Quản lý

Thẩm tra giá trị doanh nghiệp các Đoạn QLĐTNĐ để cổ phần hóa

13/09/2014, 13:50

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam thẩm tra giá trị doanh nghiệp 6 đoạn Quản lý đường thủy nội địa phía Nam để cổ phần hóa.

Ngày 12/9, tại Cần Thơ, Cục quản lý đường thủy nội địa (QLĐTNĐ) Việt Nam đã có phiên họp để thẩm tra giá trị doanh nghiệp để cổ phần hóa 6 Đoạn QLĐTNĐ phía Nam. Chủ trì phiên họp là ông Hoàng Minh Toàn - Cục phó Cục QLĐTNĐ Việt Nam.

Ông Hoàng Minh Toàn, Cục phó Cục QLĐTNĐ Việt Nam, chủ trì phiên họp thẩm tra giá trị doanh nghiệp
Ông Hoàng Minh Toàn, Cục phó Cục QLĐTNĐ Việt Nam, chủ trì phiên họp thẩm tra giá trị doanh nghiệp

6 Đoạn QLĐTNĐ được thẩm tra giá trị trong đợt này là: Đoạn QLĐTNĐ số 10 (đóng tại TP Hồ Chí Minh); Đoạn QLĐTNĐ số 11 (đóng tại Tiền Giang); Đoạn QLĐTNĐ số 12 (đóng tại Cần Thơ); Đoạn QLĐTNĐ số 13 (đóng tại An Giang); đoạn QLĐTNĐ số 14 (đóng tại Cà Mau) và Đoạn QLĐTNĐ số 15 (đóng tại Đồng Tháp).

Sau khi nghe đơn vị kiểm toán AASC, thông báo kết quả xác định giá trị doanh nghiệp của 6 Đoạn QLĐTNĐ nêu trên và ý kiến kiến nghị của các Đoạn QLĐTNĐ và kiến nghị của đơn vị kiểm toán về vấn đề quyền sử dụng đất; đối chiếu công nợ; tài sản sẽ trả về Cục ĐTNĐ khi cổ phần hóa..., các đại biểu trong đoàn thẩm tra đánh giá rất cao công việc cũng như các hồ sơ, số liệu mà đơn vị kiểm toán và các đoạn đưa ra.

Qua thẩm tra, có một vấn đề mà các đoạn cũng như đơn vị kiểm toán thấy còn vướng mắc và kiến nghị Ban chỉ đạo cổ phần hóa cho ý kiến là về quyền sử dụng đất của các đoạn đang quản lý. Trước đây, các Đoạn QLĐTNĐ là đơn vị hành chính sự nghiệp có thu, được nhà nước giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Theo đề xuất của đơn vị kiểm toán và các Đoạn QLĐTNĐ, đối với quyền sử dụng đất mà các đoạn đang sử dụng, khi cổ phần hóa sẽ được doanh nghiệp mới chuyển sang thuê đất trả tiền hàng năm. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là khi doanh nghiệp đã cổ phần hóa chọn phương án thuê đất đóng tiền hàng năm thì giá trị tiền sử dụng đất có được đưa vào giá trị của doanh nghiệp hay không?

Về vấn đề này, các thành viên trong đoàn thẩm tra đã đề nghị đơn vị kiểm toán tổng hợp ý kiến, đề xuất phương án để Ban chỉ đạo cổ phần hóa có cơ sở đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định...

Đối với các tài sản bàn giao về cho Cục QLĐTNĐ, các thành viên đoàn thẩm tra cho biết cần xem xét lại cho hợp lý vì Cục QLĐTNĐ chỉ nhận những tài sản nào thuộc về cơ sở hạ tầng...

Về thời gian nộp hồ sơ, đoàn thẩm tra đề nghị đơn vị kiểm toán và các Đoạn phải chỉnh sửa, hoàn thành hồ sơ nộp về Cục QLĐTNĐ trước ngày 25/9.

Hồng Thủy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.