Hạ tầng

Thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất

26/07/2019, 19:51

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT tiếp thu ý kiến Bộ KH&ĐT và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện lập, thẩm định Báo cáo này.

img
CHK Tân Sơn Nhất thường xuyên đối mặt với tình trạng ách tắc cả trên trời, dưới đất, cả trong và ngoài nhà ga

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa giao Bộ GTVT tải tiếp thu ý kiến Bộ KH&ĐT và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện việc lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất theo quy định.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam-ACV (Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp) cho biết, ACV đã xây dựng mốc thời gian cụ thể đối với dự án nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh). Việc thực hiện sẽ được tiến hành ngay sau khi ACV được phê duyệt chủ trương đầu tư, đảm bảo Nhà ga T3 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào Quý II/2022.

Được biết, tháng 4/2019, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp có văn bản gửi Bộ GTVT khẳng định cơ quan này “đồng ý phương án đề xuất của Bộ GTVT, giao ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện dự án bằng nguồn vốn doanh nghiệp”.

Văn bản nêu rõ: CHK quốc tế Tân Sơn Nhất là một trong 21 cảng đang được giao ACV quản lý, khai thác, cung cấp chuỗi dịch vụ hàng không liên tục từ khu bay, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách. Vì vậy, việc để ACV đầu tư và khai thác thêm 1 nhà ga tại Tân Sơn Nhất không chỉ bảo đảm nguyên tắc mỗi cảng hàng không, sân bay chỉ có một người khai thác mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc khai thác hiệu quả, đồng bộ dây chuyền phục vụ với các nhà ga T1, T2 hiện có, tối ưu và nâng cao hiệu quả dự án và các công trình mà ACV đã đầu tư và đang khai thác.

Trước đó, Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3, CHK quốc tế Tân Sơn Nhất.

Văn bản của Bộ GTVT do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký đề xuất 4 hình thức đầu tư nhà ga này gồm: Giao cho ACV - Người khai thác cảng làm chủ đầu tư thực hiện bằng nguồn vốn của doanh nghiệp; Sử dụng vốn ngân sách nhà nước; Thành lập tổ chức kinh tế để đầu tư; Đầu tư xây dựng theo hình thức PPP.

Đề xuất của Bộ GTVT cũng phân tích cụ thể các ưu nhược điểm của từng phương án. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đề xuất chọn phương án giao ACV. “Do đây là DNNN chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu; đồng thời là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận là người khai thác cảng nên việc giao đầu tư các dự án có hiệu quả tài chính để bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết”, văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ ký nêu rõ.

img

Máy bay Vietnam Airlines đi Vinh phải hạ cánh khẩn cấp ở Đà Nẵng cứu khách

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.