Bạn cần biết

Thẩm mỹ bằng chất làm đầy rởm, tiền mất tật mang

21/03/2017, 07:56

Những lời quảng cáo thẩm mỹ có cánh đã khiến không ít chị em phải ôm hận sau quyết định làm đẹp.

24

Chị em không nên mạo hiểm với phẫu thuật thẩm mỹ bằng chất làm đầy

Nhiễm trùng, hoại tử vì chất làm đầy rởm

Sau một tuần tiêm chất làm đầy để nâng cao sống mũi tại một thẩm mĩ viện qua giới thiệu của người bạn, chị N.N.T. (25 tuổi, Hà Nội) giờ chỉ biết ôm cục tức. Sau 5 ngày tiêm, đầu mũi của chị sưng đỏ, đau đớn. Lo lắng có biến chứng, thay vì quay lại bắt đền, chị quyết định tìm đến bệnh viện với hi vọng cứu nguy chiếc mũi của mình. Tuy nhiên, chị T. cho biết: “Vì đã qua giới thiệu nên mình hoàn toàn tin tưởng vào chất lượng của thẩm mỹ viện. Ai ngờ, đến nay bác sĩ lại bảo không thể xác định được chất tiêm vào mũi mình là gì. Giờ bác sĩ chỉ định buộc phải nạo ra để tránh gây hoại tử và phần dưới mũi chắc chắn sẽ bị tổn thương. Đúng là tiền mất, tật mang!”.

Mới đây, BV Trưng Vương, TP.HCM cũng tiếp nhận hai bệnh nhân bị biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy. Đó là trường hợp chị T.T.A. (29 tuổi), nhập viện trong tình trạng vón cục ở hai má, nhiễm trùng chảy mủ. Theo lời bệnh nhân, khoảng ba tháng trước, qua quảng cáo, chị đến một spa và được tiêm một loại chất lỏng vào hai bên má. Chỉ một tháng sau, gương mặt chị A. bắt đầu biến dạng với nhiều khối vón cục, gồ ghề, mặt bắt đầu chảy mủ. Qua thủ thuật can thiệp tại bệnh viện, các bác sĩ bóc ra nhiều dị vật hình dạng khác nhau, vón cục gây nhiễm trùng. Các bác sĩ tại đây nghi ngờ chất được bơm vào má bệnh nhân là silicon lỏng. Mặc dù được can thiệp tránh nguy cơ hoại tử, nhưng bệnh nhân phải chịu tổn thương thẩm mỹ trên một má.

Còn chị N.T.P. (41 tuổi) nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chóng mặt, đau nhức dữ dội vùng mắt sau khi tiêm chất làm đầy vào sống mũi. Qua thăm khám, bác sĩ phát hiện bệnh nhân có dấu hiệu nhiễm trùng, hoại tử từ sống mũi lên chân mày và xu hướng hoại tử lan rộng. Bệnh nhân buộc phải điều trị tích cực bằng kháng sinh để chấm dứt tình trạng hoại tử nhưng bệnh nhân phải chịu tổn thương về thẩm mỹ trên vùng mặt.

Chất làm đầy chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, BV T.Ư Quân đội 108 cho biết, trong chuyên ngành thẩm mỹ chia làm ba loại, gồm phẫu thuật thẩm mỹ, thẩm mỹ không hoặc ít xâm lấn. Chất làm đầy hay còn được gọi là filler thuộc thẩm mỹ không xâm lấn. Có thể coi đây là một chất an toàn trong y tế. “Điều đáng nói, không phải nơi nào cũng đảm bảo đúng chất lượng, nguồn gốc chất làm đầy này. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả đáng tiếc khi mà người bệnh không đến đúng cơ sở làm đẹp có uy tín”, BS. Thọ cho biết.

Cũng theo BS. Thọ, việc sử dụng chất làm đầy thường thích hợp trong thẩm mỹ căng môi, làm hết nhăn vùng đuôi mắt... Nó mang lại hiệu quả thẩm mỹ tức thì và không gây đau đớn cho bệnh nhân nhưng chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn. Do vậy, để duy trì lâu dài, phải thường xuyên bổ sung chất làm đầy.

Còn việc sử dụng chất làm đầy để nâng cao sống mũi như quảng cáo hiện nay, BS. Huy Thọ khuyến cáo “không nên mạo hiểm”. Theo BS. Thọ, cấu tạo sống mũi nửa phần trên là xương, phần dưới là sụn. Cả phần mũi có hình tháp, do vậy, chất làm đầy không thể cố định trên đỉnh tháp nên dần bị chảy sang hai bên khiến mũi dễ biến dạng. Đó còn chưa kể đến việc nhiễm trùng, hoại tử nếu chất liệu không đảm bảo.

Theo chuyên gia này, khi có nhu cầu thẩm mỹ, chị em cần phải chú ý tìm hiểu kỹ lưỡng cơ sở làm đẹp có được cấp phép hay không, bác sĩ có chứng chỉ hành nghề hay không, chất được tiêm vào cơ thể là chất gì, có xuất xứ từ đâu, tác dụng như thế nào. “Để tránh hậu quả đáng tiếc, chị em nên đến các phòng khám, bệnh viện có khoa thẩm mỹ, hoặc bệnh viện chuyên khoa thẩm mỹ để thực hiện. Không nên đến các cơ sở spa, bởi nơi đây thường chỉ được phép hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc da, không được phép phẫu thuật, thủ thuật, laser...”, BS. Thọ cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.