Pháp đình

Thảm sát Bình Phước: Dương-Tiến lãnh án tử, Thoại ngồi tù 16 năm

17/12/2015, 07:58

Sáng 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa xét xử vụ thảm sát 6 người trong một gia đình gây chấn động.

IMG_5130
Bị cáo Nguyễn Hải Dương được dẫn đến phiên tòa.

19h10: Sau khi tóm lược lại nội dung vụ án, Chủ tọa đã chính thức tuyên án. HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo mức áo như sau:

Nguyễn Hải Dương tử hình về tội “giết người”, 8 năm tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt tử hình.

Vũ Văn Tiến tử hình tội “Giết người”, 7 năm tội “cướp tài sản”. Tổng hình phạt là mức án tử hình.

Trần Đình Thoại chịu 13 năm tội “giết người”, 3 năm tội “Cướp tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 16 năm tù.

Đồng thời, các bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại 480 triệu đồng.

18h15: Tòa bắt đầu tuyên án.

18h10: HĐXX vẫn chưa tuyên án. Người dân vẫn nán lại rất đông để chờ giây phút các bị cáo gây ra vụ thảm sát Bình Phước nhận hình phạt.

tham sat binh phuoc
Người dân sốt ruột chờ tòa tuyên án

16h55: HĐXX cho các bị cáo nói lời sau cùng trước khi vào nghị án. 

Bị cáo Dương gửi lời xin lỗi sâu sắc đến các bị hại. Đồng thời Dương cũng gửi lời xin lỗi đến bị cáo Tiến và bị cáo Thoại. Vì một phút nông nỗi đã gây ra nỗi đau cho mọi người, lôi kéo hai người bạn vào tù tội. Dương cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho Tiến và Thoại "vì bị cáo ép buộc, các bị cáo không còn đường nào khác nên đã phạm tội".

Bị cáo Tiến và Thoại cũng gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

16h45: Ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKS tỉnh Bình Phước, giữ quyền công tố tại phiên tòa tranh luận lại với quan điểm của các LS.

Theo đó, cáo trạng của VKS đã đủ căn cứ nên VKS không tranh luận về tính chất gây án man rợ, giết trẻ em nữa. Riêng đối với bị cáo Thoại, hành vi của Thoại thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt do nguyên nhân khách quan (Vỹ không ra mở cửa) và là người hướng dẫn Dương mua súng, mua dao nên hành vi cấu thành tội giết người, cướp tài sản. Đối với Tiến, có giai đoạn Tiến thực hiện giúp sức quyết liệt, tự chủ siết cổ các nạn nhân, vì lòng tham mà bất chấp tất cả.

16h30: Luật sư bào chữa cho bị cáo Vũ Văn Tiến xin nói thêm: VKS cho rằng bị cáo Tiến dùng dây siết cổ các nạn nhân là đã tước đoạt mạng sống các nạn nhân, là chưa phù hợp. Ngoài ra, qua lời khai của các bị cáo cho thấy, cách siết chỉ là để khống chế chứ không phải giết người. Các nạn nhân bất tỉnh vì bị cáo Dương dùng gối đè lên.

"Ngay khi vào cổng, Tiến không bóp cổ nạn nhân, mà hành động này được thực hiện bởi Dương. Tôi cũng không đồng ý với nhận định về hành vi man rợ, côn đồ, bởi bị cáo Tiến không có ý định giết người", luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến tranh luận.

16h15: LS bảo vệ quyền và lợi ích bị hại bắt đầu tranh luận.

Các LS cho rằng, Thoại giúp công cụ nhiệt tình để gây án. Nếu đêm hôm trước cháu Vỹ mở cửa thì Thoại cũng gây tội ác như Tiến. Các bị cáo không ăn năn hối cải nên cũng cần loại trừ luôn Thoại ra khỏi đòi sống xã hội. Ls đề nghị 3 mức án tử hình và bồi thường 480 triệu đồng cho gia đình các nạn nhân.

Trong khi đó, Luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa cho bị cáo Thoại cho rằng quan điểm của VKS cho rằng Thoại giết người với tính chất man rợ là không phù hợp.

Vì theo định nghĩa về sự man rợ thì không đúng vì Thoại không tham gia, ông Hưng cho rằng lời buộc tội của VKS là quá nặng với Thoại. Ông Hưng cho rằng bị cáo Thoại chưa thực hiện tội ác khi chỉ biết đến việc nhắn tin với nạn nhân Vỹ chứ không thực hiện hành vi giết người.

Với các chứng cứ và lời khai, LS cho rằng bị cáo Thoại chỉ là đồng phạm trong vụ chiếm đoạt tài sản.

16h00: Đại diện VKS cho biết, Dương đã bàn với Thoại rất chi tiết kế hoạch gây án. Sau đó, Dương và Thoại đã gây án theo đúng kế hoạch này.

Theo đại diện VKS, có luật sư cho rằng tình tiết không giết cháu Na là tình tiết giảm nhẹ. Luật pháp và thực tế đều không thể xem đây là tình tiết giảm nhẹ.

15h30: Theo luật sư bảo chữa cho Tiến, xét cho cùng, Tiến cũng chỉ là một công cụ của Dương, bị anh ta lôi kéo vào hành vi phạm tội. Từ một con người hiền lành, bị cáo Tiến bị Dương rủ rê thành tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Luật sư Nam đề nghị HĐXX xem xét không nên tuyên án Tiến tử hình, nên tuyên mức án tù có thời hạn với bị cáo.

14h50: Xét hành vi phạm tội của các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX tuyên mức án: Dương mức án tử hình về tội “giết người”, 6 – 8 năm tù tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt tử hình.

Tử hình Tiến tội “Giết người”, 5 – 7 năm tù vì tội “cướp tài sản”. Tổng hình phạt là mức án tử hình.

Theo VKS, bị cáo Thoại cần phải cách ly với đời sống xã hội. Đề nghị án 13 – 14 năm tù tội “giết người”, 3 – 4 năm tù tội “Cướp tài sản”. Tổng hình phạt từ 16 – 17 năm tù.

14h45: Luật sư Nam bào chữa cho bị cáo Tiến đồng ý với đại diện của VKS về 2 tội danh là “Giết người” và “Cướp tài sản”. Luật sư Nam cho rằng bị cáo có 5 tình tiết giảm nhẹ hình phạt:

Thứ nhất, Bị cáo Tiến phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lôi kéo, lừa gá, khống chế về mặt tinh thần, bị đặt vào tình thế đã đành, không thể thoát ra.

Thứ 2, Bị cáo Tiến đã có ít nhất 5 lần tỏ thái độ không đồng tình, từ chối thực hiện, khuyên bị cáo Dương, nhưng vì thiếu bản lĩnh nên bị Dương liên tiếp áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện tội phạm.

Thứ 3, động cơ, mục đích của bị cáo Tiến giúp sức cho bị cáo Dương khống chế cho các nạn nhân để tra hỏi tiền chứ bị cáo Tiến không biết ý định của bị cáo Dương là sát hại các nạn nhân, không lấy tài sản.

Thứ 4, bị cáo Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân; không biết, không bàn bạn, không lên kế hoạch; không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội; không có ý định giết người.

Thứ 5, bị cáo Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu tự chủ; nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình giàu truyền thống cách mạng, có công với đất nước

14h35: VKS phát biểu quan điểm. Thời gian gần đây, trên đất nước đã diễn ra nhiều vụ án lớn. Hành vi của các bị cáo đã làm xôn xao dư luận.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay. VKS nhận thấy hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Giết người” và “Cướp tài sản”. Sức khỏe, tính mạng là tài sản quý báu của con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi các bị cáo tước đoạt 6 mạng người trong một gia đình. Cái chết của gia đình ông Mỹ đã làm cho nhiều công nhân của ông Mỹ mất công ăn việc làm.

Các tình tiết tăng nặng: giết nhiều, người giết trẻ em; thực hiện hành vi phạm tội khác, thực hiện một cách man rợ; coi thường tính mạng, coi thường thuần phong mỹ tục...

Đối với bị cáo Dương, đáng lẽ bị cáo Dương phải tìm ra nguyên nhân để đáp nững khuất mắc trong tình yêu nhưng bị cáo không làm. Bị cáo còn bị thêm một tình tiết tăng nặng là thực hiện hành vi đê hèn...

14h20: HĐXX tuyên kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang phần tranh luận.

14h15: Luật sư bên phía bị hại khẳng định trước HĐXX: "Tôi là luật sư bào chữa cho bị hại"

LS bảo vệ cho bị hại hỏi bị cáo Dương hỏi: Bị cáo còn lương tâm không?

TL: Còn. Bị cáo còn lương tâm nên không giết bé Na, dỗ bé Na ngủ.

14h10: Tại phiên tòa, VKS hỏi bị cáo Thoại: Tại sao bị cáo lại mua con dao Thái Lan như vật chứng đã thu mà không mua con dao nào khác?

TL: Vì bị cáo thích.

VKS: Không chính xác! Bị cáo không thành khẩn so với lời khai tại CQĐT. Bị cáo cần khai báo thành khẩn.

TL: Bị cáo mua con vì bị cáo thấy phù hợp.

VKS: Phù hợp với việc gì?

TL: Phù hợp với việc cướp.

12388094_905012319594255_706109874_n
Bị cáo Dương và Thoại trả lời câu hỏi của VKS.

14h00: LS bào chữa hỏi bị cáo Tiến: Bị cáo có biết mục đích của Dương lên Chơn Thành để giết người không?

TL: Không?

Liên tiếp chứng kiến các hành vi, có rất nhiều cơ hội để từ bỏ hành vi của mình sao bị cáo không làm?

TL: Tại bị cáo bị Dương chi phối về mặt tinh thần.

Bị cáo có sợ chết không?

TL: Có.

Tại sao sợ?

TL: Sợ vì chết không đáng. Bị cáo bị Dương lôi kéo.

13h45: Luật sư bào chữa cho các bị cáo hỏi bị cáo Dương: Khi vào khuôn viên nhà ông Mỹ, bị cáo giết cháu Vỹ là để làm gì?

Bị cáo trả lời: Giết để bịt đầu mối và để đi vào đường cháu Vỹ đi ra. Mục đích của bị cáo giết là chính. Giết rồi mới cướp.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Tiến hỏi: Tại sao bị cáo Dương lại nhờ Tiến?

Trả lời: vì giữa bị cáo Dương và Tiến thường hay chơi với nhau.

Bị cáo có nghĩ tới việc sát hại Tiến hay không?

Trả lời: Không.

Mục đích lấy tiền, tra khảo các bị hại để lấy tiền để làm gì?

Trả lời: Là để trả công cho bị cáo Tiến.

Bị cáo nghĩ như thế nào khi ngày hôm nay bị cáo Tiến phải đứng trước vành móng ngựa?

Trả lời: Bị cáo thấy có lỗi với bị cáo Tiến. Bị cáo Tiến hoàn toàn do bị cáo lôi kéo và Tiến không biết gì cả.

13h36: VKS hỏi bị cáo Dương: Hành vi giết người là do bị cáo nghĩ ra hay ai chỉ ?

Bị cáo trả lời: do bị cáo tự nghĩ ra.

13h35: HĐXX tiếp tục phiên tòa.

13h30: Phiên tòa vẫn chưa tiếp tục nhưng nhiều người dân đã quay trở lại, đứng kín khu vực xét xử. Ông Nguyễn Lê Hưng, người nhà nạn nhân tỏ ra rất mệt mỏi, gục trên bàn trong khi chờ HĐXX tiếp tục phiên tòa.

1056967_905003302928490_443488233_n
 

11h45: Phiên tòa buổi sáng tạm nghỉ. 13h chiều nay, HĐXX sẽ tiếp tục xét xử.

11h40: Ông Nguyễn Lê Vinh, đại diện gia đình bị hại không hài lòng với phần trả lời của bà Trinh (dì bị cáo Dương). Ông Vinh cho rằng, việc bà Trinh biết cháu mình từng đi đêm, từng cất giữ đồ đạc của Dương nhưng không biết có gì trong ba lô là chưa chính xác.

Ông Vinh không đưa ra yêu cầu về mức án cụ thể với từng bị cáo mà chỉ mong tòa xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 

Ông Vinh yêu cầu bồi thường tinh thần cũng như chi phí mai táng mỗi người 80 triệu. "Đây là mức tượng trưng vì mất mát của gia đình thì không có gì bù đắp được", ông Vinh nói.

11h20: HĐXX hỏi bà Đoàn Thị Cẩm Loan, nhân chứng trong vụ án.

Trả lời HĐXX, bà Loan kể: sau khi vào nhà và thấy mọi người bị sát hại, bà đã nhắn tin qua facebook cầu cứu Dương vì nghĩ Dương là bạn Linh. Sau đó, Dương xin số điện thoại bà Loan để gọi lại, giả vờ hỏi han.

tham-sat-binh-phuoc
Bà Đoàn Thị Cẩm Loan, người giúp việc gia đình nạn nhân trả lời HĐXX

11h10: HĐXX hỏi bà Trần Thị Trinh, dì của Dương về việc cho Dương mượn xe cũng như việc chiếc ba lô chứa hung khí để trong nhà bà Trinh.

11h05: Trong phần xét hỏi đối với bị cáo Thoại, Luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa cho bị cáo này đứng lên phản ứng, không đồng tình với cách thẩm vấn của HĐXX vì liên tục đặt ra nhiều câu hỏi "phải không" và "có dấu hiệu mớm cung".

10h50: HĐXX xét hỏi Trần Đình Thoại.

Khi được hỏi có bị cáo truy tố về hai tội giết người, cướp tài sản đồng phạm với Dương, Tiến có đúng không, Thoại gật đầu: "Dạ đúng".

10h45: Tiến khai sau khi giết xong 4 người, còn 2 cô gái trên lầu, Tiến tiếp tục đòi về nhưng Dương không đồng ý với lý do: "Về là hư chuyện của tao hết".

Tại nơi diễn ra phiên tòa, gió giật rất mạnh, bụi cuốn mù mịt, bạt bị bứt dây.

10h40: Chủ tọa cho rằng bị cáo Tiến rất bình tĩnh, có nhiều cơ hội bỏ chạy, thể hình lại tương đương Dương nên nói bị Dương đe dọa về mặt tinh thần là không hợp lý.

10h25: HĐXX tiếp tục xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Tiến.

Tiến khai rất sợ khi thấy Dương giết người và muốn dừng lại ngay từ ngoài cửa nhưng thấy Dương cầm dao, vẻ mặt đe dọa nên nghe lời, làm theo Dương.

9h45: Phần xét hỏi vẫn đang tiếp tục

- Lý do sao giết cả nhà người ta?

- Do bị cáo thù tức vì bà Nga ngăn cấm bị cáo đến với Linh

- Bà Nga có nói cho bị cáo không mà biết?

- Bị cáo hỏi nạn nhân Như và biết bà Nga muốn Linh quen người khác tiện cho việc kinh doanh.

- Bị cáo thực hiện hành vi giết người thế nào?

- Thời gian lâu quá bị cáo không nhớ rõ, hành vi phạm tội của bị cáo đã thể hiện trong cáo trạng.

- Quan hệ giữa bị cáo và Thoại thế nào?

- Là bạn bè, mới biết nhau khoảng vài tháng. Lúc đầu, bị cáo rủ Thoại cùng tham gia giết người để cướp tiền.

- Trước đó bị cáo có hay đến nhà Linh không?

- Thời gian yêu nhau bị cáo thường xuyên đến chơi, trong nhà có 7 người, ngoài 6 nạn nhân còn có bé Na. Trong thời gian quen Linh, bị cáo đến nhà nhiều lần nên biết hết cửa nẻo trong nhà.

9h25: Trả lời HĐXX, bị cáo Dương nói vì không tiếp xúc được với Linh nên bị cáo đã phải giết hết cả gia đình. Bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như những gì kiểm sát viên đã đọc.

Trước đó, trong phần cáo trạng, đại diện VKS thuật lại lời bị cáo Dương nói với người yêu cũ Ánh Linh (con gái ông Mỹ) trước khi ra tay đâm cô nhiều nhát. Linh là người cuối cùng trong 6 nạn nhân bị sát hại, rạng sáng 7/7.

12380079_904924576269696_3779520_n
Bị cáo Dương trả lời HĐXX

Các bản giám định tâm thần xác định, Dương, Tiến trước trong và sau khi gây án không có dấu hiệu bất thường. "Do thù tức việc bà Nga (vợ ông Mỹ) không cho Dương và Linh yêu nhau, Dương đã nảy sinh ý định giết người và chuẩn bị hung khí cùng đồng bọn thực hiện kế hoạch. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào nhiều tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn...", công tố viên kết luận.

9h20: Phiên tòa bước vào phần xét hỏi

9h15: Người dân rợn tóc gáy khi nghe đọc cáo trạng. Tại phiên tòa, trao đổi với PV, bà Thái Thị Xuân (55 tuổi) cho biết, bà đã từ quê ở Thanh Hóa đón xe vào ở nhà người thân tại Bình Phước cách đây 5 ngày để chờ xem xử án.

“Khi nghe đọc cáo trạng, tôi cảm thấy rất sợ vì những hành vi các bị cáo gây ra. Tôi thấy đây là vụ án giết nhiều người quá! Tôi cũng như rất nhiều người dân mong tòa tuyên mức án thích đáng cho các bị cáo” – bà Xuân nói.

10443825_904920166270137_1495903716_n
Bà Thái Thị Xuân đang theo dõi phiên tòa.

9h05: Theo tóm tắt cáo trạng, tháng 10/2013, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, ngụ ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, Bình Phước). Thời gian này, Linh đưa Dương về giới thiệu với bố mẹ là ông Lê Văn Mỹ và bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga. Đến tháng 2/2015, Dương bị Linh chấm dứt yêu đương nên anh ta nảy sinh ý định giết cả gia đình người yêu để trả thù và cướp tài sản.

Hai tháng sau, Dương mua súng bắn bi sắt, súng điện, dao, dây rút nhựa, bình xịt hơi cay, sim rác… để thực hiện kế hoạch giết người. Ngày 5/5, Dương liên hệ với Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga), hứa cho tiền để dụ nạn nhân này mở cổng biệt thự. Cuối tháng 6, Dương dùng sim rác nhắn tin cho Vỹ và yêu cầu nạn nhân 14 tuổi thực hiện các thao tác mở cửa, leo ban công… để thăm dò độ an toàn của kế hoạch.

Rạng sáng 4/7, Dương mang balô đựng hung khí, leo qua mái tôn phòng trọ ở TP HCM để tránh camera an ninh ghi hình rồi lên Bình Phước. Thanh niên này đến nhà ông Mỹ cho Vỹ 350.000 đồng và nhắn với nạn nhân: “Bữa nào anh lên vào giờ này đem tiền và gà cho Bon (tên gọi ở nhà của Vỹ) thì Bon mở cửa cho anh vào”.

Trưa 4/7, Dương về lại TP HCM và hẹn gặp Trần Đình Thoại tại quán ở quận Gò Vấp. Dương nói: “Em hùn vốn khoảng 800 triệu đồng mua gỗ cao su với một người Bình Phước nhưng họ không chịu trả. Anh giúp em cướp lại đi, em lấy đủ số tiền của em còn bao nhiêu đưa anh hết”.

Dương rủ Thoại tham gia và nói kế hoạch khống chế và giết lần lượt 6 người trong gia đình ông Mỹ để bịt đầu mối và Thoại đồng ý.

Sau chuyến đi bất thành vào rạng sáng 5/7, Thoại từ chối nhưng vẫn mua dao cho Dương.

Dương sau đó lôi kéo Tiến hỗ trợ mình nhưng nói dối là đến đòi vợ chồng ông Mỹ 900 triệu đồng đã góp vốn làm ăn từ hồi còn là người yêu của Linh. Hắn hứa sẽ chia cho Tiến một phần.

Rạng sáng 7/7, cả hai đột nhập biệt thự lần lượt sát hại 6 người, cướp điện thoại, iPad, laptop, tiền... trị giá khoảng 50 triệu đồng. Riêng bé Na (18 tháng tuổi, con út ông Mỹ) Dương dỗ ngủ ngon trước khi bỏ trốn.

9h00: Trước vành móng ngựa, bị cáo Dương nhắm nghiền mắt lại. Khi mọi người ồ lên khi nghe VKS đọc đến đoạn cắt cổ bà Nga thì anh ta nháo nhác nhìn ra xung quanh.

8h45: Khi nghe VKS đọc cáo trạng, người nhà nạn nhân đã không giữ được bình tĩnh, gào khóc tại phiên tòa.

12395087_904916539603833_1007498552_n
Người nhà nạn nhân đã không giữ được bình tĩnh khi nghe cáo trạng

8h25: Đại diện VKSND tỉnh Bình Phước chính thức đọc cáo trạng vụ án.

8h: HĐXX thẩm vấn lý lịch các bị cáo và đại diện các bên, phổ biến quyền và nghĩa vụ của các bị cáo và bị hại tại phiên tòa cũng như quyền kháng cáo trước 15 ngày.

Đúng 7h40, ba bị cáo được dẫn đến phiên tòa.

Ba bị cáo trong vụ án này là Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê Bình Phuớc, cùng ngụ xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn, TP HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM)). Các bị cáo cùng bị truy tố về tội “Giết người” và “Cướp tài sản”.

Phiên tòa do ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước sẽ làm chủ tọa. Thẩm phán phiên tòa là ông Hoàng Minh Thịnh (Phó Chánh tòa hình sự). Ba hội thẩm nhân dân là ông Nguyễn Minh Trung, Lê Văn Quyến và bà Lương Thị Diệu. Đại diện VKSND giữ quyền công tố tại phiên tòa là ông Lê Đức Xuân, Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Phước và ông Nguyễn Quốc Hân (Trưởng phòng 1, VKSND tỉnh Bình Phước).

doc cao trang
Đại diện VKSND đọc cáo trạng vụ án
cac bi cao
Các bị cáo tại phiên tòa sáng nay
IMG_5156
Bị cáo Trần Đình Thoại.
IMG_5141
Bị cáo Vũ Văn Tiến.
IMG_5035
Người nhà ôm di ảnh đến phiên tòa.
IMG_5059
Người nhà bị hại không giấu được nỗi xúc động khi đến phiên tòa.
IMG_5046
 

Báo Giao thông tiếp tục cập nhập...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.