Y tế

"Thần dược" ngăn ung thư trực tràng giá rẻ như bèo, mua đâu cũng được

22/07/2019, 01:00

Một nghiên cứu mới chỉ ra mối liên quan giữa việc thường xuyên ăn thực phẩm này làm giảm nguy cơ tăng trưởng tiền ung thư trực tràng ở nam giới.

Ước tính từ Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ (NCI) chỉ ra rằng, có khoảng 145.600 trường hợp mới mắc ung thư đại trực tràng tại đất nước này vào năm 2019.

NCI cũng lưu ý rằng, khoảng 4.2% người trưởng thành sẽ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng trong suốt cuộc đời của họ.

Một trong những yếu tố hàng đầu có thể góp phần vào nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng của một người là chế độ ăn uống kém.

Thật may mắn, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp ngăn ngừa dạng ung thư này.

Hiện vẫn chưa rõ chế độ ăn uống như thế nào hữu ích nhất trong việc bảo vệ con người khỏi ung thư đại trực tràng. Nhưng các nghiên cứu gần đây đã bắt đầu tìm ra mối liên quan giữa các loại thực phẩm khác nhau và nguy cơ khối u hoặc tăng trưởng tiền ung thư.

img

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y tế Công cộng Harvard và nhiều tổ chức hợp tác hiện đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc nam giới thường xuyên ăn sữa chua làm giảm 19% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sữa chua có khả năng cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Tất cả những người tham gia nghiên cứu đồng ý thực hiện nội soi trực tràng để các bác sĩ phát hiện sự hiện diện của bất kỳ sự tăng trưởng bất thường nào bên trong bộ phận này. Ngoài ra, tất cả những người tham gia đã cung cấp thông tin liên quan đến lối sống và thói quen ăn kiêng của họ cứ sau 4 năm 1 lần. Điều này bao gồm thông tin liên quan đến lượng tiêu thụ sữa chua.

Theo đó, những người đàn ông báo cáo tiêu thụ 2 hoặc nhiều hơn khẩu phần sữa chua mỗi tuần có ít hơn 19% khả năng phát triển tiền ung thư ở ruột so với những người không ăn thực phẩm này.

Hơn nữa, những người đàn ông ăn 2 hoặc nhiều hơn khẩu phần sữa chua mỗi tuần sẽ giảm 26% khả năng phát triển thành khối u ác tính ở đại tràng (không phải trực tràng).

Tại sao tiêu thụ sữa chua có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành và tăng trưởng bất thường trong ruột?

Có 2 loại men vi sinh phổ biến có trong sữa chua là Lactobacillus bulgaricus và Streptococcus thermophilus có thể làm giảm mức độ các chất gây ung thư như nitroreductase, enzyme vi khuẩn kích hoạt phân và axit mật phân.

Ngoài ra, thường xuyên ăn sữa chua có thể khiến độ pH trong ruột kết thấp hơn, giảm nguy cơ mắc ung thư.

Nghiên cứu cũng đưa ra giả thuyết tiêu thụ sữa chua làm giảm mức độ viêm: "Sữa chua cũng có thể làm giảm nguy cơ adenoma bằng cách tác dụng chống viêm trên niêm mạc đại tràng và cải thiện rối loạn chức năng hàng rào ruột".

Trong tương lai, nhóm nghiên cứu nhằm mục đích tiến hành nghiên cứu sâu hơn về các cơ chế có thể làm cơ sở cho mối liên hệ giữa tiêu thụ sữa chua và giảm nguy cơ các loại ung thư khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.