Thế giới giao thông

Tháng 3 "kinh hoàng", máy bay liên tục gặp nạn

31/03/2015, 13:27

Chỉ tính riêng trong tháng 3/2015 đã có 8 vụ máy bay gặp nạn trên toàn thế giới.

1
Các mặt nạ thở khí oxy đã bung ra khi máy bay gặp sự cố

Máy bay Thái hỏng động cơ, hành khách trào máu mũi, miệng

DailyMail đưa tin, vào lúc 12h03 phút ngày 28/3 một chiếc máy bay số hiệu OX682 của hãng hàng không Thái Lan Orient Thai Airlines, trên hành trình từ Phuket, Thái Lan tới Thành Đô, Trung Quốc đã gặp nạn.

Chiếc máy bay bị hỏng động cơ ngay trên không trung và lao xuống mặt đất với tốc độ chóng mặt. Hệ thống mặt nạ thở oxy trên máy bay đã bung ra. May mắn là cơ trưởng của chuyến bay đã kiểm soát lại được máy bay ngay sau đó.

Sự cố làm nhiều hành khách trên máy bay bị ù tai, khó thở, trào máu mũi và miệng, thậm chí ngất xỉu.

Bà Lixue Ku 47 tuổi cho biết, hành khách trên máy bay lúc đó đã gào thét và khóc lóc và cảm thấy máy bay sắp nổ tung thành từng mảnh. "Tôi đang nghĩ số phận chúng tôi sẽ giống như hành khách trên chuyến bay Airbus A320 của Pháp. Nhưng sau đó, máy bay đã ổn định trở lại. Mọi người ai cũng shock, kể cả phi hành đoàn".

Ngay khi sự cố xảy ra, phi hành đoàn đã phải hạ cánh khẩn cấp tại một sân bay ở Côn Minh, thủ phủ tỉnh Vân Nam, Tây Nam Trung Quốc. Nhiều hành khách được chuyển sang chuyến bay khác để hoàn tất chuyến đi tới Thành Đô trong khi nhiều người khác đã được giữ lại để chăm sóc y tế.

272301F200000578-3017814-image-a-70_1427713249256-
Nhiều người vẫn vô cùng hoảng loạn

Máy bay Mỹ cắm đầu xuống cánh đồng, hai người chết thảm

Ngày 29/3, một tai nạn máy bay nghiêm trọng đã xảy ra tại bang Pennsylvania, Mỹ. Theo đó, một máy bay cỡ nhỏ đã rơi xuống cánh đồng gần sân bay rồi bốc cháy. Toàn bộ những người có mặt trên máy bay gặp nạn, đều tử vong. Các quan chức đội cứu hộ cho biết, vụ tai nạn được báo cáo vào khoảng 13h30 phút (giờ địa phương).

Chiếc máy bay Piper PA28 gặp nạn sau khi cất cánh khỏi sân bay Brandywine. Máy bay rơi xuống một cánh đồng tại khu vực West Goshen rồi bốc cháy. Hiện trường vụ tai nạn cách sân bay Brandywine khoảng 3,2km.

Hai người có mặt trên khoang đều tử nạn. Danh tính của các nạn nhân không được công bố. Theo điều tra ban đầu, nguyên nhân vụ tai nạn do phi công mất kiểm soát. Các quan chức sân bay từ chối bình luận thêm vụ việc và nói rằng họ đang tiếp tục điều tra.

11
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Mỹ

Máy bay đâm cột điện cao thế ở Canada

Cũng trong ngày 29/3, một chiếc phi cơ Airbus A320 của hãng hàng không Air Canada đã gặp sự cố khi đâm vào cột điện cao thế, làm 25 người bị thương.

Chuyến bay AC624 chở 133 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn, bay từ thành phố Toronto tới sân bay quốc tế Halifax Stanfield, Nova Scotia, gặp sự cố khi hạ cánh lúc rạng sáng 29/3.

Hãng hàng không Air Canada cho biết tất cả mọi người đã rời máy bay an toàn và không ai bị thương nặng. 25 người được đưa tới bệnh viện để điều trị những vết thương.

Nguyên nhân ban đầu có thể là do hiện tượng tuyết rơi dày làm giảm tầm nhìn của phi cơ, thêm vào đó, một số bộ phận máy móc tại sân bay gặp sự cố về điện.

Trong tuần qua, đây là lần thứ hai máy bay Airbus A320 gặp sự cố, trước đó là thảm kịch Germanwings khiến toàn bộ 150 người trên máy bay thiệt mạng.

12
Chiếc Airbus A320 của hãng hàng không Air Canada tại hiện trường vụ tai nạn với nhiều hư hỏng nặng. Ảnh: Reuters

Máy bay Boeing 737 hạ cánh khẩn cấp ở Nga

Chỉ 4 ngày trước đó, vào ngày 25/3, một phi cơ Boeing 737 chở 78 hành khách và phi hành đoàn của hãng hàng không UTair (Nga) đã hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Pulkovo ở thành phố St. Petersburg ngày 25/3.

Theo RIA Novosti, chuyến bay số hiệu UT369 trong hành trình từ Moscow đến St. Petersburg hạ cánh tại phi trường Pulkovo vào lúc 12h33 hôm 25/3 (giờ địa phương).

Hãng hàng không UTair xác nhận thông tin trên. Theo phát ngôn viên của hãng, máy phát tín hiệu ngừng hoạt động. Đây là dấu hiệu cho thấy động cơ bên phải hỏng.

2
Một chiếc máy bay của hãng UTair airlines

Hai tiêm kích Malaysia đâm nhau khi đang bay diễn tập

Vào ngày 15/3, hai phi cơ thuộc đội máy bay nhào lộn của Indonesia đã rơi sau khi va chạm trên không trong lúc tập luyện biểu diễn.

Hai chiếc máy bay gặp tai nạn đều là phi cơ loại nhỏ KT-1B, thuộc đội máy bay nhào lộn Jupiter của Indonesia. Các phi công của đội bay đang tập luyện để biểu diễn tại triểm lãm hàng không quốc tế LIMA 2015 tại thành phố Langkawi, Malaysia.

Hai máy bay va chạm khi đang cố gắng xếp hình với 4 chiếc khác trong đội, sau tai nạn, một chiếc rơi ngay trong khuôn viên sân bay quốc tế Langkawi, chiếc còn lại rơi và cháy trụi tại một ngôi làng gần đó.

Theo News Strait Times, cả 4 viên phi công điều khiển hai chiếc máy bay đều an toàn và được chuyển tới bệnh viện để theo dõi điều trị.

3 copy
Các phi công đã kịp thoát khỏi máy bay ngay sau khi va chạm

Hai trực thăng đâm nhau trên không, 10 người thiệt mạng

Ngày 9/3, nhà chức trách Argentina cho biết hai máy bay trực thăng chở hành khách đã đâm nhau ở một khu vực hẻo lánh phía Tây Bắc nước này. Vụ tai nạn đã làm 10 người thiệt mạng, trong đó có 8 công dân Pháp và 2 phi công người Argentina.

Được biết, những người này thuê máy bay để phục vụ cho việc quay phim tài liệu. Hai máy bay trực thăng này đã đâm nhau khi đang bay gần Villa Castelli thuộc tỉnh La Rioja, cách thủ đô Buenos Aires gần 1200km về phía Tây Bắc.

Theo những nhân chứng ghi nhận thì 2 chiếc trực thăng này đã lao thẳng vào nhau trước khi rơi xuống và cháy rụi. Không có người nào trên cả hai chiếc máy bay này sống sót.

4
Hiện trường vụ tai nạn

Máy bay Mỹ trượt khỏi đường băng, lao vào hàng rào

Ngày 5/3, một chiếc máy bay của hãng hàng không Delta Airlines đã bị trượt đường băng và đâm trúng vào hàng rào gần sân bay. Rất may, 127 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đều không bị thương nặng.

Chiếc máy bay mang số hiệu 1086 xuất phát từ Atlanta và gặp sự cố khi đang hạ cánh ở Laguardia (New York, Mỹ) vào khoảng 11 giờ sáng ngày 5/3 theo giờ địa phương (tức 23h giờ Hà Nội). Toàn bộ 127 hành khách và 5 thành viên phi hành đoàn đã được sơ tán khỏi máy bay một cách an toàn.

Những hình ảnh được ghi nhận tại hiện trường cho thấy chiếc máy bay trượt đường băng nằm trên khu vực đầy tuyết trắng, phần mũi đâm vào hàng rào và nhô ra ngoài bờ kè vịnh Flushing. Tuy nhiên, phi cơ không hề tiếp xúc với mặt nước. Được biết, trong vụ tai nạn này, chỉ có 2 người bị thương nhẹ.

5
Ảnh máy bay trượt đường băng

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ gãy bộ phận hạ cánh, trượt đường băng

Ngày 4/3, một chiếc máy bay của hãng hàng không Thổ Nhĩ Kỳ Turkish Airlines đã trượt đường băng khi hạ cánh xuống một sân bay tại Nepal.

Theo báo Telegraph, chiếc Airbus A330 của Turkish Airlines bất ngờ trượt đường băng khi đang hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, thủ đô Nepal. Bộ phận hạ cánh phía trước của máy bay bị gãy và nó chúi mũi xuống đường băng.

Máy bay bị trượt tới một bãi cỏ gần đường băng. Điều may mắn là toàn bộ 238 hành khách và nhân viên phi hành đoàn trên máy bay không thiệt mạng hay bị thương nặng. Chỉ có một số hành khách được chăm sóc y tế.

6
Hình ảnh chiếc máy bay gãy cánh tại hiện trường

Trước đó máy bay bay khoảng bảy giờ từ Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng phải bay vòng khoảng 30 phút trên bầu trời Kathmandu do sương mù dày đặc khiến việc hạ cánh trở nên khó khăn. Đường băng sân bay Tribhuvan cũng cực kỳ trơn trượt do mưa lớn trong suốt hai ngày qua.

Trước khi hạ cánh và bị trượt đường băng, các phi công lái chiếc Airbus A330 đã thử hạ cánh một lần nhưng phải hủy bỏ. Nhà chức trách Nepal đã đóng cửa đường băng sân bay Tribhuvan để xử lý vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.