Thời sự

"Thần y" Võ Hoàng Yên: Người bệnh và Hội Đông y Bình Thuận lên tiếng

09/03/2021, 06:52

Có người bệnh nói bị nhóm của ông Yên chữa trị thô bạo, "đau quá mà không khỏi nên không dám chữa nữa"...

img

Địa điểm nơi "thần y" Võ Hoàng Yên từng nhiều lần đến hành nghề chữa bệnh.

Chiều 8/3, PV Báo Giao thông tìm đến Tịnh độ cư sĩ Phật hội Việt Nam Hưng Nghĩa Tự (ở Hàm Tân, Bình Thuận) - nơi ông Võ Hoàng Yên từng khám bệnh cho nhiều người.

Theo người dân trong khu vực, cơ sở Hưng Nghĩa Tự này được xây dựng từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Khi hỏi về năng lực của “thần y”, một số người dân địa phương từng đến chữa bệnh tại cơ sở ông này đều cho biết bệnh không khỏi.

Anh Giàu (ngụ xã Sông Phan) - người dẫn đường cho PV cho biết, người dân các tỉnh đến khám bệnh ở đây khá đông.

“Có mấy lần ổng xuống mà tôi chưa gặp. Dân địa phương đến chữa bệnh một lần rồi sợ không dám đến chữa nữa. Cách chữa không hiệu quả, với lại bị đau nên không đi khám lại”, anh Giàu cho hay.

Từng giáp mặt "thần y", bà Nguyễn Thị Thanh Tuyết (thôn An Bình, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân) cho biết, bà bị đau lưng, đau khớp và cũng thường xuyên làm công quả ở chùa này, "hay tin thầy lâu lâu mới về một lần nên tôi đến khám bệnh xem ra sao...".

“Lần đó thầy không trực tiếp chữa nhưng có đệ tử khám bệnh cho tôi. Người ta đấm… đấm, người ta làm mạnh tay dữ lắm nhưng sau đó về nhà cũng không hết bệnh”, bà Tuyết kể.

img

Ông Võ Hoàng Yên được nhiều người cho là "thần y" có tay nghề đặc biệt chữa được nhiều bệnh nan y.

Trao đổi với PV, ông Trần Minh Tuấn - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Bình Thuận, đơn vị mà ông Võ Hoàng Yên đăng ký là hội viên sinh hoạt tại Chi hội Đông y xã Gia An (huyện Tánh Linh) từ năm 2015, cho biết: Ngoài phòng khám thuốc nam Phước Thiện Hưng Nghĩa Tự, ông Võ Hoàng Yên còn đăng ký khám bệnh tại phòng thuốc tại Hưng An Tự (Tánh Linh, Bình Thuận).

Tại 2 cơ sở này ông Yên chỉ là phụ việc chuyên môn, không đứng tên chủ cơ sở chữa bệnh.

Trả lời PV về việc quản lý các cơ sở khám chữa bệnh Đông y trên địa bàn tỉnh, ông Tuấn cho biết, việc quản lý ngành nghề thuộc chức năng của Sở Y tế, "còn tôi chỉ quản lý chung về hội viên, giúp họ sinh hoạt đúng điều lệ hội".

Ông Tuấn cũng nói: "Cá nhân tôi chưa đồng ý về mặt tay nghề và cách chữa bệnh của ông Yên, còn hiệu quả chữa bệnh phải có hội đồng đánh giá".

"Qua theo dõi và một số đồng nghiệp đóng góp ý kiến, tôi cũng đặt ra nhiều câu hỏi về người này. Vài tháng trước khi xảy ra sự việc lùm xùm, cá nhân tôi cũng nghi ngờ. Sự việc xảy ra (ông Yên bị tố lừa đào) đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành Y học cổ truyền tỉnh Bình Thuận”, ông Tuấn bày tỏ.

Liên quan đến vụ việc, Sở Y tế tỉnh Bình Thuận cho biết, ông Võ Hoàng Yên được Sở Y tế cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh y học cổ truyền từ tháng 11/2018. Với chứng chỉ này, ông Yên chỉ được giúp việc chuyên môn, chưa đủ điều kiện để được cấp phép hoạt động tại các phòng khám.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.