Vận tải

Thales - "ông lớn" của những giải pháp công nghệ cho giao thông

01/08/2014, 10:09

Tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực GTVT Thales đã có những bước tiến mạnh mẽ trong suốt thời gian qua mà "đòn bẩy" không gì khác chính là nhờ nhu cầu ngày càng tăng...

Thales giành thắng lợi trong việc ký kết hợp đồng trị giá 136 triệu euro cho dự án cung cấp giải pháp chỉ dẫn đường sắt cho tỉnh Western Cape, tỉnh đông dân nhất Nam Phi(Ảnh do Thales cung cấp)
Thales giành thắng lợi trong việc ký kết hợp đồng trị giá 136 triệu euro cho dự án cung cấp giải pháp chỉ dẫn đường sắt cho tỉnh Western Cape, tỉnh đông dân nhất Nam Phi (Ảnh do Thales cung cấp)


Bùng nổ các hợp đồng 100 triệu euro 


Thời gian qua, chính uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ GTVT đã mang lại cho Thales những “hợp đồng trong mơ” mà bất kỳ một tập đoàn lớn trên thế giới nào cũng đều ao ước.


Được biết, trong năm 2013, chỉ riêng lĩnh vực GTVT, Thales đã ký kết thành công ba hợp đồng với trị giá trên 100 triệu euro. Hợp đồng đầu tiên (trị giá 109 triệu euro) ký với Ai Cập hồi tháng 5 để hiện đại hóa hệ thống tín hiệu giao thông trên vành đai Cairo-Alexandria. Dự án này cho phép cung đường dài 208km này tăng được lưu lượng giao thông từ 25 triệu lên đến 32 triệu hành khách/năm. 


Cũng trong tháng 5/2013, Thales giành thắng lợi trong việc ký kết hợp đồng trị giá 136 triệu euro cho dự án cung cấp giải pháp chỉ dẫn đường sắt cho tỉnh Western Cape, tỉnh đông dân nhất Nam Phi. Đây cũng là một trong các dự án cơ sở hạ tầng đường sắt lớn nhất châu Phi. Dự án này bao gồm 46 trạm dừng trên tổng chiều dài hơn 250km và sẽ cho phép vận hành đường sắt với độ tin cậy cao và cải thiện dịch vụ, độ hài lòng cho hành khách.
 

Thales là tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực: Hàng không vũ trụ, GTVT, Quốc phòng và An ninh. Năm 2013, tập đoàn đã có 65.000 nhân viên tại 56 quốc gia và đạt doanh thu 14,2 tỉ euro. Với đội ngũ 25.000 kỹ sư và nhà nghiên cứu, Thales tự tin vào năng lực vượt trội trong việc thiết kế, phát triển và triển khai các thiết bị, hệ thống và dịch vụ, đáp ứng được các yêu cầu an ninh phức hợp nhất.

Cho đến cuối năm, liên doanh CAF/Thales tiếp tục mang về được hợp đồng hệ thống tàu điện ngầm Metro de Santiago của Chile trị giá gần 452 triệu USD. Theo đó, CAF/Thales sẽ cung cấp cho Chile giải pháp tín hiệu chỉ dẫn CBTC (Communication-Based Train Control: Điều khiển tàu điện dựa trên hệ thống truyền tin) cho Tuyến tàu điện số 3 và 6 của hệ thống tàu điện ngầm nói trên. Hợp đồng còn bao gồm thỏa thuận bảo dưỡng hệ thống trong vòng 20 năm. Hệ thống vận chuyển kết hợp giữa tàu điện của CAF và giải pháp điều khiển vận hành tàu điện của Thales sẽ đem lại khả năng lưu thông hành khách lớn hơn 50.000 hành khách/h ngày,

Trên thực tế, công nghệ CBTC đã gắn liền với tên tuổi của Thales từ năm 1985 khi Tập đoàn lần đầu áp dụng công nghệ này tại Canada. Tập đoàn Thales thực sự đã đóng vai trò mang tính toàn cầu trong việc thay đổi phương thức tín hiệu chỉ dẫn được nhận thức và áp dụng cho các mạng lưới đường sắt đô thị. Và tới năm 2013, Thales lại ký kết thành công các hợp đồng ngay tại chính quốc gia mà công nghệ này đã được phát triển cho cả tuyến tàu SkyTrain Evergreen dài 11km tại Vancouver và tuyến tàu Liên bang dài 12,5km tại Ottawa.


Bờ bên kia Đại Tây Dương, tại Vương quốc Anh, việc hiện đại hóa tuyến tàu điện ngầm phía Bắc London cũng trải qua mốc sự kiện quan trọng. Cung đường này nối giữa Highgate và High Barnet hiện nay đã được điều khiển bằng công nghệ SelTrac CBTC.


Tại Hồng Kông, nhà vận hành hệ thống tàu điện cao tốc (MTR) tại đây cũng đặt niềm tin vào công nghệ CBTC bằng việc ký với Thales hợp đồng áp dụng hệ thống này vào giai đoạn 1 của tuyến đường SCL. Tại Trung Quốc, các nỗ lực của Thales trong việc hỗ trợ phát triển mạng lưới GTVT của nước này thậm chí còn thành công hơn. Liên doanh Hệ thống GTVT Thales-SAIC đã giành được ba hợp đồng lắp đặt giải pháp SelTrac® CBTC mới tại Nam Kinh, Quảng Châu và Nam Xương.

Thâm nhập các thị trường đang phát triển


Bên cạnh việc thắng hợp đồng lớn tại Chile, đóng góp của Thales đối với giao thông công cộng tại châu Mỹ Latin còn được thể hiện qua việc khánh thành Tuyến số 2 của Hệ thống tàu điện ngầm Santo Domingo tại Cộng hòa Dominica. Đây là dấu mốc then chốt của việc cải thiện giao thông công cộng trong thành phố này bởi dự án liên quan đến các giải pháp trong hồ sơ năng lực về lĩnh vực giao thông của Thales bao gồm: Thông tin liên lạc, giám sát, tín hiệu chỉ dẫn và hệ thống vé.


Thales cũng đã ký kết hợp đồng với Brasil trong việc cung cấp các hệ thống tín hiệu chỉ dẫn và thông tin liên lạc dành cho hệ thống đường sắt hạng nhẹ (LRT) của TP Santos. Tuyến đường dài 15km này được kỳ vọng sẽ chuyên chở 70.000 hành khách/ngày, giúp giảm 23% lượng xe buýt trong thành phố và cắt giảm đáng kể chi phí bảo dưỡng.


Tại Ấn Độ, Thales đã khuếch trương sự hiện diện của mình tại thị trường GTVT nước này theo hợp đồng ký hồi tháng 12/2012 về hệ thống tàu điện ngầm Hyderabad mới. Giải pháp thông tin hành khách của Thales đã được lựa chọn để trang bị cho tuyến tàu điện ngầm mới tại Jaipur và việc mở rộng tuyến số 6 của hệ thống tàu điện ngầm Delhi.

Ghi dấu ấn tại mạng lưới tuyến tàu điện chính tại Đông Âu


Tại châu Âu, Thales cũng tiếp tục gặt hái thành công khi mang về được hợp đồng triển khai các giải pháp điều khiển hành trình và tàu hỏa ETCS (European Train Control System: Hệ thống điều khiển xe lửa châu Âu) nhằm đẩy mạnh việc hiện đại hóa mạng lưới đường sắt ở châu Âu. Giải pháp công nghệ tương tự cũng được áp dụng tại Bulgari đối với tuyến đường sắt Sofia - Plovdiv dài 133km và tại Hungary với đoạn đường sắt dài 70km thuộc Hành lang IV của mạng lưới vận tải xuyên châu Âu (kéo dài từ Dresden đến Istanbul).


Không dừng lại tại đây, Thales sẽ tiếp tục hiện đại hóa hệ thống tín hiệu chỉ dẫn của tuyến đường sắt E65 dài 350km nối giữa Warsaw và Gdynia tại Ba Lan. Dự án này sẽ cho phép các tuyến tàu hỏa chạy với tốc độ lên đến 200km/h qua các đoạn đường được chọn lọc. Được biết trong năm 2013, việc vận hành thành công giải pháp ETCS (được lắp đặt dọc theo tuyến đường sắt dài 224km nối giữa Grodzisk Mazowiecki với Zawiercie) cũng đã được Cục Quản lý vận tải Đường sắt Ba Lan công bố.

Ngân Anh


Kết nối thông minh nhờ vé tự động 

 

Thông qua hệ thống vé thẻ tự động, Thales tiếp tục gặt hái thành công tại nhiều quốc gia, thành phố lớn trên thế giới.

Tại Tây Ban Nha, Thales cũng đã kí được hợp đồng duy trì thẻ giao thông Barik của Bizkaia (Ảnh do Thales cung cấp)
Tại Tây Ban Nha, Thales cũng đã kí được hợp đồng duy trì thẻ giao thông Barik của Bizkaia (Ảnh do Thales cung cấp)
Tại Pháp, Thales đã ký được hợp đồng thời hạn 4 năm với Công ty Đường sắt quốc gia Pháp SNCF về việc bảo dưỡng các thiết bị xác nhận vé trên toàn mạng lưới tàu điện tại Paris và các khu vực lân cận với tổng số gần 400 trạm dừng. Tại thành phố ở miền Nam và lớn thứ hai nước Pháp - Lyon, chính quyền thành phố này cũng đã chọn Thales để hiện đại hóa hệ thống thu phí cho đội tàu điện và gần 1.000 xe buýt của mình.


Tại New Zealand, Sở Giao thông thành phố Auckland Transport đã yêu cầu Thales phát triển quy mô áp dụng giải pháp bán vé AT HOP. Đây là một loại thẻ tương thích thông minh dùng cho vận tải đa phương thức, sử dụng cho cả mạng lưới tàu điện đô thị, mạng lưới xe lửa và mạng lưới xe buýt… tạo thuận lợi hơn nhiều cho việc di chuyển kết hợp đa phương thức trong đô thị.


Tương tự, tại Tây Ban Nha, Thales cũng đã ký được một hợp đồng duy trì thẻ giao thông Barik của Bizkaia. Chỉ với loại thẻ này, bạn có thể sử dụng được rất nhiều loại hình phương tiện GTVT.


Tại Đài Loan, tuyến tàu điện ngầm Xinyi của thủ phủ Đài Bắc mà bao gồm cả điểm dừng tại tòa nhà chọc trời cao 101 tầng tại đây cũng được trang bị các giải pháp bán và soát vé của Thales. Các giải pháp bán vé tự động cũng được sử dụng tại các bãi đậu xe ô tô. Nhờ có giải pháp WiLiX® của Thales mà việc tiếp cận các bãi đậu xe trở nên thuận tiện hơn rất nhiều. Năm 2013, giải pháp WiLiX® được ba khách hàng lớn tại Pháp chọn lựa: TP. Levallois-Perret, TP. Cannes và Aéroville - trung tâm thương mại quy mô lớn mới khai trương gần Sân bay Charles de Gaulle tại Paris. Ba hợp đồng này đã khẳng định vị thế hàng đầu châu Âu của Thales trong việc cung cấp các giải pháp bán vé tự động dành cho bãi đậu xe. Giải pháp WiLiX® của Thales còn bao gồm các tính năng như nhận diện biển số và vận hành barrier tự động.

 

T.B

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.