Xã hội

Thảm họa cá chết miền Trung: Formosa là thủ phạm

30/06/2016, 17:30
image

Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng chính thức công bố Formosa là thủ phạm gây cá chết ở miền Trung.

ca-chet-hang-loat-1811

Hiện tượng cá chết hàng loạt tại miền Trung đã gây thiệt hại nặng nề cho ngư dân

Vào lúc 17h chiều 30/6, Chính phủ đã tổ chức họp báo, chính thức công bố thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở miền Trung.

Chủ trì cuộc họp báo, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhắc lại: Tháng 4 vừa rồi, tại ven biển 4 tỉnh miền Trung nước ta đã xảy ra sự cố môi trường nghiêm trọng làm hải sản chết bất thường, gây thiệt hại lớn về kinh tế xã hội, môi trường biển, ảnh hưởng đời sống dân sinh và an ninh trật tự xã hội.

Ngay sau đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thường xuyên, quyết liệt chỉ đạo triển khai kịp thời các biện pháp hỗ trợ ổn định cuộc sống người dân vùng bị thiệt hại, đồng thời ổn định tình hình an ninh chính trị, bước đầu đánh giá thiệt hại về mọi mặt.

Cùng với đó là chỉ đạo các cơ quan chức năng, khoa học xác định làm rõ nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố để có giải pháp xử lý như giao Bộ KHCN chủ trì phối hợp với Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam huy động trên 100 nhà khoa học đầu ngành của 30 cơ quan trong và ngoài nước tổ chức thu thập dữ liệu, có sự phản biện của các chuyên gia quốc tế.

Theo đó, cơ quan chức năng xác định nguồn thải lớn nhất xuất phát từ khu vực Vũng Áng của Hà Tĩnh chứa chất độc có tỷ trọng lớn hơn nước biển, theo dòng hải lưu di chuyển là nguyên nhân làm hải sản chết hàng loạt, nhất là ở tầng đáy biển.

Bộ TN&MT rà soát nguồn thải, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành với sự tham gia của các bộ, chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành và phát hiện ra công ty Formosa có một số hành vi vi phạm, có hành vi xả thải ra biển vượt quá mức cho phép.

Từ các căn cứ trên, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thẩm định kỹ lưỡng, tham vấn các nhà khoa học trong nước và quốc tế và đưa ra kết luận: Những vi phạm và sự cố trong quá trình thi công, vận hành, thử nghiệm của nhà máy Formosa Hà Tĩnh là nguyên nhân gây ra hiện tượng hải sản chết bất thường ở Hà Tĩnh và các tỉnh miền Trung trong tháng 4 vừa qua.

Bên cạnh việc công bố nguyên nhân, thủ phạm gây cá chết hàng loạt ở bốn tỉnh miền Trung, các giải pháp khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường và phương án đền bù cho ngư dân vùng ảnh hưởng cũng được đề cập.

Hiện tượng cá chết xuất hiện vào ngày 6/4 gần khu công nghiệp Vũng Áng (Sơn Dương, Kỳ Anh, Hà Tĩnh), sau đó lan ra các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế. Khoảng 70 tấn cá tự nhiên của 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế chết dạt bờ, chủ yếu là loài sống ở tầng đáy. Riêng Thừa Thiên - Huế có 35 tấn cá nuôi bị chết. Ngư dân 4 tỉnh lao đao vì cá biển không tiêu thụ được, hoặc bán với giá rẻ, không đủ bù chi phí đánh bắt.

Trước đó, trong sáng 30/6, Chủ tịch Formosa Hà Tĩnh Trần Nguyên Thành đã ký bức thư gửi đến toàn thể cán bộ nhân viên công ty, thừa nhận Formosa Hà Tĩnh đã gây ra hiện tượng cá chết.

Video Formosa cúi đầu xin lỗi người dân Việt Nam vì gây ra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung:

 (Nguồn VTC14)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.