Hậu trường sao

Thần đồng bóng đá mới khiến cả châu Âu phát sốt

29/02/2020, 10:30

Erling Haaland đang khiến cả châu Âu phát sốt với màn trình diễn siêu hạng trong màu áo Dortmund.

img
Haaland (phải) đi tiếp con đường của cha mình

Ở tuổi 19, “mối tình” cùng trái bóng tròn đã mang đến cho chân sút này những “quả ngọt” đầu tiên.

40 bàn thắng ấn tượng

Đôi nét về Erling Haaland
- Sinh ngày 21 tháng 7 năm 2000
- Chiều cao: 1m94, Cân nặng: 87kg
- Các CLB đã và đang khoác áo: Bryne, Molde, Salzburg, Dortmund.
- Thành viên đội tuyển quốc gia Na Uy từ năm 2019
- Vị trí sở trường: Tiền đạo cắm.
- Chân thuận: Trái.


Erling Haaland là một trong những cái tên được nhắc tới nhiều nhất ở châu Âu những ngày qua. Tiền đạo Na Uy mới chuyển tới Dortmund từ hồi tháng 1 nhưng đã kịp ghi tới 12 bàn thắng cho đội bóng vùng Ruhr nước Đức. Nếu cộng cả số lần lập công cho đội bóng cũ Salzburg, anh đang sở hữu tới 40 bàn từ đầu mùa, con số cực ấn tượng với chân sút mới 19 tuổi. Phong độ chói sáng khiến Haaland trở thành mục tiêu săn đuổi của hàng loạt đại gia như: MU, Real Madrid, PSG, Chelsea, Barcelona…

Ít người biết rằng, trước khi trở thành ngôi sao được săn đón bậc nhất ở lục địa già, Haaland đã trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn. Anh sinh ra trong một gia đình có truyền thống thể thao, bố anh - ông Alf-Inge Haaland từng khoác áo những CLB nổi tiếng ở Anh như Nottingham Forest, Leeds United và Man City. Ông cũng là thành viên đội tuyển bóng đá Na Uy.

Trong khi đó, mẹ anh - bà Gry Marita là một kiện tướng điền kinh, vô địch thế giới nội dung 7 môn phối hợp. Thừa hưởng “máu” thể thao của bố mẹ, chân sút thuộc biên chế Dortmund chơi giỏi nhiều môn thể thao từ khi còn nhỏ. Thậm chí, anh từng phá kỷ lục thế giới môn nhảy xa dành cho lứa tuổi U5. Tốc độ đáng kinh ngạc của tiền đạo sinh năm 2000 thể hiện trên sân cỏ được cho là thừa hưởng từ mẹ mình.

Năm 2003, gia đình Haaland có bước ngoặt lớn khi ông Alf-Inge dính chấn thương nặng phải bỏ dở sự nghiệp cầu thủ. Gia đình họ chuyển về Na Uy, sinh sống tại thị trấn nhỏ Bryne ở miền Tây. Vài năm sau, Haaland gia nhập đội trẻ Bryne FC và có màn ra mắt đội 1 khi mới 15 tuổi nhưng trải qua chuỗi ngày thất vọng khi tịt ngòi suốt 16 trận. Vốn mang trong mình hoài bão lớn, cầu thủ có mái tóc vàng tìm tới CLB Hoffenheim (Đức) để thử sức nhưng không được chiêu mộ.

Năm 2017, ngôi sao trẻ sinh năm 2000 chuyển tới khoác áo Molde, một trong những đội bóng lớn nhất Na Uy. Nhờ sự dìu dắt của HLV Ole Solskjaer (hiện đang huấn luyện MU), chàng trai sở hữu mái tóc vàng óng dường như được đánh thức khả năng săn bàn. Anh có 14 lần lập công sau 39 trận.

Đặc biệt, tại World Cup U20 năm 2019, anh ghi tới 9 bàn vào lưới Honduras. Bất chấp việc U20 Na Uy không thể tiến sâu, Haaland vẫn giành danh hiệu Vua phá lưới. Đem theo hành trang này gia nhập Salzburg (Áo), con trai cựu danh thủ Na Uy tiếp tục cho thấy sự tiến bộ không ngừng. Tại vòng bảng Champions League, dù Salzburg dừng bước sớm nhưng Haaland đã kịp tạo dấu ấn bằng 8 bàn thắng sau khi kết thúc vòng bảng, chỉ kém Lewandowski (Bayern Munich). Đó là lý do, Dortmund bỏ ra 20 triệu euro để chiêu mộ tiền đạo Na Uy. Dẫu vậy, mức giá của cầu thủ này hiện tại chắc chắn không dưới 80 triệu euro.

Còn nhớ, ở kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa qua, Haaland được đồn đoán sẽ tới MU hoặc Juventus nhưng cuối cùng anh đã chọn Dortmund. Hồi 2018, chân sút 19 tuổi cũng từ chối lời đề nghị của Juventus. “Tôi đã nói chuyện với một số CLB nhưng không đội bóng nào cho tôi cảm giác giống như ở Dortmund. Tôi cảm thấy mình sẽ trở thành một phần của đội bóng”, Erling Haaland chia sẻ.

Giới chuyên gia cho rằng, Haaland đã có lựa chọn khôn ngoan bởi nếu khoác áo nhà đương kim vô địch Serie A, anh khó có cơ hội ra sân đều đặn chứ chưa nói tới việc sẽ tỏa sáng như giai đoạn vừa qua. Chắc chắn, Salzburg hay Dortmund chỉ là bước đệm để tiền đạo gốc Scandinavia vươn tới tầm cao mới trong tương lai.

“Mối tình” với trái bóng tròn

img
Erling Haaland trong màu áo CLB Dortmunt

Đi liền với tiếng tăm trên sân cỏ, cuộc sống nơi hậu trường của Haaland cũng được truyền thông lẫn người hâm mộ đặc biệt quan tâm. Khá bất ngờ khi đến thời điểm hiện tại, anh chàng vẫn chưa có một mảnh tình vắt vai. Cuộc sống của anh gần như chỉ xoay quanh trái bóng mà không cần bất kỳ thứ gì khác.

“Tôi ngủ cùng 5 trái bóng mỗi đêm. Có thể ai đó sẽ nói rằng điều này thật điên rồ nhưng tôi không quan tâm, chúng đem đến cho tôi sự thoải mái. Với tôi, chúng như những người bạn gái và tôi có thể nhìn chúng cả ngày mà không chán”, Earling Haaland tâm sự. Nếu coi Haaland và trái bóng như một cặp thì “mối tình” này đã và đang đem đến những “quả ngọt” đầu tiên.

Trong khi đó, ông Alf-Inge chia sẻ, con trai mình “dính” lấy trái bóng từ khi hơn 10 tuổi và luôn có sự nỗ lực đáng kinh ngạc trong suốt chặng đường sự nghiệp. “Thằng bé thường tập một mình với bóng trong căn phòng nhỏ để tự hoàn thiện kỹ năng. Mỗi khi thi đấu không tốt, nó tự nhốt mình trong phòng, tập đi tập lại động tác đã thực hiện hỏng. Nó ham tập tới mức quên cả ăn và chỉ trở ra khi thực hiện thành thục động tác đó”, ông Alf-Inge kể.

Ông Alf-Inge còn cho hay, con trai mình học theo chế độ dinh dưỡng của Cristiano Ronaldo và rất tôn sùng món cá. “Có lần, nó đọc được một bài báo, trong đó Patrice Evra kể về bữa trưa với Ronaldo cùng thực đơn rất nhiều cá và trứng. Thế là con trai tôi cũng cố gắng áp dụng chế độ ăn uống giống như Ronaldo. Khi Ronaldo năm nay đã 35 tuổi mà vẫn còn tỏ ra rất sung sức, điều đó chứng tỏ cậu ấy đã đúng khi ưu tiên dùng món cá. Hy vọng Erling sẽ đạt được thành tựu tương tự”.

Tờ Dailymail thì tiết lộ, Haaland cực kỳ chuyên nghiệp trong sinh hoạt. Cầu thủ đang khiến cả châu Âu chú ý chưa bao giờ đặt chân tới các quán bar, vũ trường và tuyệt đối nói không với các loại đồ uống kích thích. Trong thế giới bóng đá hiện đại, nơi các ngôi sao có túi tiền rủng rỉnh, rất ít cái tên “giữ được mình” như tiền đạo thuộc biên chế Dortmund.

Cũng theo tờ Dailymail, ngoài thời gian dành cho bóng đá, Haaland có một đam mê khác là âm nhạc. Chân sút Na Uy sở hữu khả năng hát rap điêu luyện và rất thích nghe bản nhạc hiệu của Champions League. “Nó giúp tôi cảm thấy hưng phấn và tự tin hơn. Tôi luôn nghe nó trước mỗi trận đấu tại châu Âu”, Haaland chia sẻ.

Những kỷ lục của Erling Haaland

Ở tuổi 19, Haaland hiện đã có 10 bàn tại Champions League. Ngay cả hai siêu sao Lionel Messi hay Cristiano Ronaldo cũng không có thành tích tốt như vậy ở cùng độ tuổi. Khi 19 tuổi, Messi mới chỉ có 2 bàn tại Champions League trong khi Ronaldo còn chưa có bàn nào.

Sau cú đúp vào lưới PSG ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, Haaland đã lập vô số kỷ lục đáng nể như: Cầu thủ tuổi teen đầu tiên ghi được 10 bàn trong 1 mùa giải Champions League; Cầu thủ đầu tiên ghi bàn cho 2 đội bóng khác nhau trong cùng 1 mùa giải Champions League hay Người có được 10 bàn thắng nhanh nhất tại Champions League.

Với 9 bàn thắng vào lưới Hoduras, Haaland cũng đang giữ kỷ lục là người ghi nhiều bàn nhất trong 1 trận đấu tại giải U20 Thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.