Giáo dục

Thần đồng truyền cảm hứng nhất Trung Quốc, khẳng định thành tích đạt được là do nỗ lực không ngừng nghỉ

15/12/2019, 01:00

Với hàng loạt thành tích nổi bật như 5 tuổi vào lớp 4, 7 tuổi vào trung học và 14 tuổi vào đại học, chàng trai này khẳng định tất cả những điều đó đều là do cậu nỗ lực, chăm chỉ hơn người khác mà thôi.

Fan Shukai sinh ra ở thị trấn Hợp Phố, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc vào ngày 24.12.1999. Năm 2013, cậu tham gia tuyển sinh đại học và đạt 601 điểm, được nhận vào Đại học Thanh Hoa, một trong những ngôi trường danh giá hàng đầu Trung Quốc.

Khi được nhận vào Đại học Thanh Hoa, lúc đó cậu chỉ 14 tuổi, trong khi hầu hết bạn bè đều đang học trung học thì cậu đã sẵn sàng để bắt đầu sự nghiệp đèn sách ở đại học.

img

Tài năng học vấn của Fan Shukai được chú ý khi cậu 5 tuổi đã nhảy vào học lớp 4, 7 tuổi đã học trung học và 14 tuổi đã đậu đại học. Chính vì những thành tích xuất sắc như vậy mà mọi người gọi cậu là thần đồng.

Thế nhưng, Fan Shukai không tự nhận mình là thần đồng. Theo lời cậu nói, sở dĩ bản thân biết đọc sớm vì gia đình quá nghèo, không có tiền đi học nên cha mẹ buộc phải tự dạy con mình học ở nhà. Cậu sống trong một ngôi làng nhỏ ở miền núi, một nơi mà việc học rất bị hạn chế nên hầu như trẻ em nơi đây phải bỏ học từ rất sớm.

img

Chính vì sống trong điều kiện thiếu thốn như vậy nên đã thúc đẩy Fan Shukai chăm chỉ học hành. Lúc 5 tuổi, sau khi được sự đồng ý của nhà trường, cậu đã bắt đầu học tiểu học từ năm lớp 4. Có thể nói rằng trường hợp của cậu là lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử giáo dục ở thị trấn Hợp Phố. Vào thời điểm đó, giáo viên lo lắng rằng liệu một đứa trẻ nhỏ như vậy có thể theo kịp chương trình học không.

Ban đầu, vì tuổi còn nhỏ nên Fan Shukai vẫn chưa thích nghi được với cuộc sống tập thể ở trường, nhưng sau đó dần dần cậu bắt đầu quen với việc học tại đây và đạt được những thành tích khiến cho bạn bè lẫn giáo viên vô cùng ngưỡng mộ.

Con đường học vấn của Fan Shukai bắt đầu tỏa sáng từ đây. Tuy nhiên dù là học trường gì thì cậu vẫn luôn duy trì tinh thần ham học của mình, mỗi môn học đều cố gắng giỏi đều. Từ tiểu học đến trung học, bài tập về nhà luôn được cậu hoàn thành ở trường, thời gian ở nhà là lúc cậu làm các bài tập khác.

Sau kỳ tuyển sinh đại học, khắp phòng của Fan Shukai luôn có những chồng sách dày cộm cao cả mét. Đây có thể nói là một chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghĩ thay vì là sự thông minh vốn sẵn có. Do đó, những danh xưng như “thần đồng” hoàn toàn không chính xác khi nói về cậu.

img

Sự thành công của Fan Shukai là sự chăm chỉ từ ngày này sang ngày khác. Tuy nhiên, cậu cũng thừa nhận mình có một chút may mắn khi dựa vào chính sách đặc biệt của Đại học Thanh Hoa để được vào được trường. Vào thời điểm đó, cha mẹ của cậu chỉ muốn con trai mình thử sức chứ không muốn ép buộc phải vào học đại học sớm. Thế nhưng, cuối cùng cậu đã chọn trở thành sinh viên khoa kỹ thuật cơ khí của Đại học Thanh Hoa.

Fan Shukai cũng thẳng thừng nói rằng không có bất kỳ lối tắt nào cho việc học. Nếu muốn đi trước người khác, chắc chắn bạn cần phải nỗ lực gấp nhiều lần so với người bình thường. Nói như vậy không có nghĩa là Fan Shukai học ngày học đêm không nghỉ ngơi. Trong thực tế, lúc học tiểu học, cậu có thói quen thức dậy lúc 5:30 và đi ngủ lúc 10:00 mỗi ngày. Sau khi học xong cấp 3, thói quen này có một chút thay đổi, đó là cậu đi ngủ vào lúc 12:30.

Fan Shukai đã nhận xét cuộc đời mình bằng một câu nói: “Thực ra trẻ em ai cũng giống nhau, chúng chỉ khác một chỗ là sự kiên trì mà thôi”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.