Pháp đình

Thảm sát ở Bình Phước: 5 tình tiết giảm nhẹ cho Tiến là gì?

17/12/2015, 16:19

VKS đề nghị tử hình Nguyễn Hải Dương trong khí đó Vũ Văn Tiến có 5 tình tiết giảm nhẹ tội.

tham-sat-binhphuoc
VKS đề nghị tử hình Nguyễn Hải Dương trong khí đó Vũ Văn Tiến có 5 tình tiết giảm nhẹ tội.

Ngày 17/12, TAND tỉnh Bình Phước đã mở phiên tòa lưu động tại huyện Chơn Thành xét xử sơ thẩm vụ thảm sát xảy ra ngày 7/7 khiến 6 người trong một gia đình thiệt mạng.

Trong phần xét hành vi phạm tội của các bị cáo, VKS đề nghị HĐXX tuyên mức tử hình với Dương về tội Giết người, 6-8 năm tù tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt tử hình.

Vũ Văn Tiến bị đề nghị tử hình tội Giết người, 5-7 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt là mức án tử hình.

Trần Đình Thoại bị đề nghị 13 – 14 năm tù tội Giết người, 3-4 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hình phạt từ 16 – 17 năm tù.

Tuy nhiên, Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến cho rằng, bị cáo này có 5 tình tiết giảm nhẹ hình phạt.

Cụ thể là: Thứ nhất, bị cáo Tiến phạm tội trong hoàn cảnh bị Nguyễn Hải Dương lôi kéo, lừa gạt, khống chế về mặt tinh thần, bị đặt vào tình thế đã đành, không thể thoát ra.

Thứ hai, bị cáo Tiến đã có ít nhất 5 lần tỏ thái độ không đồng tình, từ chối thực hiện, khuyên bị cáo Dương, nhưng vì thiếu bản lĩnh nên bị Dương liên tiếp áp đảo tinh thần, buộc phải thực hiện tội phạm.

Thứ 3, động cơ, mục đích của bị cáo Tiến giúp sức cho bị cáo Dương khống chế cho các nạn nhân để tra hỏi tiền chứ bị cáo Tiến không biết ý định của bị cáo Dương là sát hại các nạn nhân, không lấy tài sản.

Thứ 4, bị cáo Tiến không trực tiếp ra tay sát hại các nạn nhân; không biết, không bàn bạc, không lên kế hoạch; không chuẩn bị công cụ, phương tiện phạm tội; không có ý định giết người.

Thứ 5, bị cáo Tiến có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: trình độ văn hóa thấp, nhận thức kém, thiếu tự chủ; nhân thân tốt; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình giàu truyền thống cách mạng, có công với đất nước.

Đáng chú ý là trong phần xét hỏi, luật sư bảo vệ cho bị hại hỏi bị cáo Nguyễn Hải Dương có còn lương tâm hay không thì nhận được câu trả lời "có".

Nguyễn Hải Dương nói rằng: "Bị cáo còn lương tâm nên không giết bé Na, dỗ bé Na ngủ".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.