Khám phá

Thăm Bình Ba - xứ sở tôm hùm Nha Trang

17/04/2016, 14:02

Có nhiều trang báo ví Bình Ba là Caribbean thứ hai. Tuy vậy, mọi sự sánh đều khập khiễng.

Tôm hùm được nuôi ở đảo Bình Ba

Tôm hùm được nuôi ở đảo Bình Ba

Đến Khánh Hòa, đa phần mọi người sẽ chọn dừng chân ở “viên ngọc xanh” Nha Trang - địa điểm du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng của dải đất miền Trung. Nhưng nếu bạn thích khám phá một không gian hùng vĩ, hoang sơ, thuần khiết và tươi mới, tránh xa nhịp sống sôi động, hối hả của phố biển, thì đảo Bình Ba sẽ là một lựa chọn lý tưởng.

Thiên đường hoang sơ, đầy ắp giai thoại

Tạm biệt phố biển Nha Trang xinh đẹp, rời xa những con phố tấp nập du khách, dừng chân ở cầu cảng Cam Ranh, bạn hãy lựa chọn phương tiện ra đảo theo ý thích cũng như quỹ thời gian của mình. Ca nô cao tốc dành cho các bạn trẻ, mạnh mẽ, năng động. Rẽ sóng lao vút giữa biển khơi trùng trùng sóng ánh bạc, ca nô sẽ đưa bạn cập cảng chỉ sau 20 phút. Còn nếu bạn đang dư dả thời gian và thích sống chậm, ngắm bình minh hay hoàng hôn, không gì bằng đi tàu thủy. Lênh đênh trên biển hơn 60 phút, bạn sẽ có những trải nghiệm đáng nhớ giữa thiên nhiên mây trời.

Bước chân lên hòn đảo đầy ắp giai thoại về cái tên Bình Ba, bạn sẽ bị cuốn hút bởi câu chuyện ly kỳ kể về ba người đàn ông làm nghề chài lưới ở tỉnh Bình Định. Ba người đàn ông đó trong lúc đánh cá trên biển đã bị sóng to, gió lớn đẩy dạt vào đảo. Khi lên bờ, ba ngư dân thấy đảo tuy nhỏ nhưng có nhiều lợi thế cho việc làm ăn, sinh sống nên quyết định đưa anh em, bà con cùng quê hương ra đảo, rồi từ đó dần dần dựng làng, lập ấp... Cái tên Bình Ba vừa mang ý nghĩa yên bình - hòn đảo chắn sóng, chắn gió cho vịnh Cam Ranh; Đồng thời mang nghĩa là ba ông người Bình Định, nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên Quy Nhơn, Bình Định đã có công lập nghiệp tại hòn đảo hoang sơ này từ thế kỷ 17, 18...

Nha Trang với sự nổi tiếng của mình luôn là sự lựa chọn của du khách khi tới miền Trung, nhưng Bình Ba có một loạt kho báu chẳng ở đâu có được: Bãi Nồm tuyệt đẹp được che chắn bởi hai dãy núi hình vòng cung. Cùng đó, bạn có thể đón bình minh trên đảo ở bãi Chướng, lặn ngắm san hô tại bãi Nhà Dài, nhưng đẹp nhất thì phải bơi ra bãi Sa Huỳnh.

Vào tháng 3, tháng 4 dương lịch, di chuyển ra bãi Sa Huỳnh dễ nhất bởi không vướng gió mùa nên biển êm dịu, đi thuyền từ cảng của đảo chỉ khoảng 30 phút là đến. Vì có ít người đặt chân đến, nên đây thực sự là một thiên đường hoang sơ, thú vị. Mặc áo phao, lấy đà bật người nhảy từ thuyền xuống biển, bơi khoảng 50m, vào bãi là bạn có thể nằm phơi dài trên nắng, cựa mình trong đệm cát trắng mịn.

Nếu sẵn sàng nhuộm nâu cơ thể dưới ánh mặt trời, đây là nơi thư giãn tuyệt vời. Nếu không thích phơi nắng, hãy lấy hơi, đeo kính lặn thám hiểm những đàn cá tung tăng bơi lượn trong rặng san hô đầy màu sắc đẹp ngỡ ngàng mà tạo hoá đã ban tặng, ngay gần bờ...

Bình Ba - Caribbean thứ hai?

Bãi Mu Rùa tấp nập tàu cá

Bãi Mu Rùa tấp nập tàu cá

Có nhiều trang báo ví Bình Ba là Caribbean thứ hai. Tuy vậy, mọi sự sánh đều khập khiễng, trong khi Caribbean đã là “Hoa hậu biển quý bà” thì Bình Ba vẫn chỉ như một thiếu nữ đẹp ở độ tuổi 15, 16 đang nồng nàn trong những giấc mơ xuân.

Đừng hy vọng Bình Ba có những khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, những món ăn Âu - Á được chế biến bởi những đầu bếp nước ngoài lai phong cách bản địa; Còn quán bar và quán rượu dường như chưa bao giờ thấy ở đây. Bình Ba còn khá mới, nhưng đối với dân phượt thì đây là một địa điểm vô cùng hấp dẫn vì vẻ đẹp hoang sơ, chưa chịu nhiều tác động của con người. Bạn có thể ngủ lại nhà dân cả tuần, hòa mình chung với nhịp sống của những người dân trên đảo.

Với diện tích toàn đảo hơn 300 ha và trên 700 hộ dân sinh sống, Bình Ba là hòn đảo tập trung chủ yếu vào ngành nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản đa dạng như: Sò điệp, trai, ốc hương, cua, ghẹ và các loại cá...; Đặc biệt, đây là xứ sở của tôm hùm. Tôm hùm được nuôi trong hàng trăm lồng bè quanh khu vực cảng tàu, với điều kiện lý tưởng, vùng biển ấm và lặng sóng.

Bình Ba là một đảo nhỏ, diện tích trên 3km2, thuộc xã Cam Bình, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Cách Nha Trang 60 km, cách TP HCM khoảng 390km. Muốn đến Bình Ba, bạn phải đến Cảng Ba Ngòi. Cảng Ba Ngòi cách Sân bay Cam Ranh 15km, Bình Ba cách cảng Ba Ngòi 15km.Bạn có thể tới đảo Bình Ba vào bất kì khoảng thời gian nào trong năm. Tuy nhiên, thời điểm lý tưởng nhất là từ tháng 3 - tháng 9.

Không gì thú vị bằng thưởng thức tôm hùm tươi ngay tại bè: Bỏng giãy tay với món hấp; sần sật, ngọt lịm món nướng thơm nức mũi ăn kèm với muối chanh - gia vị đặc biệt trên đảo. Và đặc biệt, đừng bỏ qua món cháo đầu tôm hùm, đảm bảo ăn xong bạn vẫn thòm thèm và không khỏi thắc mắc “sao có thể ngon đến thế”...

Đó là món ngon khó quên dành cho bữa trưa hoặc tối. Còn bữa sáng là cả “sàn buffet” ngay tại chợ trung tâm sẵn sàng phục vụ như: Cháo lòng, bánh canh, bún cá, bánh mì... và tráng miệng chè, hoa quả với giá cực rẻ. Có lẽ, với dân phượt ưa xê dịch và khám phá, có một chút ích kỷ: Không mong Bình Ba mở rộng du lịch ào ạt để phát triển kinh tế.

Bởi lẽ thực sự đảo nhỏ, khi số lượng du khách đổ bộ đông, lượng rác và chất thải sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đến các lồng bè thủy sản và ngư dân trên đảo. Bình Ba hãy cứ là người đẹp tuổi trăng tròn ngủ mơ mộng, chờ chàng hoàng tử cưỡi bạch mã mang đầy đủ quy hoạch, dự án đảm bảo an ninh quốc phòng, dự án xanh, sạch... đến đánh thức!...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.