Xã hội

Thản nhiên khai thác rầm rộ đá trái phép ở Đắk Nông

04/01/2023, 13:32
image

Một công trường khai thác đá cây trái phép nằm ngay bên đường nhưng... chính quyền địa phương không hay biết.

Công khai khai thác đá trái phép

Theo ghi nhận của PV một ngày cuối tháng 12, tại ngọn đồi nằm ngay bên con đường liên thôn dẫn vào làng Dao (thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) tiếng máy múc gầm rú, liên tục khoét sâu vào lòng đất, khai thác đá cây trái phép.

img

Công trường khai thác đá trái phép tại thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, Đắk Nông) Ảnh: Ngọc Hùng

Qua quan sát, công trường khai thác là một quả đồi trồng cao su nhưng đã bị chặt phá, các gốc cao su được múc nằm trơ lên, ngỗn ngang để phục vụ cho việc khai thác đá. Tại công trường, có 3 chiếc máy múc chờ chực, sẵn sàng khai thác đá. Trong đó, một chiếc xe múc liên tục ngoặm vào lòng đất kéo ra những phiến đá cây dài từ 2 đến 3m, xếp thành từng đống ngỗn ngang chờ chở đi. Cạnh đó, hoạt động khai thác được cảnh giác bởi người đàn ông đi ô tô con, toàn bộ hoạt động khai thác đá cây diễn ra rầm rộ.

>>> Video: Rầm rộ công trường khai thác đá cây trái phép ở Đắk Nông.

Cũng tại hiện trường, vô số phiến đá cây dài khoảng 2-3m nằm ngổn ngang, sau khi được đưa ra khỏi lòng đất, chờ xe vào vận chuyển đi tiêu thụ. Ước tính, đã có hàng trăm khối đá đã được khai thác khiến cho một phần đồi bị đào bới, khoét sâu nham nhở, biến dạng.

img

Những phiến đá tập kết ngổn ngang chờ đêm xuống chở đi tiêu thụ. Ảnh: Ngọc Hùng

Để thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển đá, các đối tượng khai thác đã mở con đường dẫn ra đường liên thôn Đức Bình để tiện cho xe ra vào lấy đá. Theo người dân địa phương, khu vực khai thác đá diễn ra gần một tháng qua. Ban ngày các đối tượng tổ chức khai thác, đá chất thành từng đống, ban đêm các xe ben, xe đầu kéo vào chở đá đi tiêu thụ.

Báo tin cho xã, máy móc dừng, “bò” khỏi công trường

Từ hình ảnh ghi nhận thực tế, PV liên hệ báo tin cho ông Phạm Đức Toàn, Chủ tịch UBND xã Đức Mạnh nhằm kiểm tra, xử lý nhưng ông này không nghe máy. Tiếp đó, PV gọi điện báo tin cho bà Ngô Thị Hương, Bí thư Đảng ủy xã Đức Mạnh, sau đó bà Hương nói đã chỉ đạo UBND xã vào kiểm tra, nhưng anh em đang về nhà ăn cơm!. Mặc dù, vị trí khai thác chỉ cách UBND xã khoảng 5km, đường đi thuận lợi nhưng đợi mãi không thấy phản ứng của chính quyền UBND xã Đức Mạnh.

img

Kì lạ, sau khi PV gọi điện báo tin cho chính quyền địa phương thì các xe dừng khai thác, "bò" khỏi công trường. Ảnh: Ngọc Hùng

Chuyện lạ, trong lúc chính quyền địa phương vào, bất ngờ toàn bộ máy móc đang khai thác đá dừng hoạt động. Sau đó, cả 3 xe múc lần lượt bò khỏi hiện trường, lẫn trốn trong các bụi cây.

Thấy hành vi bất thường trên, PV gọi điện báo tin đến Đại tá Bùi Quang Thanh, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông để kịp thời kiểm tra, ngăn chặn và xử lý. Hơn một giờ đồng hồ sau, lực lượng Công an của Phòng CSGT Môi trường công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Đắk Mil có mặt tại hiện trường. Tuy nhiên, hiện trường khai thác đã “vườn không nhà trống”, chỉ còn lại hàng trăm khối đá nằm ngổn ngang và một số dụng cụ như mũi đục, xăng dầu các đối tượng để lại.

>>>Video: Phóng viên báo tin cho chính quyền, máy móc dừng hoạt động, "bò" khỏi công trường.

Trao đổi với PV, bà Ngô Thị Hương, Bí thư Đảng ủy xã Đức Mạnh cho biết, sau khi nhận được tin báo của phóng viên, bà đã chỉ đạo cho UBND xã phối hợp với Công an huyện Đắk Mil kiểm tra hiện trường, lập hồ sơ xử lý điểm khai thác đá nói trên.

“Điểm khai thác đá mà phóng viên phản ánh là trái phép, trên rẫy cao su. Hiện nay, trên địa bàn xã Đức Mạnh không có điểm khai thác đá nào được cấp phép”, bà Ngô Thị Hương khẳng định.

img

Xe múc "bò" khỏi công trường khai thác. Ảnh: Ngọc Hùng

Cũng theo bà Hương, thời gian qua, Đảng ủy xã Đức Mạnh đã chỉ đạo quyết liệt về việc xử lý tình trạng khai thác đá trái phép trên địa bàn, trong đó có thôn Đức Bình. Trong quá trình xử lý việc khai thác đá trái phép không có trở ngại, áp lực gì từ bên ngoài.

>>> Một số hình ảnh PV ghi nhận:

img

Ước tính có hàng trăm khối đá được khai thác, chờ vận chuyển đi. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Máy móc rời đi, nhiều xăng dầu còn để lại hiện trường. Ảnh: Ngọc Hùng

img

Những phiến đá cây được khai thác chờ đưa đi tiêu thụ. Ảnh: Ngọc Hùng

Báo Giao thông tiếp tục thông tin về vụ việc.

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.