mục trong dự án với phương châm bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, giúp tuyến đường phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của người dân.

“Hiện nay, chúng tôi đang giao trách nhiệm quản lý, giám sát việc bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh; bảo đảm tiến độ, chất lượng thi công từng gói thầu, dự án gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đơn vị được giao phụ trách. Với những gói thầu chưa đạt tiến độ vì có nguyên nhân khách quan như còn vướng mắc mặt bằng, trời mưa to, bão lớn... Ban luôn yêu cầu cần bổ sung ngay phương án tăng ca, tăng kíp, huy động thêm máy móc, nhân lực để thi công bù tiến độ trong tuần tiếp theo; bảo đảm dự án được hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng theo kế hoạch đề ra. Kiên quyết không để các nguyên nhân khách quan mang lại như dịch bệnh, thời tiết làm ảnh hưởng đến chất lượng, tiến độ các dự án đang triển khai”, ông Ngô Mạnh Cường, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Nguyên chia sẻ.

img

Banner chan trang (1).png

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.