Bạn cần biết

Thai phụ bị viêm gan B có lây sang con?

17/12/2015, 14:02

Trước khi có kế hoạch mang thai bạn nên đến chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn, điều trị để kiểm soát bệnh.

bccviem-gan-B
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Em sắp kết hôn nhưng trong lần khám sức khỏe gần đây phát hiện mắc viêm gan B. Em rất lo lắng, liệu sau này khi mang thai có lây viêm gan B cho con không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em.

Khánh Phương (22 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Viêm gan siêu vi B là một bệnh nguy hiểm do tính chất diễn biến thầm lặng với 80% người bị nhiễm siêu vi không bộc lộ triệu chứng và khả năng lây mạnh. Nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến biến chứng xơ gan và ung thư gan. Tỷ lệ phụ nữ mang thai nhiễm siêu vi B cũng cao, khoảng 10 - 13%, lây từ mẹ sang con là 44,7%.

Đường lây cho con chủ yếu là khi thai nhi đi qua âm đạo, sau khi sinh cho trẻ bú sữa mẹ và rất hiếm gặp lây nhiễm qua nhau thai… Do vậy, bạn không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, trước khi có kế hoạch mang thai bạn nên đến chuyên khoa để được thăm khám, tư vấn, điều trị để kiểm soát bệnh. Và quan trọng là ngay sau khi trẻ sinh ra cần được bảo vệ bằng cách tiêm cho trẻ huyết thanh đặc hiệu chống siêu vi B (Ig-AntiB) 100 đơn vị ngay trong phòng đẻ.

Sau đó tiêm vaccine chống viêm gan siêu vi B ở những vị trí khác trên cơ thể trẻ sơ sinh theo công thức 3 mũi (ngay sau đẻ, tháng thứ 2 và tháng thứ 3). Cũng cần lưu ý trong quá trình nuôi, để tránh lây nhiễm bệnh, khi cho con bú người mẹ tuyệt đối không để trày xước quanh đầu vú.

Trưởng khoa Nội C, Bệnh viện GTVT T.Ư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.