Đời sống

Thấm đượm tình người Cà Mau trong sản vật quê hương gửi vùng tâm dịch

31/07/2021, 17:15

Thị trấn ven biển cuối cùng ở cực Nam của Tổ quốc có cách làm thấm đượm tình người để chia sẻ khó khăn với bà con khó khăn ở tâm dịch Covid-19.

Hơn 1 tuần nay, Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã phối hợp với các ngành, đoàn thể của địa phương đứng ra vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, vựa thu mua thủy hải sản… trên địa bàn gồm: mì, gạo để hỗ trợ bà con khó khăn tại địa phương.

Còn các đặc sản như tôm, cá biển, ba khía… vận động được, Hội Nông dân dùng để chế biến thành thức ăn. Sau khi thành phẩm, đơn vị sẽ đóng hộp các thứ đặc sản này cẩn thận rồi gửi cho Hội Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP.HCM để chuyển đến tận tay cho bà con có hoàn cảnh khó khăn, bị mất việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

img

Chị em phụ nữ thị trấn Rạch Gốc tách rửa ba khía trước khi chế biến. Ảnh: Trần Khải

Đến thời điểm hiện tại, địa phương đã vận động, thu gom được trên 200kg ba khía tươi và hàng chục kg cá khô từ các tổ chức, cá nhân. Qua bàn tay khéo léo của chị em phụ nữ họ đã tách rửa sạch rồi dùng dầu thực vật để chiên giòn con ba khía trước khi tẩm ướp gia vị để rang và đóng hộp.

Các sản phẩm được Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc gửi hỗ trợ cho bà con khó khăn ở tâm dịch TP. HCM và tỉnh Đồng Nai gồm: ba khía rang me (ba khía là sản vật nổi tiếng của địa phương - PV), tôm rang, cá khô…

img

Ba khía rang me được Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc cùng các tổ chức đoàn thể đóng keo, dán nhãn mác. Ảnh: Trần Khải

Ông Lâm Sĩ Em, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Rạch Gốc chia sẻ, qua xem tin tức ông thấy bà con quê hương đang sinh sống, lao động và làm việc, học tập ở TP.HCM hiện rất khó khăn vì TP đã áp dụng nghiêm ngặt lệnh giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19.

Theo ông Sĩ Em, hiện tại thị trấn Rạch Gốc đã hỗ trợ được 2 đợt gồm thức ăn chế biến từ tôm, cá khô và ba khía cho người dân ở TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.

img

Các tổ chức, đoàn thể thị trấn Rạch Gốc thăm, tặng quà cho lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch. Ảnh: Trần Khải

“Với tấm lòng của người dân Cà Mau luôn hướng đến bà con nghèo xa quê nên Hội Nông dân đã phối hợp với các tổ chức đoàn thể đứng ra vận động nhà hảo tâm những sản phẩm của quê hương để gửi đến ủng hộ bà con thông qua Hội Đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP. HCM.

Thông qua những món ăn này tôi hy vọng bà con trong những ngày giãn cách sẽ vững niềm tin vàng an tâm hơn để chống lại bệnh dịch, vững tin thần nhờ biết quê hương luôn nhớ đến mình qua những món quà quê hương gửi lên”, ông Sĩ Em tâm tình.

img

Nhiều sản phẩm được tổ chức, đoàn thể thị trấn chuyển đến tận tay các chiến sĩ làm nhiệm vụ chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần Khải

“Tuy món quà không lớn, nhưng đó là cả tấm lòng của chính quyền và nhân dân thị trấn hướng về TP. HCM và các tỉnh thành có dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhất.

Chúng tôi sẽ là hậu phương vững chắc để cùng chung tay với chính quyền và nhân dân cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19 để đem lại cuộc sống yên bình như trước đây. Địa phương sẽ tiếp tục vận động, chế biến thức ăn để ủng hộ cho bà con vùng dịch”, ông Sĩ Em nói.

img

Tôm, ba khía sau khi rang chín được đóng hộp và dán dãn mác đầy đủ - Ảnh Trần Khải.

Từ những sản vật bình thường, dân dã ở miền biển Rạch Gốc của huyện Ngọc Hiển ẩn chứa đằng sau đó là cả tấm lòng của người dân địa phương và tỉnh Cà Mau luôn hướng đến những hoàn cảnh khó khăn ở tâm dịch.

Họ chẳng quản ngại khó khăn, cần mẫn và tỉ mỉ để tách rửa sạch sẽ rồi chế biến trước khi vận chuyển đến tay người cần hỗ trợ. Chỉ có tình người giúp nhau trong lúc hoạn nạn, khó khăn nhất thì mới thấu hiểu và trân quý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.