Xem - ăn - chơi

Thảm họa MC tay ngang trên truyền hình thực tế

05/10/2016, 09:31

Đã dẫn qua liveshow chương trình Giọng hát Việt nhí 2016, nhưng hotgirl Chi Pu vẫn bị khán giả ném đá không thương tiếc.

nhung-kieu-trang-diem-cop-mac-chi-pu-chi-pu2-14701
Chi Pu

Sự lên ngôi của truyền hình thực tế tỉ lệ thuận với sự thiếu hụt những MC chuyên nghiệp, kéo theo việc ồ ạt lên sóng của MC ngoại đạo. Họ có thể là những diễn viên, ca sĩ, người mẫu nổi tiếng, nhưng lại là “cơn ác mộng” của khán giả trong vai trò host (người chủ chương trình).

Host, MC tấu hài không đúng chỗ

Đã dẫn qua ba đêm liveshow chương trình Giọng hát Việt nhí 2016, nhưng hotgirl Chi Pu vẫn bị khán giả ném đá không thương tiếc. Cô liên tục nhìn vào kịch bản khi lên sóng, quên tên thí sinh, giao lưu thiếu linh hoạt với khán giả và thí sinh. Trên fanpage của chương trình, hàng loạt bình luận chê Chi Pu dẫn chương trình quá khô cứng, thiếu tinh tế và nhạy bén, nhất là đối với một chương trình truyền hình trực tiếp. Có bình luận hài hước: “Chi Pu có lẽ là fan hâm mộ của bài hát Không cảm xúc. MC dẫn chương trình thiếu nhi gì mà cứng và khô như ngói…”.

Trước đó, bạn thân của Chi Pu là Gil Lê cũng bị chê tơi tả khi đảm nhận vai trò MC trong chương trình Nhân tố bí ẩn 2016 bởi liên tục nói lắp và vấp khi phỏng vấn trong hậu trường. Còn nhớ, diễn viên hài Thành Trung cũng không ít lần hứng gạch đá khi làm MC cho chương trình Nhân tố bí ẩn vì… tấu hài không đúng chỗ.

Những năm gần đây, các gameshow giải trí và truyền hình thực tế (THTT) xuất hiện ngày càng nhiều, đòi hỏi số lượng không nhỏ người dẫn và chủ trì chương trình. Trong khi đó, lượng MC chuyên nghiệp và nhiều kinh nghiệm ở Việt Nam không nhiều. Bên cạnh đó, nhu cầu thu hút khán giả của các chương trình đã tạo ra cuộc đổ bộ của những MC tay ngang, vốn là những: diễn viên, ca sĩ, người mẫu, hoa hậu… Tuy nhiên, nhiều gương mặt nổi tiếng khi được nhà sản xuất (NSX) mời tham gia chương trình với vai trò MC hay host (người chủ trì chương trình) đã khiến khán giả băn khoăn với câu hỏi: Phải chăng đây chỉ là một chiêu trò để câu rating của nhà sản xuất? Bởi lẽ, những gương mặt này vốn “sở hữu tai tiếng” và chưa từng có kinh nghiệm đảm đương vị trí chủ trì của một chương trình. Tiêu biểu, khi người mẫu Vĩnh Thụy được lựa chọn làm host của The Face Việt Nam hay Ngọc Trinh trong Kỳ phùng địch thủ đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều và nghi ngờ từ phía công chúng.

“Phải mạo hiểm mới có thành công”

Đó là nhận định của ông Tuấn Đăng - đại diện truyền thông của Công ty Cát Tiên Sa (Cats) - đơn vị sản xuất hàng loạt các chương trình THTT như: Giọng hát Việt nhí, Nhân tố bí ẩn… Theo ông Đăng, nếu muốn chọn MC an toàn nhất cho chương trình thì đó chỉ là một MC chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các chương trình của đơn vị này luôn chọn những MC tay ngang vì đó là những người tài năng và luôn cố gắng trong hình ảnh cũng như tác phong công việc. “Họ (những người tay ngang - PV) làm việc rất chuyên nghiệp và điều đó khiến chúng tôi cảm thấy an toàn.

Chúng tôi luôn muốn đem lại cho khán giả một hình ảnh mới, màu sắc mới trên sóng truyền hình. Nếu cứ mãi là Thanh Bạch, Trấn Thành hay Trường Giang thì sẽ bị nhàm. Do đó, chúng tôi không đặt nặng quá việc có nhất thiết phải là một MC chuyên nghiệp hay không. Ở giai đoạn này, cộng đồng khán giả thay đổi nên chúng tôi muốn mang đến cho khán giả một cái nhìn mới, chất dẫn mới mẻ hơn”, ông Đăng giải thích.

Vị đại diện truyền thông của Cats khẳng định, NSX này không dùng MC để câu rating mà dựa theo lứa tuổi của lượng người theo dõi chương trình để chọn. MC có khả năng dẫn dắt tốt nhất và làm khán giả cảm thấy hứng thú. Ông Tuấn Đăng cũng cho biết thêm, nếu muốn câu khách thì Cát Tiên Sa hoàn toàn có thể chọn Trấn Thành, Thanh Bạch hoặc Hoài Linh, vì lượng người theo dõi họ ngang ngửa, thậm chí gấp đôi Chi Pu, Vĩnh Thụy, Ngô Kiến Huy hay Gil Lê.

Tuy nhiên, NSX Cats vẫn chọn những nhân vật này vì tin tưởng vào sự chuyên nghiệp của họ, cũng như muốn cho họ cơ hội chứng tỏ mình và nếu thành công thì có thể thay một lứa người dẫn chương trình truyền hình mới mẻ hơn. Và, dẫu việc chọn những MC tay ngang dẫn sóng trực tiếp dù là một quyết định mạo hiểm, nhưng cứ sợ mãi thì sẽ không những sáng tạo mới và cũng sẽ không có những Thanh Bạch, Trấn Thành, Phan Anh của ngày hôm nay.

Host - đâu phải chỉ kiếm tiền và làm cho xong

Phải thừa nhận rằng, nhu cầu của NSX cũng đã tạo điều kiện cho nhiều nghệ sĩ đá sân thành công với lĩnh vực MC như: Xuân Bắc, Chí Trung, Dương Thùy Linh… Chia sẻ về cuộc đổ bộ của dàn MC tay ngang trên sóng truyền hình, nhà báo - MC Phước Lập (Đài Truyền hình TP HCM) cho rằng, bất kể người mẫu, diễn viên, ca sĩ… hoặc ai yêu công việc dẫn chương trình, cảm thấy mình có tố chất phù hợp với công việc này, chịu khó rèn luyện, trau dồi, chinh phục và thậm chí có cơ hội làm điều này đều đáng ủng hộ.

MC tay ngang hoàn toàn được chấp nhận trong sự phát triển văn hóa, giải trí. Tuy nhiên, mỗi nghệ sĩ khi đá chéo sân, cần có những hiểu biết nhất định. Như lời của MC Phước Lập: “Quan trọng là người đó có ý thức được rằng họ phù hợp với chương trình đó hay không, hay chỉ làm cho xong và nghĩ tới việc chạy show kiếm tiền”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.