Thời sự Quốc tế

Thâm Quyến sẽ cấm ăn thịt chó mèo sau khi Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc

27/02/2020, 12:17

Các quy định mới trong dự thảo đã được công bố bởi Ủy ban thường trực của Đại hội đồng nhân dân Thâm Quyến.

img
Chó được bán để giết thịt ở Trung Quốc - ảnh Daily Telegraph.

Theo SCMP, chính quyền thành phố Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vừa đưa ra một dự thảo trong đó quy định cấm ăn thịt chó, mèo như là một phần trong nỗ lực trên toàn quốc nhằm thực hiện lệnh cấm tổng thể về việc tiêu thụ động vật hoang dã sau khi dịch Covid-19 bùng phát.

Các quy định mới trong dự thảo đã được công bố bởi Ủy ban thường trực của Đại hội đồng nhân dân Thâm Quyến, cơ quan lập pháp thành phố và công chúng sẽ có thời gian góp ý cho đến thứ Năm tuần tới.

Dự thảo bao gồm một danh sách quy định chín loại thịt mà người dân Thâm Quyến được phép ăn, nhưng, chính quyền chưa cho biết khi nào sẽ bỏ phiếu về dự thảo này.

Danh sách bao gồm thịt lợn, thịt bò và thịt gà cùng với thỏ, cá nước ngọt và một số loại hải sản. Trong danh sách không có thịt của các vật nuôi phổ biến như mèo và chó, cũng như các món ăn phổ biến khác ở miền nam Trung Quốc là rắn, rùa và ếch.

img
Những con mèo nhà bị nhốt để chuẩn bị giết thịt ở thành phố Ngọc Lâm tỉnh Quảng Tây.

Chính quyền Thâm Quyến nói rằng họ đã quyết định không công bố chi tiết danh sách các loại thịt bị cấm vì trên toàn lãnh thổ Trung Quốc có hàng chục ngàn loài động vật hoang dã khác nhau và không thể nào thống kê hết trong văn bản.

Động thái của Thâm Quyến được tiến hành tuân thủ theo một nghị quyết được chính quyền Trung Quốc công bố vào đầu tuần này, trong đó cấm buôn bán và tiêu thụ động vật hoang dã, một hành vi được cho là đã giúp lây lan virus gây dịch Covid-19.

Cho đến nay, dịch Covid-19 đã lây nhiễm cho hơn 80.000 người trên toàn thế giới và đã giết chết hơn 2.700 người.

img
Thịt chuột, thịt chó sói hun khói được bày bán ở thành phố Vũ Hán, Hồ Bắc Trung Quốc trước đợt dịch Covid-19 bùng phát hồi cuối năm 2019.

Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ ở gần đặc khu hành chính Hồng Kông, cho biết, những người vi phạm các quy định sẽ bị phạt tới 20.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 2.800 USD).

Ngoài ra, theo SCMP, việc ăn các loài động vật hoang dã được nuôi, không được nêu ra trong danh sách cũng sẽ bị cấm vì quá khó để biết liệu thịt đã được nuôi hay bị săn trộm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.