Thế giới

Thái tử Nhật sẵn sàng kế ngôi Nhật hoàng

24/02/2017, 08:25
image

Thái tử Nhật Bản Naruhito cho biết, ông đã sẵn sàng trở thành Nhật hoàng nếu khả năng cha Akihito thoái vị.

Thái tử Naruhito cùng .

Thái tử Naruhito.

Ngày 23/2, Thái tử Nhật Bản Naruhito cho biết, ông đã sẵn sàng trở thành Nhật hoàng nếu khả năng cha Akihito thoái vị vào năm sau diễn ra.

Reuters dẫn lời Thái tử Naruhito cho biết, ông “vô cùng xúc động” khi Nhật hoàng Akihito đề nghị khả năng thoái vị vì tuổi cao, sức yếu mặc dù không trực tiếp nhắc tới hai từ này.

Ông nói: “Tôi tiếp thu lý tưởng của cha với lòng chân thành và luôn mang trong tâm trí khi thực hiện nhiệm vụ của mình”. Thái tử Naruhito cũng khẳng định, sẽ tiếp tục nối bước cha để “chia sẻ nỗi đau, niềm vui và cầu nguyện hạnh phúc cho đất nước và nhân dân Nhật Bản”.

Hiện nay, Hội đồng Chính phủ đang tranh luận về việc cho phép Nhật hoàng Akihito, 83 tuổi thoái vị vì tình trạng sức khỏe suy yếu không đủ để gánh vác trách nhiệm.

Lần cuối cùng một Nhật hoàng thoái vị vào năm 1817; Luật pháp Nhật hiện nay không cho phép điều này.

Tháng 1 vừa rồi, truyền thông thế giới đưa tin, Chính phủ đang cân nhắc sẽ cho Nhật hoàng thoái vị và đưa Thái tử Naruhito lên ngôi vào 1/1/2019. Chính phủ có thể đệ trình dự luật thoái vị đặc biệt lên Quốc hội sớm nhất trong mùa xuân này.

Trong một diễn biến khác, nhận lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân, Nhà vua Nhật Bản Akihito và Hoàng hậu sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước lần đầu tiên tới Việt Nam từ ngày 28/2 - 5/3.

Xem thêm video:

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.