Thị trường

Tháng 12 trình Chính phủ đề án thị trường điện bán buôn cạnh tranh

25/03/2015, 18:57

Trước khi trình Chính phủ, đề án sẽ được báo cáo Bộ Công thương thẩm định trước ngày 30/9.

evn.
Ảnh minh họa

Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đang cùng với đối tác tư vấn Úc đang lấy ý kiến đóng góp cho lần hai dự thảo bản Thiết kế thị trường bán buôn điện cạnh tranh. Theo thiết kế, đối tượng tham gia thị trường sẽ được mở rộng hơn so với một đơn vị duy nhất hiện nay là EVN.

Trong thị trường phát điện cạnh tranh (giai đoạn một) mới chỉ có khoảng 50% số lượng các nhà máy điện (có công suất từ 50MW trở lên) tham gia. Khi chuyển sang cấp độ 2 (thị trường bán buôn cạnh tranh) thì tất cả các đơn vị phát điện nếu đảm bảo đủ điều kiện về hạ tầng kỹ thuật đều được tham gia chào giá trên thị trường, kể cả các nhà máy thủy điện đa mục tiêu và BOT, thậm chí các nhà máy thủy điện nhỏ công suất trên 30MW.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, tồn tại lớn nhất hiện nay là năng lực của cán bộ, đây là yếu tố hết sức quan trọng đảm bảo cho sự thành công của thị trường điện cũng như thành công của các đơn vị phát điện khi tham gia thị trường bán buôn điện cạnh tranh.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng khẳng định, thị trường bán buôn điện cạnh tranh cũng sẽ được vận hành theo đúng tiến độ và đạt được các mục tiêu đề ra là thị trường bán buôn cạnh tranh sẽ thực hiện từ 2016 đến 2021 sau đó Việt Nam sẽ chuyển sang thị trường bán lẻ cạnh tranh – giai đoạn ba của thị trường điện cạnh tranh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.