Thời sự Quốc tế

Tham vọng hàng không của Trung Quốc có bước ngoặt lớn

09/12/2022, 16:31

Chiếc máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc vừa chính thức được bàn giao cho hãng bay China Eastern tại Thượng Hải ngày 9/12.

Buổi lễ bàn giao máy bay diễn ra tại Sân bay Quốc tế Shanghai Pudong và được truyền thông nhà nước Trung Quốc truyền hình trực tiếp. Tại buổi lễ, chiếc máy bay C919 xuất hiện cùng các chứng nhận đã cơ quan quản lý sở tại cấp như “chứng nhận đủ điều kiện bay”.

Chiếc máy bay C919 đầu tiên được Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (Comac) bàn giao cho khách hàng có số hiệu MU919, có 164 ghế ngồi, được sơn dòng chữ “Máy bay C919 đầu tiên trên thế giới” trên thân bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh.

Tại buổi lễ, chiếc máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc cũng thực hiện chuyến bay kéo dài hơn 15 phút, xuất phát từ Sân bay Quốc tế Shanghai Pudong lúc 11h40 (giờ địa phương) và hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Shanghai Hongqiao vào 12h02 ngày 9/12, theo trang web theo dõi chuyến bay VariFlight.

img

Hình ảnh lễ bàn giao chiếc chiếc máy bay C919 đầu tiên cho khách hàng tại Thượng Hải ngày 9/12. Ảnh - Weibo

Ông Zhang Xiaoguang, Giám đốc marketing Tập đoàn Comac, cho biết tập đoàn đã tham khảo hơn 10.000 yêu cầu cải tiến nhận được từ các hãng hàng không để thực hiện quá trình tối ưu hóa máy bay C919.

Tập đoàn Trung Quốc đã thực hiện dự án nghiên cứu, chế tạo máy bay C919 trong 14 năm qua với tham vọng cạnh tranh với các dòng máy bay Boeing 737 và Airbus A320. Cuối cùng, tới tháng 9/2022, mẫu máy bay C919 đã được Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc cấp chứng nhận đủ điều kiện bay.

Hãng hàng không China Eastern là khách hàng đầu tiên được bàn giao máy bay C919. Sau khi bàn giao, phương tiện này sẽ thực hiện hơn 100 giờ bay thử nghiệm với các điểm dừng bao gồm Thượng Hải, Bắc Kinh, Tây An, Côn Minh, Quảng Châu, Thành Đô, Lan Châu, Hải Khẩu, Vũ Hán, Nam Xương và Tế Nam.

Theo Tân Hoa Xã, khi hoàn tất quá trình bay thử nghiệm, chiếc máy bay C919 sẽ được cấp một số xác nhận về vận hành an toàn vào mùa xuân năm sau và chính thức đi vào vận hành thương mại.

Trước đó, vào tháng 5, hãng hàng không China Eastern đã đặt hàng 4 máy bay C919 với mức giá 99 triệu USD/chiếc. Tập đoàn Comac cho biết sẽ bàn giao những đơn hàng còn lại trong 2 năm tới.

Tại Triển lãm Hàng không Chu Hải vào tháng 11 vừa qua, tập đoàn Comac thông báo đã nhận được đơn đặt hàng 300 máy bay C919 từ 7 công ty cho thuê máy bay.

Trung Quốc kỳ vọng máy bay chở khách nội địa đầu tiên C919 sẽ giúp nước này giảm phụ thuộc vào công nghệ nước ngoài trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh với phương Tây có chiều hướng xấu đi.

Tuy nhiên, theo báo Bưu điện Hoa Nam (SCMP), đa số bộ phận quan trọng của máy bay C919 đều phải nhập khẩu từ nước ngoài, bao gồm động cơ, hệ thống kiểm soát, liên lạc, càng đáp.

SCMP cũng nhận định rằng việc bàn giao máy bay C919 có thể sẽ rất phức tạp bởi căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đã ảnh hưởng tiêu cực tới hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao giữa 2 nước. Mỹ đã áp hạn chế xuất khẩu đối với ngành công nghiệp hàng không của Trung Quốc. Tới tháng 11, cơ quan quản lý hàng không tại Mỹ và châu Âu vẫn chưa cấp chứng nhận cho máy bay C919, đồng nghĩa máy bay chỉ được bay trong không phận Trung Quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.