Hạ tầng

Tháng 3/2016, hoàn thành toàn bộ 482 cầu treo

26/02/2015, 10:05

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Đề án xây dựng 187 cầu treo dân sinh

71

Người dân thôn Hái Hoa, xã Phấn Mễ, huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên bày tỏ niềm vui với Bộ trưởng Đinh La Thăng khi có cầu treo nối liền hai thôn

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN, Đề án xây dựng 187 cầu treo dân sinh đang được tích cực triển khai. Đến nay đã hoàn thành thiết kế 180/186 cầu, các cầu còn lại sẽ hoàn thành trong tháng 2/2015. Toàn bộ 187 cầu sẽ được hoàn thành trước 30/6/2015.

Ông Huyện cũng cho biết thêm, Tổng cục Đường bộ VN đang làm việc với các nhà tài trợ Chương trình “Nhịp cầu yêu thương” để giao các vị trí, sớm triển khai xây dựng cầu.

Về Đề án xây dựng 295 cầu treo dân sinh tại vùng dân tộc thiểu số tiếp theo, trong năm 2015 sẽ hoàn thành thiết kế và thi công 150 cầu và năm 2016 sẽ hoàn thành thiết kế và thi công 145 cầu còn lại. Đối với 3.664 cầu cứng, dự kiến sẽ bắt tay vào thi công trong năm nay và hoàn thành trong năm 2017.

Sau khi nghe báo cáo tại buổi làm việc ngày 25/2, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu rút ngắn thời gian thực hiện 295 cầu treo. “Hiện có khoảng 50 đơn vị thi công, trung bình mỗi đơn vị đảm nhận khoảng 6 cầu, chậm nhất phải xong ngay trong năm nay chứ không đợi đến năm 2016 mới hoàn thành”, Bộ trưởng yêu cầu và chỉ đạo rà soát lại phù hợp với nhu cầu mới đầu tư, tránh làm cầu xong không ai đi, trong khi nhiều nơi khác đang rất cần. Đối với cầu bê tông, Tổng cục Đường bộ VN chỉ làm những cầu lớn, còn lại giao địa phương thực hiện để GPMB được thuận lợi.

Tại cuộc họp ngay sau đó về Dự án tín dụng ngành GTVT để cải tạo mạng lưới đường Quốc gia, vốn vay JICA để xây dựng cầu yếu, sau khi nghe Ban QLDA 6 báo cáo về những khó khăn trong công tác GPMB tại các cây cầu thuộc hai địa phương Hưng Yên và Hải Dương, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu có văn bản đề nghị hai địa phương này sớm bàn giao mặt bằng nếu không sẽ rút quân và chuyển vốn cho các dự án khác.

Theo ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Xí nghiệp cơ khí Quang Trung, nguyên nhân khiến việc triển khai chậm một số cầu thời gian qua là do mỗi cầu có một thiết kế riêng nên phải thẩm định, phê duyệt, kiểm định từng cái rất mất thời gian. Ông Cường đề xuất cho triển khai đại trà rồi sau đó kiểm soát chất lượng chặt chẽ. Phần móng giao cho địa phương thực hiện để thuận lợi hơn. Về thiết kế, ông Cường đề xuất TEDI và Xí nghiệp cơ khí Quang Trung ngồi lại với nhau để đưa ra một mẫu chung.

Cùng đó, ông Cường cho rằng, nguyên nhân chậm tiến độ là do không có mặt bằng để thi công. Có những cầu đưa quân lên phải nằm chờ 1,5 tháng mới làm được.

Tuy nhiên, quan điểm này đã không nhận được sự đồng tình của Bộ trưởng Đinh La Thăng. “Không bao giờ có chuyện chỉ mang lên lắp một cái là xong. Để có mặt bằng, phải thuyết phục, vận động người dân chứ không tự dưng có mặt bằng sạch. Nếu đổ lỗi cho mặt bằng, sẽ chẳng có cầu nào hoàn thành được”, Bộ trưởng chỉ rõ. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhắc lại yêu cầu khẩn trương hoàn thành 187 cầu trước 30/6. Đối với 295 cầu còn lại, ưu tiên những đơn vị sản xuất hàng loạt nhưng phải công bố được giá thành sản xuất, công bố điều kiện ứng vốn, thanh toán để các nhà thầu đăng ký tham gia.

“Ngay trong tuần này, Tổng cục Đường bộ VN làm việc với các nhà thầu để đăng ký tiến độ cụ thể. Ai không xong sẽ điều chuyển ngay. Tháng 3/2016 phải hoàn thành toàn bộ 482 cầu treo. Đối với cầu cứng cũng phải rà soát lại số lượng tại các địa phương. Tổng cục Đường bộ VN chỉ làm những cầu lớn địa phương không làm được. TEDI cần xem xét lại thiết kế cơ sở để điều chỉnh theo tiêu chí an toàn, dễ sử dụng. Không được để tình trạng cầu rung, lắc, gây nguy hiểm cho người dân qua cầu”, Bộ trưởng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.