Showbiz

Thần đồng Đức Vĩnh có "lụi tàn" trước áp lực showbiz?

15/04/2015, 12:15

Sau thành công cuộc thi nhiều người băn khoăn tự hỏi làm thế nào ươm mầm tài năng Đức Vĩnh phát triển.

Duc Vinh
 

Cậu bé 8 tuổi Đức Vĩnh, một “thần đồng” của nghệ thuật truyền thống vừa được khai lộ tại chương trình Tìm kiếm tài năng VN (Vietnam’s Got Talent). Tuy nhiên, nuôi dưỡng, phát triển tài năng của Đức Vĩnh thế nào lại là chuyện không đơn giản vì không ít tài năng âm nhạc nhí đã dần lụi tàn sau các cuộc thi.

“Mê hoặc” bởi niềm đam mê Tuồng

Không thể hiện tài năng trong các lĩnh vực, ca hát nhảy múa theo phong cách hiện đại, Đức Vĩnh lại chọn những bộ môn nghệ thuật hiếm và đang bị giới trẻ quay lưng đó là hát chèo, chầu văn, tuồng. Với những tiết mục Tuồng kinh điển như Ông già cõng vợ đi hội, Đức Vĩnh đã khiến giám khảo và người xem thán phục bởi tình yêu mãnh liệt của em với văn hóa di sản cha ông  để lại. Có người còn gọi em là thần đồng. Thậm chí, nhiều nghệ sỹ đã bị “mê hoặc” bởi tài năng và niềm đam mê của Đức Vĩnh.

Để chuẩn bị cho tiết mục của em, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã phải thay đổi chương trình biểu diễn khi cho phép 6 nghệ sĩ gạo cội bay vào TP HCM để hỗ trợ (gồm NS Kiều Oanh làm giảng viên, NSUT Ngọc Khánh-kèn tuồng, NSUT Đức Mười-trống tuồng, NS Quang Cường, Đình Nam, Văn Quyết đóng vai phụ hỗ trợ).  Sau buổi diễn, NS tuồng Kiều Oanh thốt lên “Tôi chưa từng thấy một đứa bé 8, 9 tuổi thôi mà đã dám dấn thân vào môn nghệ thuật này”.

Tuy nhiên, sau thành công cuộc thi nhiều người băn khoăn tự hỏi làm thế nào ươm mầm tài năng Đức Vĩnh phát triển. Bởi sau khi “tung hô” tài năng và thu bộn tiền qua quảng cáo, tin nhắn, Ban Tổ chức các cuộc thi đã gần như “bỏ mặc” các quán quân tự bươn trải.Không ít các “thần đồng” đang cô đơn, tự “bươn chải” với tài năng của mình. Phương Mỹ Chi là một ví dụ điển hình. Sau khi đầu quân về công ty của ca sĩ Quang Lê, Phương Mỹ Chi đang là một trong số những tên tuổi đình đám trong làng nhạc Việt.

Tuy nhiên, em cũng phải đánh đổi và hy sinh rất nhiều thứ, thậm chí cả tuổi thơ của mình và chịu rất nhiều áp lực từ phía dư luận. Việc chạy show quá mức khiến Mỹ Chi mắc phải chứng khan giọng hoặc tắt tiếng đột ngột. Quang Anh, Bảo Ngọc - Đăng Quân cũng từng gây sốt ở các chương trình tài năng trước nhưng cũng nhanh chóng “biến mất” chỉ sau năm năm.

Chỉ muốn con sống đúng lứa tuổi của mình

Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc, Giáo sư Hoàng Chương cho biết: “Tôi rất mừng khi có những em bé như Đức Vĩnh yêu nghệ thuật dân tộc đến vậy. Nên lấy em làm tấm gương, làm điển hình cho những em khác. Làm sao cho các trẻ nhỏ yêu âm nhạc dân tộc thì nền văn hóa dân tộc mới được bảo tồn và phát huy đúng mức”, GS Hoàng Chương nói.

Tuy nhiên, GS Hoàng Chương cũng bày tỏ sự băn khoăn: “Có những em lúc nhỏ có năng khiếu đặc biệt, lớn lên lại thui chột dần. Thậm chí, có em phải từ bỏ niềm đam mê. Đức Vĩnh là một viên ngọc sáng lâu lắm mới có của nghệ thuật truyền thống mà bỏ qua thì thật đáng tiếc. Tài năng giống như cây non,  nếu không biết chăm sóc thì sẽ bị thui chột. Do đó, Nhà nước nên có chính sách cởi mở hơn với các tài năng nhí, bên cạnh đó cần có các quỹ, chính sách để bồi dưỡng cho các em. Nhưng về lâu dài, Đức Vĩnh phải học thật tốt, phải có kiến thức cuộc sống chứ không chỉ là âm nhạc thôi”.

Nhà nghiên cứu âm nhạc Nguyễn Quang Long lại bày tỏ sự lo ngại sức hút của showbiz có thể làm cho các tài năng nhỏ tuổi của nghệ thuật truyền thống chệch khỏi đam mê: “Showbiz song hành cùng danh tiếng, sự tung hô của khán giả, trong khi cuộc sống của người nghệ sĩ hoạt động âm nhạc truyền thống thường khó khăn. Do đó, nhiều tài năng dễ bị lôi vào vòng cơm áo gạo tiền, thành nghệ sĩ tạp kỹ như công chúng đã thấy”.

Mẹ Đức Vĩnh, chị Lê Thanh Nghĩa cho rằng Đức Vĩnh còn nhỏ quá, nhận thức của cháu còn chưa đầy đủ. Trước những lời khen ngợi chị sợ con tự mãn rồi không phấn đấu nữa. Hiện  có nhiều lời mời “cậu bé Thị Màu” đi diễn chỗ này chỗ kia nhưng gia đình không nhận. “Gia đình sẽ cố gắng cho con theo đuổi đam mê trong khả năng cho phép chứ không đặt nặng áp lực con phải trở thành người nổi tiếng! Mỗi tuần thứ Bảy và Chủ nhật, chúng tôi sẽ cho Vĩnh học thêm về nghệ thuật. Tuy nhiên, trong sâu thẳm tôi chỉ muốn con được đi học bình thường và sống đúng với lứa tuổi của mình”, chị Nghĩa thổ lộ.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.