Pháp đình

Thẩm phán xử oan ông Nén bị miễn nhiệm

18/01/2017, 07:53
image

Chủ tọa phiên tòa gây oan cho ông Nén đã bị Chủ tịch nước ra quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp.

1 (86)

Lãnh đạo tòa án tỉnh cung cấp thông tin xuyên suốt quá trình giải quyết bồi thường cho ông Nén vì bị tù oan.

Sáng 17/1, TAND tỉnh Bình Thuận đã tổ chức họp báo công bố mức bồi thường cho người bị tù oan đối với “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén là 10.001.335.000 đồng. Hai bên cũng thống nhất kết quả thương lượng này chỉ có giá trị pháp lý khi được cơ quan có thẩm quyền thẩm định. Tại buổi họp báo, lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, ông Nguyễn Thanh Tâm, chủ tọa phiên tòa gây oan cho ông Nén đã bị Chủ tịch nước ra quyết định miễn nhiệm thẩm phán trung cấp. Hiện nay, TAND tỉnh Bình Thuận cũng đã miễn nhiệm chức danh Phó chánh tòa hình sự đối với ông Tâm.

Ông Nén là người duy nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam mang 2 án oan về tội giết người. Tháng 4/1998, ông bị cáo buộc giết bà Lê Thị Bông cướp nhẫn vàng. Hơn 2 năm sau TAND Bình Thuận xử sơ thẩm, tuyên phạt ông án tù chung thân về tội giết người, 3 năm tội cướp tài sản và 2 năm về tội cố ý hủy hoại tài sản; tổng hợp hình phạt là tù chung thân. Trong thời gian bị điều tra vụ án này, ông Nén và 9 người khác bị cáo buộc giết bà Dương Thị Mỹ trong “kỳ án vườn điều” xảy ra 5 năm trước đó. Do không chứng minh được hành vi phạm tội, 12 năm sau, cơ quan điều tra phải minh oan cho họ, bồi thường gần 1 tỷ đồng. Riêng ông Nén đang thi hành bản án chung thân nên không được giải quyết.

Cuối năm 2015, ông Nén được TAND Bình Thuận công khai xin lỗi tại địa phương do cảnh sát xác định được hung thủ giết bà Bông, khi ông Nén đã phải ngồi tù oan được hơn 17 năm trong cả hai vụ án. Tháng 4/2016, ông Nén nộp đơn yêu cầu TAND Bình Thuận bồi thường 18 tỷ đồng do bị kết án oan trong hai bản án.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.