Xã hội

Thái Nguyên: Xuất hiện vết nứt tại chân mỏ than Yên Phước, 10 hộ dân sơ tán

07/08/2020, 11:49

​​​​​​​Mưa lớn liên tục nhiều ngày đã làm nứt núi, đất đồi tại chân bãi thải mỏ than của Công ty CP Yên Phước, gây nguy cơ sạt lở.

img
Hiện trường nứt núi, sạt lở tại chân bãi thải mỏ than của Công ty CP Yên Phước. Ảnh Báo Thái Nguyên.

Theo UBND xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, những ngày gần đây, mưa lớn kéo dài nhiều ngày đã làm sạt lở đất đá khu vực bên trên 3 bể lắng thuộc chân bãi thải mỏ than của Công ty CP Yên Phước. Ước tính khối lượng khoảng 9.000 m3, chiều dài vết sạt khoảng 30m và lún sâu khoảng 0,6m.

Ngay sau khi nắm được tình hình, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn xã Na Mao đã thông báo cho các hộ dân phía dưới chân bãi thải sơ tán, di dời ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Đồng thời, tổ chức cắt cử lực lượng thường trực theo dõi tại khu vực có nguy cơ ảnh hưởng, thiệt hại.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo UBND huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên xác nhận tình trạng trên và cho biết, đến nay, UBND huyện Đại Từ đã chỉ đạo di dời 10 hộ dân trong vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng sơ tán khỏi hiện trường. Đồng thời, báo cáo tình hình đến UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Nguyên để lên phương án giải quyết.

Cũng theo vị lãnh đạo này, ngay trong sáng nay (7/8), UBND tỉnh Thái Nguyên đã cử đoàn công tác liên ngành đến kiểm tra, đánh giá hiện trạng để tham mưu biện pháp xử lý phù hợp, bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Ngụy Phúc Mẩm (tên gọi khác là Ngụy Quang Thuyên), quản lý mỏ than Yên Phước cho biết, đúng là chân bãi thải có vết nứt, sạt trượt nhưng không đến mức nghiêm trọng như phản ánh. Hiện, Công ty đang huy động tối đa máy móc, con người ứng trực, sẵn sàng ứng cứu, giải quyết các tình huống có thể xảy ra.

Trước đó, Báo Giao thông đã nhiều lần phản ánh nguy cơ xảy ra sạt lở có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân tại mỏ than này. Sau đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên chủ trì, thành lập đoàn thanh tra liên ngành đánh giá, giải quyết dứt điểm trình trạng này.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra được Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên ban hành mới đây lại tuyệt nhiên không nêu gì đến nguy cơ sạt lở, mức độ an toàn của bãi thải trên khiến người dân lo lắng.

Trao đổi với PV về vấn đề này, lãnh đạo Thanh tra Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên - thành viên đoàn thanh tra liên ngành trên chia sẻ: Quá trình thanh tra chỉ được thực hiện trên hồ sơ Công ty CP Yên Phước cung cấp; có gắn với kiểm tra tại hiện trường nên không thể đánh giá được tình hình sạt lở tại mỏ than này. Nguyên nhân là do các vết nứt núi, sạt trượt đều nằm sâu trong lòng núi và đã được doanh nghiệp đào bới, vùi lấp nên không có cơ sở, hiện trường để đánh giá.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.