Thế giới

Thảm sát tòa báo Pháp, ít nhất 12 người thiệt mạng

08/01/2015, 07:28

Chiều tối qua (7/1), một vụ xả súng kinh hoàng tại trụ sở tạp chí Charlie Hebdo tại Paris (Pháp) khiến ít nhất 12 người thiệt mạng, hơn 10 người bị thương.

Một nạn nhân bị thương đang được nhân viên y tế cấp cứu
Một nạn nhân bị thương đang được nhân viên y tế cấp cứu

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất trong vòng 40 năm qua tại Paris. Đại diện cảnh sát cho rằng, vụ thảm sát này mang màu sắc tôn giáo khi các nhân chứng cho biết, hai kẻ tấn công vừa xả súng vừa gào thét “trả thù cho Nhà tiên tri”. Kênh truyền hình iTELE của Pháp dẫn lời nhân chứng Benoit Bringer cho biết: “Hai nam giới đội mũ đen trùm kín đầu mang theo tiểu liên đi vào trụ sở tạp chí... Vài phút sau tiếng súng vang lên dữ dội”. Hai thủ phạm còn đấu súng với cảnh sát ngoài phố trước khi tẩu thoát khỏi hiện trường bằng ô tô.

Trước đó, tạp chí Charlie Hebdo đã cho đăng tải chân dung biếm họa thủ lĩnh phiến quân Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi. Trụ sở tạp chí này từng bị tấn công bằng bom hồi tháng 11/2011, sau khi cho đăng hình biếm họa nhà tiên tri Mohammad lên trang bìa. 

Hiện Paris đang được đặt trong tình trạng báo động ở mức cao nhất. Văn phòng Thủ tướng Pháp cho biết, sẽ đặt các địa điểm công cộng: Cơ quan báo chí, các cửa hàng mua sắm, các địa điểm và các phương tiện giao thông công cộng được tăng cường bảo vệ. Các biện pháp an ninh nâng cao cũng được áp dụng cho toàn bộ thành phố. Cảnh sát Paris đã mở cuộc điều tra quy mô lớn.

Tổng thống Pháp Francois Hollande gọi đây là vụ tấn công khủng bố và triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp tại điện Elysee để đưa ra các biện pháp truy bắt thủ phạm. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker gọi vụ tấn công man rợ này là thách thức đối với toàn thể loài người nói chung, người dân châu Âu nói riêng và không thể tha thứ được. Tổng thống Nga, Mỹ và Thủ tướng Ấn Độ, Hy Lạp, Anh, Đức đồng thời lên tiếng chỉ trích vụ tấn công dã man và cho biết sẽ sát cánh cùng Pháp chống lại mọi hình thức khủng bố. Còn Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) Jens Stoltenberg tuyên bố vụ xả súng không chỉ là hành động tấn công thường dân, mà còn tấn công vào tự do báo chí và ngôn luận, theo Reuters.

Q.M

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.