Thị trường

Tháng 12 sẽ có chế tài xử phạt gian lận xăng dầu mới

29/11/2019, 14:24

Trong tháng 12, sẽ có một Nghị định mới quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, khí và gas.

img
Ông Trần Hữu Linh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, cho biết trong tháng 12, sẽ có một Nghị định mới quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, khí và gas.

Tại toạ đàm "Xăng dầu giả, thiệt hại thật" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng nay, 29/11, ông Trần Hữu Linh Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương, cho biết: Từ đầu năm 2018 trở lại đây, lĩnh vực quản lý thị trường nói chung đã xử lý rất nhiều vụ việc liên quan đến xăng dầu, khoảng 5.000 vụ việc và và xử lý vi phạm hơn 1.000 vụ việc, tước quyền sử dụng 37 giấy phép kinh doanh, tịch thu 6 cột bơm và 1 cây xăng.

“Địa bàn gian lận thương mại xăng dầu hiện nay tương đối phổ biến là một số địa phương khu vực miền Tây Nam bộ, khu vực Trung bộ và lác đác một số tỉnh khu vục phía Bắc. Qua công tác kiểm tra trong 2 năm qua, chúng tôi phát hiện các hành vi vi phạm điển hình như sau: Thứ nhất, bán xăng dầu ngoài hệ thống. Thứ hai, kinh doanh xăng dầu khi giấy chứng nhận bán lẻ xăng dầu đã hết hiệu lực. Qua công tác kiểm tra, có những trường hợp 50% mẫu xăng A95 và 100% mẫu xăng E5 tại một vài cửa hàng đều không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Đó là sơ bộ về bức tranh chung về buôn lậu xăng dầu trong thời gian qua”, ông Linh nói.

Nhận định về cơ sở pháp lý, ông Linh cho biết, Chính phủ đã ban hành Nghị định 67/2017/NĐ-CP ngày 25/05/2017 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí. Nghị định có hiệu lực từ năm 2017. Tuy nhiên đứng trước tình hình gian lận thương mại xăng dầu khá phổ biến trong thời gian vừa qua, Tổng cục Quản lý thị trường đã trình Bộ, Chính phủ dự thảo nghị định thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP. Nghị định thay thế Nghị định 67/2017/NĐ-CP đã được Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ vào tháng 10 vừa qua. Nếu không có gì thay đổi, tháng 12/2019 sẽ có một Nghị định mới quy định xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xăng dầu, khí và gas.

Đồng thời Bộ Công Thương đang tiến hành quy trình để đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 03/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Đây là Nghị định rất quan trọng của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

“Trước tình hình gian lận thương mại xăng dầu ngày càng phổ biến và tinh vi, Tổng cục Quản lý Thị trường đề xuất các mức xử phạt vi phạm mạnh tay hơn trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, qua đó góp phần hạn chế tình trạng buôn lậu và gian lận thương mại trong lĩnh vực này”, ông Linh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.