Bóng đá

Tháng 10 “bão táp” chờ đội tuyển Việt Nam

30/09/2019, 10:00

Trong tháng 10, đội tuyển VN sẽ có hai trận đấu quan trọng tại vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á khi đọ sức với Malaysia và Indonesia.

img
Đội tuyển Việt Nam được dự báo gặp nhiều khó khăn trước Malaysia và Indonesia

Đây hứa hẹn là hai cuộc so tài nảy lửa, không dễ dàng cho thày trò HLV Park Hang-seo.

Hai trận đấu then chốt

Ngày 10/10 tới, đội tuyển Việt Nam sẽ tiếp đón Malaysia trên sân nhà trong khuôn khổ bảng A vòng loại World Cup 2022. 5 ngày sau là chuyến làm khách trên đất Indonesia, cũng tại vòng loại World Cup. Ở bảng G, Thái Lan đang tạm dẫn đầu với 4 điểm sau hai trận. UAE đứng thứ hai với 3 điểm nhưng đá ít hơn 1 trận. Tiếp theo lần lượt là Malaysia (3 điểm, 2 trận), Việt Nam (1 điểm, 1 trận) và Indonesia (0 điểm, 2 trận).

Nhìn vào cục diện này, rõ ràng ta thấy cuộc đua ở bảng G rất khó lường, khoảng cách giữa đội đầu bảng và đội cuối bảng không quá lớn. Với thể thức đá lượt đi - lượt về, cơ hội vẫn chia đều cho tất cả. Riêng tuyển Việt Nam, 1 điểm trong ngày ra quân khiến thày trò HLV Park Hang-seo phải chịu khá nhiều áp lực bởi 3/4 đối thủ đã có được ít nhất một chiến thắng. Trong cuộc đua giành ngôi đầu bảng hoặc chí ít là vị trí thứ hai, Việt Nam rõ ràng yếu thế nhất so với ba đội phía trên. Nếu muốn cải thiện tình hình, đoàn quân áo đỏ buộc phải giành trọn 6 điểm ở hai cuộc đọ sức nói trên.

Vậy mục tiêu này dễ hay khó? Chắc chắn không dễ bởi cả Malaysia lẫn Indonesia đều có thực lực. Malaysia đang cho thấy những dấu hiệu tích cực khi thua sát nút đội mạnh nhất bảng UAE trên sân nhà và thắng Indonesia trên sân khách. Quá trình chuẩn bị của “Bầy hổ” cũng rất bài bản, thể hiện tham vọng lớn.

Trong khi đó, Indonesia lại bị dồn vào đường cùng với hai trận thua liên tiếp. Đáng nói hơn, trước cuộc tiếp đón Việt Nam, đội bóng xứ vạn đảo sẽ phải làm khách trên sân UAE và nguy cơ trắng tay rất cao. Chính bởi vậy, để níu giữ hi vọng hoặc ít nhất lấy lại thể diện, thày trò HLV Simon McMenemy sẽ đối đầu Việt Nam bằng quyết tâm cao nhất. Thêm một trở ngại cho đội tuyển Việt Nam là Quang Hải cùng đồng đội phải thi đấu 2 trận trong vòng 5 ngày và phải di chuyển từ sân nhà sang sân khách nên thể lực khó đảm bảo.

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng nhận định, thách thức chờ đón thày trò HLV Park Hang-seo trong tháng 10 không hề nhỏ. “Tuyển Việt Nam đá với Malaysia, Indonesia có thắng có thua chứ chưa giai đoạn nào áp đảo hoàn toàn, đó là cái thứ nhất. Thứ hai, cả hai đội bóng này đều có những miếng đánh riêng. Với Malaysia là cách chơi phòng ngự phản công, sẵn sàng đua thể lực còn với Indonesia là lối chơi tấn công tốc độ ở hai cánh. Thứ ba, Việt Nam đang bị áp lực đè nặng bởi nếu sảy chân, chặng đường tiếp theo sẽ cực kỳ chông gai”, ông Hải nêu ý kiến.

Cựu danh thủ Vũ Như Thành thì cho rằng, hai trận của tuyển Việt Nam trong tháng 10 chắc chắn khó khăn không kém trận gặp Thái Lan: “Các đối thủ rất am hiểu lối chơi chúng ta, chúng ta cũng không quá vượt trội so với họ để muốn thắng là thắng. HLV Park Hang-seo cần có toan tính phù hợp, nhất là khi phải chia sức cho hai trận đấu chỉ trong 5 ngày”.

Trong khi đó, cả chuyên gia Vũ Mạnh Hải và cựu danh thủ Vũ Như Thành đều nhìn nhận, Malaysia sẽ khó chơi hơn Indonesia. “Qua hai trận đã đấu, tôi thấy Malaysia đã tiến bộ hơn so với hồi AFF Cup 2018. Họ cũng sở hữu lực lượng có chiều sâu, nếu so với Việt Nam thì kẻ tám lạng, người nửa cân. Quan trọng nhất là họ đã hiểu rõ Việt Nam và quyết tâm đòi món nợ thua ở chung kết AFF Cup 2018”.

Thay đổi hay không thay đổi?

Ở lần hội quân chuẩn bị cho hai trận vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo gọi khá nhiều những cầu thủ mới, chưa từng lên tuyển trong thời gian ông làm việc tại Việt Nam. Có thể kể ra đây như: Mạc Hồng Quân, Võ Huy Toàn, A Hoàng, Đặng Anh Tuấn, Tô Văn Vũ… Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, nhiều khả năng HLV Park Hang-seo đã tính đến việc tạo ra những thay đổi về mặt con người nhằm tạo sự bất ngờ cho đối thủ.

“Đội tuyển Việt Nam đã bị đối phương nghiên cứu kỹ và họ sẽ tìm mọi cách để bắt bài. Thái Lan từng thành công khi ngăn Quang Hải tỏa sáng trong trận đấu hôm 5/9. Malaysia, Indonesia đương nhiên cũng vậy. Có lẽ vì thế, ông Park sẽ tạo ra những sự bất ngờ cho đối thủ bằng những quân bài mới. Đương nhiên, quân bài đó phải phù hợp với triết lý của ông thày Hàn Quốc. Ông Park có khả năng phát hiện và nâng tầm những cầu thủ mới và chúng ta cùng chờ xem lần này anh sẽ bước ra ánh sáng”, ông Hải phân tích.

Ở chiều ngược lại, nhà vô địch AFF Cup 2008 Vũ Như Thành lại có quan điểm ngược lại. Theo đó, cựu trung vệ lừng danh của bóng đá Việt Nam tin HLV Park Hang-seo sẽ ưu tiên những nhân sự cũ: “HLV Park Hang-seo luôn đề cao sự ổn định trong lối chơi, mà muốn ổn định về lối chơi thì con người cần ổn định. Với tính chất quan trọng ở hai trận đấu sắp tới, tôi cho rằng ông Park không mạo hiểm để đưa ra những sự thử nghiệm nếu không thực sự cần thiết. Bản danh sách cuối cùng có thể góp mặt một số cái tên mới nhưng cơ hội đá chính của họ khá thấp”.

Dự đoán về kết quả hai trận vòng loại World Cup 2022 của tuyển Việt Nam, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cho rằng nếu giành được 4 điểm đã là thành công. “Chúng ta kỳ vọng vào trận gặp Indonesia, còn trận gặp Malaysia tôi nghĩ rất khó để thày trò ông Park giành chiến thắng. Trận này nhiều khả năng sẽ kết thúc với tỉ số hòa”, ông Hải nói.

Ngược lại, cựu danh thủ Vũ Như Thành tỏ ra lạc quan trước hành trình của tuyển Việt Nam ở chặng đường sắp tới: “Đội tuyển Việt Nam đang có sự ổn định rất cao, các đối thủ ngang cơ khó lòng chiếm lợi thế. Tuy khó khăn nhưng tôi tin HLV Park Hang-seo cùng các học trò sẽ giành trọn vẹn 6 điểm”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.