Trong nước

“Thần tài” của U23 Việt Nam thích uống bia cỏ vỉa hè

19/01/2018, 14:05

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, Jurgen Gede luôn đem đến thành công đặc biệt cho các đội tuyển.

25

Giám đốcKỹ thuật Jurgen Gede trong một buổi tập

Kể từ khi sang Việt Nam làm việc, Jurgen Gede luôn đem đến thành công đặc biệt cho các đội tuyển. Thành công đó không chỉ xuất phát từ tài năng và sự chuyên nghiệp, nó còn là kết tinh từ tình yêu đất nước, con người Việt Nam.

Cơ duyên đặc biệt

U23 Việt Nam đã và đang có một giải đấu được coi là thành công về phương diện chuyên môn. Trong hành trình đó, HLV Park Hang-seo, tiền vệ Nguyễn Quang Hải được nhắc tới nhiều nhất nhưng sẽ là thiếu sót nếu không đề cập tới vai trò của vị Giám đốc Kỹ thuật (GĐKT) người Đức Jurgen Gede. Ông Gede ngồi vào ghế GĐKT Liên đoàn Bóng đá Việt Nam từ tháng 6/2016 thì cuối năm đó, ông cùng HLV Hoàng Anh Tuấn lèo lái đưa U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017 lần đầu tiên trong lịch sử.

Giữa năm 2017, GĐKT Jurgen Gede trợ giúp HLV Vũ Hồng Việt đưa U15 Việt Nam vô địch Đông Nam Á. Cả HLV Hoàng Anh Tuấn và HLV Vũ Hồng Việt đều đánh giá rất cao ông Gede, cũng như những đóng góp của ông về mặt chuyên môn. Những ngày đầu năm nay, vị chuyên gia người Đức tiếp tục ghi dấu ấn trong hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á 2018. Nhưng ít ai biết rằng, cơ duyên đưa ông đến với bóng đá Việt Nam cũng hết sức đặc biệt.

Năm 2014, sau nhiều năm làm việc ở Tây Á, ông Gede trở lại Đức nghỉ ngơi trước khi tìm kiếm thử thách mới. Tới năm 2016, trong lần vào một cửa hàng đồ ăn Việt Nam tại Berlin (Đức), ông Gede có nói tới việc muốn tìm một công việc ở châu Á, nếu là Việt Nam thì càng tốt. Rất tình cờ, ông chủ cửa hàng đó lại quen với một nhà môi giới bóng đá gốc Việt. Qua trao đổi, nhà môi giới này đồng ý giúp ông Gede. Sau đó, khi trở về Việt Nam, nhà môi giới nói trên lại tình cờ được lãnh đạo VFF nhờ tìm một GĐKT. Vậy là hai bên được kết nối với nhau.

Cần nói thêm, năm 2011, ông Gede từng gửi hồ sơ ứng tuyển vào vị trí HLV trưởng ĐT Việt Nam nhưng vì vài lý do VFF không chọn ông. Chính vì đã có sự hiểu biết nhất định về đối tác nên quá trình đàm phán, đi đến ký kết hợp đồng chỉ kéo dài chưa đầy hai tuần. Hơn một năm qua, ông Gede làm việc tận tụy, đồng hành cùng bóng đá Việt Nam và công việc thường ngày mang đến cho ông nhiều xúc cảm. “Tôi coi các cầu thủ, nhất là cầu thủ trẻ như con, cháu của mình nên đội thắng tôi rất vui, còn thua thì đương nhiên tôi buồn. Nhưng buồn không phải là thất vọng, buồn là động lực mình hướng tới sự hoàn thiện”, ông Gede chia sẻ.

Thích ngồi vỉa hè, uống bia cỏ

Ông Gede là mẫu người của công việc, hiếm khi thấy ông rảnh rỗi nhưng trong một vài lần được tiếp xúc, tôi nhận thấy ông rất yêu đất nước và con người Việt Nam. “Dù mới tới Việt Nam nhưng tôi không mất thời gian để thích nghi. Một phần do tôi đã có hơn 30 năm làm việc ở nước ngoài. Phần khác do người Việt Nam thân thiện, đất nước các bạn hiền hòa và kể từ khi đặt chân tới đây, tôi đã coi Việt Nam là quê hương thứ hai”, ông Gede tâm sự. Theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, ông Gede rất hứng thú tìm hiểu văn hóa Việt Nam, đặc biệt là văn hóa ẩm thực.

Một người bạn của ông Gede tại Việt Nam chia sẻ, ông thích ngồi những quán vỉa hè, ăn nem chua rán, uống bia cỏ (bia hơi - PV). “Ông ấy ăn được tất cả các món ăn Việt Nam nhưng thích nhất vẫn là phở và bún chả”, người bạn trên cho biết thêm. Lại nói đến chuyện ăn uống, dù là chuyên gia nước ngoài nhưng ông cực kỳ giản dị. Tất cả các ngày trong tuần, ông Gede đều ăn cơm tại căng-tin của VFF, vốn ngay cạnh khu nhà chuyên gia ông đang ở. Sau bữa cơm, ông uống một cốc trà đá to tướng. Đương nhiên, vẫn có những bữa ông ra ngoài ăn với bạn nhưng không nhiều.

Cũng theo nguồn tin riêng của Báo Giao thông, GĐKT Jurgen Gede thời gian qua luôn âm thầm tham gia các hoạt động thiện nguyện do Đại sứ quán Đức tại Việt Nam tổ chức. Sắp tới, họ sẽ hỗ trợ xây mới một trại trẻ mồ côi, cơ nhỡ tại Bắc Giang. Khi tôi hỏi sao không ai biết tới những việc làm của ông, Gede cười đáp: “Tôi chỉ muốn góp chút sức lực giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, tôi đâu cần nổi tiếng nhờ những hành động như vậy”.

Có lẽ lối sống giản dị, chan hòa cùng tình yêu Việt Nam đã giúp ông Gede có rất nhiều bạn tại Việt Nam. Và có lẽ cũng bởi vậy, “thần tài” của bóng đá Việt Nam không giấu diếm ý định gắn bó lâu dài với mảnh đất hình chữ S. “Nếu VFF gia hạn hợp đồng với tôi, tôi sẽ đưa vợ sang đây định cư. Các con tôi đều đã trưởng thành và tôi có thể toàn tâm, toàn ý giúp bóng đá Việt Nam phát triển”, ông Gede chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.