Quản lý

Tháng 10 diễn ra Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững châu Á

06/09/2019, 15:49

Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) sẽ diễn ra vào cuối tháng 10...

img
Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) sẽ thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có xây dựng thành phố và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn, bền vững

Diễn đàn EST 12 diễn ra trong 4 ngày 28 - 31/10/2019

Bộ GTVT cho biết đang chủ trì phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương chuẩn bị công tác tổ chức Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12).

Diễn đàn EST 12 dự kiến sẽ diễn ra trong 4 ngày 28 - 31/10/2019 tại Hà Nội và Quảng Ninh. Đây là hội nghị cấp Bộ trưởng với sự tham gia của khoảng 300 đại biểu, trong đó khoảng 170 đại biểu là quan chức Chính phủ từ các nước thành viên EST, các đại biểu từ các tổ chức quốc tế, các lĩnh vực tư nhân, các học giả nghiên cứu, chuyên gia của Liên hiệp quốc.

Được biết, Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á được thành lập năm 2005 bởi Liên Hiệp quốc, nòng cốt là Trung tâm phát triển thuộc Liên hiệp quốc (UNCRD). Đây là diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước châu Á về GTVT bền vững mỗi trường; xây dựng thành phố và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn, bền vững thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả.

Bắt đầu với ASEAN + 4 (gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ), Diễn đàn EST khu vực dần dần mở rộng lên đến 25 quốc gia.

Với việc đăng cai tổ chức Diễn đàn EST 12 năm 2019, Việt Nam đã thể hiện vai trò, trách nhiệm của thành viên Liên hiệp quốc trong nỗ lực chung phát triển GTVT bền vững về môi trường và cũng là cơ hội để khẳng định, nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác GTVT. Bên cạnh đó, Diễn đàn này cũng là cơ hội để truyền thông, nâng cao nhận thức của ngành giao thông và giới thiệu thêm về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Thảo luận các chính sách về GTVT bền vững

Các nội dung chính của Diễn đàn EST12 gồm: Thảo luận các chính sách về GTVT bền vững môi trường, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và phát triển đô thị tích hợp, các dịch vụ và kết cấu hạ tầng bền vững, công nghệ kĩ thuật tiên tiến, các giải pháp về thể chế, cơ chế tài chính mới và mối quan hệ đối tác trong việc xây dựng các thành phố và cộng đồng an toàn, thông minh, thích ứng và bền vững.

Xây dựng và thỏa thuận về các cơ hội và thách thức trong nâng câp các dịch vụ và kết cấu hạ tầng tạo thêm các lựa chọn về an toàn đường bộ và giao thông đô thị, khuyến khích phát triển cơ sở vật chất cho xe đạp và người đi bộ, tối ưu hóa mạng lưới đường bộ và quản lý các điểm dừng đỗ tại đô thị, phát triển thành phố và cộng đồng theo hướng thuận lợi về giao thông.

Cùng đó, thảo luận cách thức mà các quốc gia châu Á thành viên EST có thể đóng góp vào Chương trình phát triển bền vững đến năm 2030, đặc biệt là mục tiêu phát triển bền vững 11 (SDGs 11) thông qua việc thực hiện các giải pháp công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), mạng Internet vạn vật (IoT), công nghệ thông tin truyền thông, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống định vị toàn cầu (GPS), chuỗi khối, gói dữ liệu lớn, các ứng dụng dịch tự động, các mạng lưới cảm biến và vận tải các-bon thấp.

Bên cạnh đó, tại Diễn đàn EST 12 sẽ điều phối thảo luận giữa Chính phủ, khối tư nhân và các đối tác tài trợ để khai thác các cơ hội đầu tư tiềm năng trong GTVT bền vững, trong đó có phát triển hạ tầng. Rà soát và đánh giá tiến độ triển khai các chương trình, sáng kiến đề xuất, thành tựu của các quốc gia và các bài học thực tiễn trong mục tiêu tuyên bố Băng Cốc (2010-2020). Thảo luận về chiến lược tiếp tục triển khai tuyên bố Băng Cốc 2020 cho đến năm 2030 song hành với việc thay đổi diện mạo giao thông đô thị tại châu Á và phù hợp với chương trình và mục tiêu phát triển bền vững 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.