An ninh hình sự

Thảm án Bình Phước: Công an phá án từ chiếc sim rác thế nào?

13/07/2015, 15:14

Trong vụ thảm án giết 6 người tại Bình Phước, sự trợ giúp của khoa học đã giúp công an phá án nhanh chóng.

1fa39ead
Nghi phạm Nguyễn Hải Dương được dẫn giải từ trụ sở Công an huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước ra xe về trại tạm giam  (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trong vụ thảm án giết 6 người tại Bình Phước, việc lần theo dấu vết của kẻ thủ ác một cách nhanh chóng là kết quả của việc tập trung lực lượng có chuyên môn, nghiệp vụ cao và sự trợ giúp tích cực của khoa học.

Theo tin tức trên An ninh TV, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát phối hợp với Viện khoa học hình sự đã điều những cán bộ có kinh nghiệm dày dặn nhất đến hiện trường tìm mọi dấu vết nhỏ nhất của hung thủ để lại.

Qua khám nghiệm hiện trường, các điều tra viên đã thu thập rất nhiều chứng cứ, dấu vết, vết máu và kể cả dấu vết để xác định ADN. Sau khi sàng lọc, những dấu vết quan trọng được chuyển đi giám định, trong đó có những dấu vân tay khả nghi được chuyển về Trung tâm thông tin tội phạm được đặt tại Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát.

Bằng những trang thiết bị và phần mềm hiện đại, các chiến sĩ đã có được những manh mối quan trọng để cơ quan điều tra định hướng được động cơ gây án và khoanh vùng những đối tượng tình nghi.

Thiếu tướng Nguyễn Huy Mạ - Cục trưởng Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát trao đổi: Với vai trò là cơ quan trung tâm thông tin tội phạm, đồng thời là cơ quan được ứng dụng công nghệ thông tin từ đó những nghi ngờ được chuyền về cơ quan hồ sơ, kết hợp với bằng chứng chứng minh được dấu vết tội phạm.

Chiếc sim rác lên tiếng

Lúc này, cơ quan điều tra phát hiện điện thoại của nạn nhân Dư Minh Vỹ (cháu bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga) có nhiều cuộc gọi từ một sim rác. Đặc biệt, số này nhắn cho cậu bé chỉ ít phút trước thời điểm nạn nhân bị giết

Tiến hành điều tra, cảnh sát xác định chủ sim điện thoại này là Nguyễn Hải Dương. Ban chuyên án đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và trang thiết bị hiện đại để xác định vị trí đối tượng đang ẩn náu.

Một ngày sau khi xảy ra vụ thảm sát, các trinh sát trong chuyên án đã tiếp cận được đối tượng Nguyễn Hải Dương và bí mật mời về cơ quan điều tra để khai thác thông tin.

Khi cảnh sát đưa ra những nghi vấn, Dương thừa nhận đã nhắn tin cho Vỹ nhưng chỉ để nhờ cậu bé lấy trộm điện thoại của người yêu cũ vì có nhiều "kỷ niệm" thời yêu nhau. Anh ta một mực khẳng định rất yêu Linh, thề thốt không thể gây ra án mạng kinh hoàng với gia đình cô gái.

"Chúng tôi xác định kẻ chủ mưu gây ra toàn bộ vụ án nên để lại rất nhiều dấu vết. Việc quan trọng là xác minh được nghi can để đối chiếu, gỡ được nút thắt của vụ án. Đối chiếu với kết quả giám định mẫu giày, bộ gen, vân tay... thu tại hiện trường thì hoàn toàn trùng khớp với Dương", một cán bộ điều tra trả lời VnExpress.

Khi Ban chuyên án đưa ra rất nhiều chứng cứ khoa học sắc bén, Dương suy sụp hẳn, bày tỏ thái độ ăn năn khi thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hắn cũng khai ra đồng phạm Vũ Văn Tiến (bạn làm chung tại xưởng gỗ). Một tổ công tác đặc biệt của Ban chuyên án được lệnh vây bắt Tiến ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, chiều 10/7.

"Việc quan trọng là xác minh được nghi can để đối chiếu, gỡ được nút thắt của vụ án. Đối chiếu với kết quả giám định mẫu giày, bộ gen, vân tay... thu tại hiện trường thì hoàn toàn trùng khớp với Dương", một cán bộ điều tra cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.