Quân sự

Thăm cả Israel và Palestine, Ngoại trưởng Mỹ công bố quyết định quan trọng

26/05/2021, 10:42

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đưa ra một loạt cam kết quan trọng nhằm góp phần giải quyết xung đột Israel-Palestine.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas

Ngay sau khi xung đột tại Dải Gaza tạm lắng, Ngoại trưởng Mỹ đã tức tốc tới Trung Đông, gặp cả lãnh đạo Israel và Palestine để bàn về tiến trình khôi phục sau 11 ngày giao tranh khốc liệt vừa qua và tìm giải pháp triệt để chặn đứng nguy cơ xung đột trong tương lai.

Trong đó, ngày 25/5, theo giờ địa phương, sau cuộc gặp với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định: “Mỹ sẽ tiến tới mở lại lãnh sự quán ở Jerusalem. Đây là bước đi quan trọng”.

Đồng thời, ông thay mặt chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định, Nhà Trắng sẽ tái xây dựng quan hệ với chính quyền Palestine, người dân Palestine. Đây sẽ là mối quan hệ được gây dựng dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ cam kết cả người Palestine và Israel đều có quyền hưởng những biện pháp đảm bảo an toàn, cơ hội tự do và tôn trọng như nhau”.

Theo ông Blinken, Mỹ phản đối mọi hành động đơn phương có thể gây tổn hại tới tiến trình hòa bình giữa Israel và Palestine như "hoạt động định cư, phá hoại nhà cửa, thôn tính lãnh thổ, kích động xung đột, đền bù - chứa chấp những kẻ khủng bố".

Sau bài phát biểu của ông Blinken, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas cám ơn chính quyền Mỹ vì đã ủng hộ giải pháp 2 nhà nước giữa Israel-Palestine. Ông Abbas kỳ vọng, tương lai hoạt động ngoại giao tổng thể do Mỹ và Bộ tứ (Mỹ, EU, Nga, Liên hợp quốc) dẫn đầu sẽ đưa ra được giải pháp toàn diện, công bằng dựa trên luật pháp quốc tế.

Lãnh sự quán của Mỹ tại Jerusalem đóng vai trò quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Mỹ với Palestine suốt nhiều thập kỷ nhưng đã bị đóng cửa vào năm 2019 dưới thời chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Chức năng của cơ quan này đã được chuyển sang cho Đại sứ quán Mỹ ở Israel khi Washington chuyển trụ sở ĐSQ này về Jerusalem. Bước đi táo bạo dưới thời Tổng thống Donald Trump là nhằm công nhận Jerusalem thuộc về Israel trong khi đây là nơi mà Israel và Palestine thường xuyên tranh giành, cả hai bên đều coi đó là thủ đô của mình.

Song song với củng cố về ngoại giao, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, Washington sẽ rót 75 triệu USD vào quỹ kinh tế và phát triển cho người Palestine trong năm 2021 cùng 5,5 triệu USD vào trợ cấp thảm họa ngay lập tức cho Gaza và một khoản khác trị giá 32 triệu USD tới cơ quan cứu trợ Palestine của Liên hợp quốc UNRWA.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.