Xã hội

Thái Nguyên: Xe tải mỏ đất trái phép cày nát đường nông thôn

13/12/2021, 07:34

Hoạt động khai thác đất rầm rộ của Công ty CP Phú Cường đã phá vỡ cuộc sống yên bình của người dân xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, Thái Nguyên.

Chỉ được giao khai thác mỏ đất với diện tích 2.600m2 nhưng Công ty Phú Cường (huyện Phú Bình, Thái Nguyên) ngang nhiên phá đồi thuộc đất rừng sản xuất, khai thác đất trên diện tích lên đến hơn 7.000m2.

Không những thế, mỗi ngày hàng trăm chuyến xe tải trọng lớn chở đất từ đây phá tan đường nông thôn mới của địa phương.

img

Những chiếc xe tải trọng lớn tàn phá đường có giới hạn tải trọng 6 tấn

Xẻ đồi, phá rừng xúc đất bán

Nhiều tháng gần đây, sự yên bình của người dân nhiều thôn, xóm thuộc xã Tân Hòa, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên bị phá vỡ bởi hoạt động khai thác đất rầm rộ của Công ty Cổ phần Phú Cường.

Dẫn chúng tôi đi thực tế tại khu vực khai thác đất của công ty này, anh Lê Thiết Tưởng (ở xóm U, xã Tân Hòa) chia sẻ: “Trước đây khu vực này là những ngọn đồi người dân trồng rừng, mấy năm trước Công ty Phú Cường được cấp hơn 2.000m2 đất để khai thác. Tuy vậy, mấy tháng gần đây, họ điều động máy móc thiết bị rầm rộ vào phá cả đất rừng sản xuất, xúc đất đem bán. Người dân suốt ngày bị tra tấn bởi tiếng động cơ máy móc, những ngày nắng thì bụi bay mù mịt, ngày mưa thì nhớp nháp bùn đất do từng mảng đồi bị đào xới, xúc đi”.

Tìm hiểu được biết, Công ty Phú Cường được UBND tỉnh Thái Nguyên quyết định giao đất với tổng diện tích là 2.693m2 tại thửa đất số 1296, tờ bản đồ 20, xã Tân Hòa, huyện Phú Bình. Tuy vậy, thời gian qua, công ty này đã tiến hành khai thác vượt ranh giới được cấp phép nhiều lần.

Tại kết luận kiểm tra vào tháng 7/2021 của Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên, Công ty Phú Cường đang sử dụng tổng diện tích 7.075m2, gồm 2.693m2 được cấp phép và 4.382m2 đất rừng sản xuất.

Theo lý giải của Công ty Phú Cường thì Công ty đã thỏa thuận bồi thường với một cá nhân để có thể khai thác đất trên diện tích hơn 4.000m2 này.

Tuy nhiên, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định, hành vi tự ý chuyển mục đích, khai thác đất rừng sản xuất là sai quy định.

Thanh tra Sở TN&MT đã xử phạt Công ty Phú Cường số tiền 34 triệu đồng vì hành vi này. Ngoài ra, Công ty Phú Cường phải nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất hợp pháp có được do hành vi vi phạm.

Ông Hoàng Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa cho biết: “Việc khai thác vượt diện tích đất được UBND tỉnh cho thuê của mỏ đất Phú Cường đã bị UBND xã lập biên bản và xử phạt từ năm 2020. Năm 2021, xã có kiểm tra nhưng chưa lập biên bản. Có nhiều vấn đề vượt thẩm quyền của địa phương vì Công ty Phú Cường đã được cấp phép mỏ rồi”.

Nườm nượp xe tải tàn phá đường

img

Những chiếc xe tải trọng lớn tàn phá khiến đường bê tông nông thôn thành đường đất

Tuyến đường bê tông nối từ trung tâm xã Tân Hòa đi tỉnh lộ 269B chạy qua nhiều thôn, xóm của xã Tân Hòa.

Đây là tuyến đường giao thông nông thôn có bề rộng 3,5m được xây dựng bằng 100% ngân sách Nhà nước và đưa vào sử dụng từ năm 2019.

Theo quan sát của PV, ở các điểm đầu và cuối của tuyến đường này đều cắm biển giới hạn tải trọng là 6 tấn. Tuy nhiên, những tấm biển này đã bị đối tượng nào đó gạch xóa nham nhở.

Mỗi khi tấm biển bị bôi bẩn, người dân lại ra lau rửa cho sạch nhưng chỉ vài ngày sau tấm biển lại bị bôi bẩn, gạch xóa. Được biết, lực lượng công an đã vào cuộc nhưng chưa tìm ra thủ phạm.

Sở dĩ có “cuộc chiến” giữa những người dân bảo vệ biển hạn chế tải trọng và một số đối tượng chưa được làm rõ, là bởi con đường này đang hàng ngày oằn mình cõng những chuyến xe vượt nhiều lần tải trọng cho phép.

Những chiếc xe này đều xuất phát từ công trường khai thác đất của Công ty Phú Cường chở đi các công trình, trong đó có cả những công trình công ích của huyện Phú Bình.

img

Nhiều vạt đồi trồng rừng đã bị Công ty Phú Cường ngang nhiên bạt, phá lấy đất đem bán

Chỉ đứng ở ven đường này trong vòng chưa đầy 1 giờ, PV đã chứng kiến hàng chục chiếc xe tải trọng lớn rầm rập chạy qua.

Những chiếc xe này đều là loại xe chở được vài chục tấn, thùng xe đổ đầy đất “có ngọn” lặc lè lăn bánh trên con đường bê tông mà tải trọng cho phép chỉ là 6 tấn.

Để khắc phục việc phá đường, Công ty Phú Cường đã cho đổ đá dăm những đoạn sụt lún, nứt vỡ. Nhưng đá dăm trơn trượt gây nguy hiểm cho các phương tiện và cũng chỉ vài ngày sau lớp đá dăm lại trôi đi hết.

Theo đại diện Sở GTVT Thái Nguyên, đối với các tuyến đường đã được cơ quan chức năng cắm biển hạn chế trọng tải mà đơn vị vận tải hoặc người điều khiển phương tiện vận tải vẫn cố tình điều khiển phương tiện có trọng tải lớn hơn là hành vi vi phạm.

Tuyến đường do xã quản lý thì trách nhiệm thuộc về chính quyền cấp xã. Nếu vượt thẩm quyền, xã phải báo cáo cấp huyện để kiểm tra xử lý và phải có biện pháp xử lý ngay từ lúc các xe đó bốc hàng.

Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Tân Hòa thì lại cho rằng: “Nhìn thì cũng biết các xe quá tải trọng cho phép đấy nhưng chúng tôi không cấm được bởi họ được cấp mỏ rồi, cũng không còn tuyến đường nào khác. Xã chỉ có thể yêu cầu công ty giữ vệ sinh môi trường, khắc phục hư hỏng và báo cáo huyện những vấn đề vượt thẩm quyền”.

Ông Vũ Xuân Công, Chánh văn phòng UBND huyện Phú Bình cho biết, huyện đã nhận được thông tin phản ánh về việc Công ty Phú Cường khai thác đất trên phần diện tích chưa được cấp phép, gây ô nhiễm môi trường và việc xe chở đất của Công ty này tàn phá đường.

UBND huyện đã chỉ đạo lực lượng công an huyện tăng cường kiểm tra, xử lý và huyện cũng đã thành lập đoàn kiểm tra.

“Chúng tôi sẽ nghiêm túc kiểm tra, yêu cầu doanh nghiệp khẩn trương khắc phục. Nếu doanh nghiệp cố tình vi phạm, chúng tôi có thể báo cáo đề xuất UBND tỉnh Thái Nguyên đóng mỏ khai thác của Công ty Phú Cường”, ông Công nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.