Xã hội

Thái Nguyên: Xi măng Quang Sơn ngang nhiên gây ô nhiễm

22/02/2021, 10:00
image

Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn vẫn chưa khắc phục, tiếp tục xả thải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

img

Bụi từ Nhà máy Xi măng Quang Sơn phủ trắng cây cối, nhà dân lân cận

Dù đã bị phản ánh, thanh tra, làm rõ vi phạm nhưng Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn vẫn chưa khắc phục, tiếp tục xả thải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường.

Sau thanh tra lại vi phạm

Chỉ tay vào đồ đạc, cây cối, sân vườn… bị nhuộm trắng bột xi măng thải ra từ nhà máy của Công ty Xi măng Quang Sơn, bà P.T.H, một người dân xã Quang Sơn cho biết: “Không chỉ liên tục xả bụi ra môi trường, mỗi khi công ty này rót bột xi măng từ dây chuyền sản xuất ra xe ô tô hoặc xúc, hót nguyên liệu vào nhà máy đều khiến làn bụi bốc lên, bay vào khu dân cư, dẫn đến cảm giác khó thở. Ở đây hầu như ai cũng mắc bệnh về hô hấp”.

PV Báo Giao thông đã tiếp cận để “mục sở thị” quy trình sản xuất của Công ty Xi măng Quang Sơn và ghi nhận dây chuyền đổ bột xi măng từ nhà máy ra xe ô tô không hề có biện pháp, hệ thống dập bụi nào.

Từ nhà máy này, một làn bụi trắng xóa tỏa ra khu dân cư. Bên cạnh đó, trong khuôn viên nhà máy vẫn đang tồn tại nhiều núi chất bột màu đen và màu trắng, không hề được che chắn, đậy bạt nên mỗi khi có gió lớn hoặc lúc máy móc đến xúc, hót lại phát sinh bụi, tràn vào khu dân cư cách nhà máy vài chục mét.

Thông tin từ Sở TN&MT và UBND xã Quang Sơn, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên cho biết, hiện nay, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) vẫn đang tiến hành thanh tra công tác bảo vệ môi trường tại Công ty TNHH MTV Xi măng Quang Sơn tại xã Quang Sơn.

Trước đó, cuối năm 2019, từ phản ánh của người dân địa phương, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên cũng đã thanh tra, làm rõ nhiều vi phạm trong xả thải, gây ô nhiễm môi trường của Công ty Xi măng Quang Sơn.

Sau đó, Sở này đã đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên xử phạt công ty hơn 1 tỷ đồng, đình chỉ hoạt động 1 năm để khắc phục sự cố theo quy định.Tuy vậy, sau giải trình của Công ty Xi măng Quang Sơn, đến nay vẫn chưa có quyết định xử phạt nào được ban hành.

Theo người dân xã Quang Sơn, sau các cuộc thanh tra trên, tình trạng xả thải gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường của Công ty Xi măng Quang Sơn vẫn không được cải thiện.

Thấy PV ghi hình, một người dân trong thôn cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị công ty thực hiện các biện pháp dập bụi.

Trước mắt chỉ cần họ mua bạt, lưới về đậy kín “núi” bột lộ thiên ngoài trời trên, tránh cho bụi bị cuốn theo chiều gió vào khu dân cư. Đồng thời, lắp vòi phun nước, dập bụi trong quá trình xúc, hót, rót bột xi măng ra ngoài để hạn chế bụi đến khu dân cư... Đơn giản vậy thôi mà công ty này cứ phớt lờ”.

Sẽ kiểm tra, xử lý nghiêm

img

Cận cảnh dây truyền xả bụi của Công ty Xi măng Quang Sơn

UBND xã Quang Sơn cách Công ty Xi măng Quang Sơn vài km nhưng đồ vật cũng bị nhuộm đen, bám đầy bột xi măng. Ông Chu Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Quang Sơn cho biết, người dân vẫn liên tục phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, nhất là vào ban đêm của Công ty Xi măng Quang Sơn. UBND xã không có đủ chuyên môn, nghiệp vụ để kiểm tra, xử lý nên chỉ biết báo cáo đến các cấp huyện, tỉnh...

“Sau mỗi lần như vậy, đều thấy Sở TN&MT cử tổ công tác về thanh, kiểm tra nhưng đến nay UBND xã vẫn chưa nhận được bất kỳ kết luận hay thông báo kết quả kiểm tra, vi phạm nào để giám sát quá trình khắc phục của doanh nghiệp. Tình trạng ô nhiễm môi trường quanh khu vực nhà máy vẫn như cũ”, ông Hậu nói.

Trao đổi về tình hình trên, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên khẳng định sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Nhằm có thông tin đa chiều về vụ việc, nhiều tháng nay, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với Công ty Xi măng Quang Sơn để có câu trả lời xác đáng, đồng thời ghi nhận biện pháp bảo vệ môi trường của công ty này. Tuy đã hoàn thiện đầy đủ thủ tục đặt lịch làm việc theo yêu cầu nhưng đại lãnh đạo Công ty Xi măng Quang Sơn cho biết: “Chưa thể sắp xếp, trả lời được vì bận họp, đi công tác...”.

Trước đó, Báo Giao thông đã có một số bài phản ánh ý kiến người dân về việc Công ty Xi măng Quang Sơn đã chặn đường dân sinh tại địa phương để “trả đũa” vì người dân phản ánh tình trạng xả thải, gây ô nhiễm môi trường khiến hàng trăm hộ lao đao... Sau đó, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải đã chỉ đạo cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Và ngày 14/1, Công ty Xi măng Quang Sơn đã mở lối đi rộng 1,8m trên tuyến đường cũ cho xe đạp, xe máy và người dân đi qua, riêng các phương tiện khác vẫn không thể di chuyển qua tuyến đường này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.