Thời sự Quốc tế

Thăm Iran, Tổng thống Nga đạt được những kết quả chưa từng có

20/07/2022, 20:00

Ngày 19/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới Tehran bắt đầu chuyến thăm Iran đầu tiên kể từ khi xảy ra xung đột với Ukraine.

Bước đầu, chuyến thăm của ông Putin đang mang về nhiều kết quả lớn cho nước Nga.

Về kinh tế, theo truyền thông Iran, Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) và Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga đã ký thỏa thuận lịch sử 40 tỷ USD đầu tư vào các dự án dầu và khí đốt.

Bản ghi nhớ được ký trong sự kiện diễn ra trực tuyến với nội dung đáng chú ý như các dự án phát triển tại một số mỏ dầu và khí đốt của Iran, bao gồm dự án trị giá 10 tỷ USD tại các mỏ khí đốt Kish và North Pars nằm ở Vịnh Ba Tư; dự án trị giá 15 tỷ USD nhằm tăng cường công suất tại Nam Pars - mỏ khí đốt lớn nhất nằm trên biên giới biển giữa Iran và Qatar; phát triển 6 mỏ dầu, hoán đổi các sản phẩm và khí đốt, hoàn thành các dự án khí tự nhiên hóa lỏng, xây dựng đường ống xuất khẩu khí….

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tại Tehran ngày 19/7. Ảnh - AFP

Tại buổi lễ, Giám đốc NIOC Mohsen Khojastehmehr đánh giá thỏa thuận với Gazprom là cam kết đầu tư nước ngoài lớn nhất được ghi nhận trong toàn bộ lịch sử của ngành dầu mỏ Iran. Khoản đầu tư này chiếm 1/4 tổng số các khoản đầu tư được lên kế hoạch cho lĩnh vực dầu mỏ Iran cho đến năm 2025.

Cũng trong chuyến thăm, Nga và Iran có kế hoạch xóa bỏ quan hệ thương mại bằng đồng USD. Cụ thể, ngày 19/7, trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei đã kêu gọi Nga tăng cường mối quan hệ hợp tác lâu dài, đồng thời cho rằng các nước nên loại bỏ dần đồng USD khỏi giao dịch thương mại toàn cầu và thay thế bằng đồng nội tệ.

Cùng ngày, Iran đã thực hiện giao dịch trao đổi tiền tệ giữa đồng nội tệ rial với đồng ruble của Nga.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Ali Salehabadi nhấn mạnh trong bối cảnh các cường quốc dùng những đồng tiền lớn làm công cụ chính trị thì việc sử dụng đồng nội tệ và việc ký kết các thỏa thuận tiền tệ song phương, đa phương có thể là giải pháp hiệu quả nhằm vô hiệu hóa sức ép của các cường quốc đối với các nước khác.

img

Lễ ký bản ghi nhớ thỏa thuận lịch sử 40 tỷ USD đầu tư vào các dự án dầu và khí đốt, diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh - Shana

Người đứng đầu Ngân hàng trung ương Iran kỳ vọng hoạt động xuất khẩu của Iran sang Nga sẽ tăng cao sau khi thực hiện việc giao dịch trao đổi tiền tệ giữa đồng rial và đồng ruble. Trước thềm chuyến công du Iran ngày 19/7 của Tổng thống Putin, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, cho biết Nga sẽ dần loại bỏ đồng USD trong các giao dịch của nước này với Iran.

Về quân sự, tại cuộc gặp ngày 19/7, Lãnh tụ tối cao Iran Khamenei lần đầu tiên bày tỏ ủng hộ Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ông Khamenei nói: "Chiến tranh là vấn đề khắc nghiệt, khó khăn và Iran rất buồn khi dân thường phải chịu đựng điều này. Tuy nhiên, trong trường hợp chiến sự tại Ukraine, nếu các ngài không chủ động, bên kia có thể có thể khai chiến trước”.

Về phần mình, Tổng thống Putin một lần nữa khẳng định, Nga "không còn cách nào khác" ngoài mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

"Không ai ủng hộ chiến tranh và thiệt hại về tính mạng dân thường là một thảm kịch lớn, song hành vi của phương Tây khiến chúng tôi không còn lựa chọn nào khác", lãnh đạo Nga nói.

Theo RIA Novosti, đây là chuyến thăm Iran lần thứ 5 của nhà lãnh đạo Nga kể từ năm 2000, nhưng là chuyến đi thứ 4 trong 7 năm qua tới quốc gia Hồi giáo này. Các chuyến thăm của ông Putin đều gắn với một số sự kiện đa phương được tổ chức tại thủ đô Teharan: Diễn đàn Caspi, hội nghị thượng đỉnh các nước xuất khẩu khí đốt... Lần này là hội nghị 3 bên theo "thể thức Astana" với sự tham gia của Nga - Thổ Nhĩ Kỳ - Iran.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.