Tháng 10, người dân có thể thăm quan ĐS Cát Linh - Hà Đông

10/07/2015 16:09

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết khi trao đổi với Báo Giao thông vào sáng nay (10/7).

Tháng 10, người dân có thể thăm quan ĐS Cát Linh - Hà Đông 1
Hệ thống dầm hộp, cột chống, sàn đạo ga La Khê đã được đồng bộ hóa

Sáng nay (10/7) trao đổi với Báo Giao thông, ông Triệu Khắc Dũng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, dự kiến tháng 10 tới đây, người dân Thủ đô có thể thăm quan và góp ý cho nhà ga La Khê (Hà Đông) thuộc dự án tuyến đường sắt nội đô Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

“Đây là nhà ga mẫu nằm trong chương trình của Bộ GTVT và Công ty hữu hạn tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc để tập huấn cho tất cả các đơn vị thi công nhà ga thuộc dự án này”, ông Dũng nói.

Theo chương trình, ga La Khê được chọn làm mẫu về tiến độ, chất lượng, an toàn, sau đó sẽ được nhân rộng ra 11 nhà ga còn lại trên tuyến. Ông Dũng cho biết thêm, La Khê là ga làm mẫu vì là nhà ga đầu tiên của Việt Nam về hệ thống tàu điện nội đô. Trong quá trình xây dựng các dự án đường sắt nội đô có nhiều vướng mắc, nên nhà ga này sẽ là mẫu để nếu có sai sót có thể chỉnh sửa. Hiện tại, hệ thống đà giáo, sàn đạo phục vụ xây dựng nhà ga đã được đồng bộ hóa, chắc chắn hơn, sạch sẽ chất lượng và an toàn hơn so với trước đây.

Để đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, đơn vị thi công sẽ bố trí người cảnh giới, đặt thêm biển cảnh báo và hệ thống chống vật liệu rơi bên ngoài đường giao thông.

Tháng 10, người dân có thể thăm quan ĐS Cát Linh - Hà Đông 2
Lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT, Ban Quản lý dự án đường sắt, Tổng thầu và các đơn vị thi công bắt tay quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, chất lượng và an toàn.

Ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt cho biết, đối với thi công bên trong và trên cao nhà ga, cần lập tiến độ từng hạng mục cụ thể. Quan trọng nhất là việc vận hành và quá trình thi công phải an toàn, bên cạnh đó là chất lượng và tiến độ.

Ông Thành yêu cầu đơn vị thi công trước mỗi ca thi công phải giám sát chặt chẽ điều kiện an toàn của công nhân. Công nhân phải hoàn toàn tỉnh táo. Đối với ga mẫu này, đề nghị tổng thầu có kế hoạch thực hiện để hoàn thành cơ bản vào khoảng gần cuối tháng 10 năm nay để người dân có thể lên thăm quan và góp ý. Phần hạ tầng ngầm cũng cần được thi công song hành. Mục tiêu khi hoàn thành cơ bản mà chưa có cầu thang máy thì phải có cầu thang bộ để mọi người lên thăm quan.

Ga La Khê thuộc quận Hà Đông, Hà Nội. Bên cạnh khu vực chức năng vận hành chính, nhà ga này có các hạng mục cho bộ phận an ninh, phòng chơ, khu vực vệ sinh, phòng nghỉ trực ban...

Tháng 10, người dân có thể thăm quan ĐS Cát Linh - Hà Đông 3
Hệ thống cột chống, sàn đạo nhà ga La Khê sẽ là kiểu mẫu để áp dụng thi công cho các nhà ga trên tuyến

Đến nay, theo báo cáo của Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, ga La Khê có khối lượng thực hiện là 60% và dự kiến hoàn thành 30/10/2015.

Các nhà khác như ga Cát Linh khối lượng thực hiện đạt 30% và dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 3 sang năm. Nhà ga Đê La Thành khối lượng thực hiện đạt gần 50% và theo kế hoạch 30/8/2015 sẽ hoàn thành. Ga Thái Hà khối lượng thực hiện khoảng 40% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015. Ga Láng đạt 35% khối lượng. Ga Đại học Quốc gia khối lượng được gần 50% và dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11 năm nay. Ga Vành đai 3, chậm nhất là 30/3/2016 sẽ hoàn thành. Ga Thanh Xuân 3 khối lượng gần 50% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015. Ga bến xe Hà Đông khối lượng thực hiện ước tính khoảng 40-45% và dự kiến hoàn thành cũng vào 31/12/2015. Ga Hà Đông có khối lượng thực hiện đạt 50% và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Ga Văn Khê có khối lượng thực hiện được 30% và chậm nhất vào đầu tháng 2/2016 sẽ hoàn thành. Ga Bến xe Hà Đông mới có khối lượng thực hiện là 30% và dự kiến hoàn thành vào 31/12/2015.

Tháng 10, người dân có thể thăm quan ĐS Cát Linh - Hà Đông 4
Bên cạnh tiến độ và chất lượng, lãnh đạo Cục  QLXD&CLCTGT, Ban Quản lý dự án Đường sắt yêu cầu các đơn vị thi công phải giám sát chặt chẽ điều kiện an toàn trong quá trình làm việc của công nhân, đặc biệt là đảm bảo an toàn giao thông

Tại cuộc họp mới đây về tiến độ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tổng thầu cũng như các đơn vị liên quan cần có giải pháp mạnh hơn nữa trong việc triển khai thực hiện Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Dự án đã chậm rất nhiều so với tiến độ đặt ra. Theo như kết luận ban đầu thì Dự án này phải hoàn thành vào 31/12/2015.

Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan và chủ quan nên Dự án đã chậm 3 - 4 tháng so với kế hoạch. Tổng thầu và Ban Quản lý dự án đường sắt (QLDA ĐS) lập lại tiến độ chi tiết từng hạng mục công trình và tiến độ tổng thể để hoàn thành Dự án vào 30/6/2016 và đưa vào khai thác; cơ bản đến 31/12/2015 các nhà ga phải xong, trừ nhà ga Cát Linh và Vành đai 3 đến 30/3/2016; 30/1/2016 phải hoàn thành việc lao dầm để có thể kết thúc phần ray, điện; chậm nhất cuối tháng 6 sang năm phải xong phần depot; đưa đoàn tàu mẫu về Việt Nam vào 15/10/2015…

Nguyễn Anh Thiện