Vận tải

Tham vé rẻ, "mượn" tên người khác đi máy bay

14/08/2014, 11:03

"Ăn bớt" tuổi của trẻ để gian lận tiền vé, dùng giấy tờ giả mạo đi máy bay giá rẻ bằng tên người khác… là những hiện tượng tăng đột biến trong những tháng đầu năm 2014.

Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ của hành khách trước khi lên tàu bay
Nhân viên an ninh hàng không kiểm tra giấy tờ của hành khách trước khi lên
tàu bay


Vi phạm có thể bị phạt đến 10 triệu đồng


Theo quy định của Hãng hàng không Vietnam Airlines, trẻ dưới hai tuổi chỉ phải trả 10% vé, từ hai đến 12 tuổi phải trả 75% vé. Còn các hãng hàng không giá rẻ hiện chỉ áp dụng hai loại giá, gồm giá vé đủ và miễn phí cho trẻ dưới hai tuổi. Chính điều này đã đánh vào lòng tham của một số hành khách.
 

"Những trường hợp hành khách sử dụng giấy tờ không đúng tên để làm thủ tục đi tàu bay cũng là một trong nhiều nguyên nhân gây chậm chuyến. Lý do là khi bị phát hiện vi phạm, hành khách bị từ chối vận chuyển, song hành lý ký gửi của họ đã được làm thủ tục đưa lên tàu bay phải được lấy ra khỏi tàu bay để trả lại. Việc tìm kiếm và lấy hành lý của hành khách bị từ chối vận chuyển sẽ là một trong những yếu tố gây ra chậm giờ khởi hành của chuyến bay”.

 

Ông Tô Tử Hùng, Phó trưởng

Phòng An ninh - Cục Hàng không VN

Trong đó, nhiều gia đình đã “sáng tạo” cách thức tiết kiệm chi phí đi lại bằng chiêu dùng giấy khai sinh giả hoặc mượn giấy khai sinh của trẻ dưới hai tuổi để mua vé rẻ. Ví dụ như hành khách Nguyễn Thị Lý (ngụ Đắk Lắk, quê Nghệ An) có con là Cao Mỹ Duyên sinh năm 2011 nhưng sử dụng bản sao giấy khai sinh sửa năm sinh thành 2012 đi trên chuyến bay BL578 (Buôn Ma Thuột - Vinh) ngày 27/1, bị nhân viên an ninh phát hiện. Cũng trên chuyến bay này, hành khách Trần Thị Thúy Diễm (ở Đắk Nông) có con là Đậu Quỳnh Chi sinh năm 2011 nhưng đem theo bản sao giấy khai sinh sửa thành 2012. 

Một chiêu gian lận để hưởng lợi khác là một số người vì tham vé giá rẻ (vé khuyến mại có tên người khác - PV) nên đã gian dối trong việc nhờ địa phương xác nhận nhân thân “tên giả, người thật”. Để “qua mắt” lực lượng kiểm soát, họ khai tên người có vé rồi dán ảnh mình vào, lấy xác nhận địa phương. Như trường hợp hành khách Hoàng Thị Nhung sử dụng vé, số ghế và giấy chứng minh nhân dân mang tên Lê Thị Chín làm thủ tục đi chuyến bay VJ8673, chặng Hà Nội - TP HCM ngày 14/3. Hay trường hợp hành khách Trần Thị Dinh ở Hà Nam sử dụng vé máy bay và chứng minh nhân dân mang tên Phạm Thị Thương, quê Nghệ An, đi trên chuyến bay VJ8669, chặng Hà Nội - TP HCM ngày 23/1.


Theo quy đinh, tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính từ 5 - 10 triệu đồng. Nếu tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay.

Đe dọa an ninh hàng không


Qua xác minh cho thấy, các trường hợp được phát hiện đều là những người ham vé rẻ, lợi dụng sự lỏng lẻo trong chứng thực giấy tờ nhằm tư lợi cá nhân, chưa có đối tượng tội phạm. Tuy nhiên, Cục Hàng không VN cho rằng đây vẫn là nguy cơ đe dọa an ninh hàng không cần được ngăn chặn. Nguyên tắc khách bay đúng vé, đúng người luôn phải được tuân thủ nghiêm ngặt.


Tại những nước siết chặt an ninh như Mỹ, nhà chức trách hàng không chỉ chấp nhận một loại giấy tờ tùy thân để đi máy bay. Còn ở Việt Nam, hiện vẫn quy định bảy loại giấy tờ nhằm bảo đảm sự thuận tiện cho hành khách.


Từ thực trạng này, Cục Hàng không VN yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương xác minh và có hình thức xử lý đối với đại lý của hãng đã tiếp tay vi phạm. Đồng thời, Cục Hàng không VN đã đề nghị Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) siết chặt công tác xác nhận giấy tờ tùy thân ở cấp xã, phường. Qua xác minh, nhiều hành khách cho biết vẫn xin được giấy xác nhận nhân thân dù dùng tên và ảnh giả do quen biết hoặc nhờ làm giúp. 


Để ngăn chặn tình trạng trên, Cục Hàng không VN cũng yêu cầu nhân viên an ninh sân bay phỏng vấn 100% trường hợp đi qua cửa soi chiếu không xuất trình giấy tờ tùy thân thông thường như chứng minh nhân dân, hộ chiếu… mà sử dụng giấy xác nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã.


Bảo Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.