Giao thông

Tháng 6, Quảng Bình quyết tâm khởi công các khu TĐC dự án cao tốc Bắc - Nam

08/03/2023, 08:52

Quảng Bình đang nỗ lực hoàn thiện thủ tục triển khai xây dựng 27 khu tái định cư (TĐC), góp phần đẩy nhanh công tác GPMB dự án cao tốc Bắc-Nam.

Huyện Quảng Ninh là một trong những địa phương được tỉnh Quảng Bình ghi nhận là địa phương làm tốt công tác GPMB cao tốc và là địa phương dẫn đầu các huyện, thị trong việc triển khai các thủ tục xây dựng các khu TĐC phục vụ dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trong lần kiểm tra tiến độ GPMB tại tỉnh Quảng Bình

Huyện này có 20,92 km tuyến chính cao tốc đi qua. Để GPMB, huyện Quảng Ninh đã ban hành 9 quyết định với giá trị bồi thường, hỗ trợ 44,68 tỉ đồng, bàn giao khối lượng mặt bằng 181,76 ha; có 30 hộ dân phải di dời đến các khu tái định cư và hằng trăm hộ dân khác bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc...

V­­­­ới việc huy động cả hệ thống cùng vào cuộc, triển khai có hiệu quả nhiều giải pháp, cùng sự đồng thuận ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án. Tính đến thời điểm này, Quảng Ninh đã giải ngân được 120/621 tỉ đồng.

img

Thủ tục xây dựng các khu TĐC tại tỉnh Quảng Bình dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 6

Thời điểm này, Quảng Ninh tiếp tục triển khai công tác GPMB như di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, bồi thường đất ở, đất vườn để có thể đảm bảo bàn giao 100% mặt bằng dự án trong quý II/2023.

Đặc biệt, việc triển khai xây dựng 3 khu tái định cư phục vụ cho 30 hộ dân đang bước vào giai đoạn lựa chọn các nhà thầu để xây dựng. Đây được xem là bước đột phá của huyện Quảng Ninh so với các địa phương khác trong toàn tỉnh.

Ông Trần Xuân Tình - Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho biết, so với các địa phương khác thì huyện Quảng Ninh sớm hoàn thành các chỉ tiêu về GPMB, sớm hoàn thiện thủ tục để xây dựng các khu TĐC cho người dân...

Nói về cách làm của địa phương, ông Tình cho hay: Trong quá trình lập dự án đầu tư bao gồm nhiều bước, nhiều công đoạn khác nhau. Để đảm bảo tiến độ cho dự án thì các quy trình phải làm đồng thời các bước, thủ tục đất đai, thủ tục đầu tư xây dựng. Ngoài ra, huyện thường xuyên tổ chức các cuộc họp với ban ngành liên quan; kiểm tra, đôn đốc các xã, chỗ nào chưa rõ phải hỏi ngay...

Thời điểm này, huyện Quảng Trạch cũng đang đã gấp rút triển khai các bước xây dựng 6 khu tái định cư với diện tích 15,2 ha cho 127 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Hiện đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 6/6 khu; đang trình thẩm định dự án đầu tư đối với 2/6 khu, 4/6 khu còn lại đang lập dự án đầu tư.

img

Tại thời điểm này, một số địa phương ở tỉnh Quảng Bình đang lựa chọn nhà thầu xây dựng các hạ tầng khu tái định cư

Cùng với đó là quy hoạch 6 khu nghĩa trang với diện tích 41,09ha cho 1.100 ngôi mộ. Hiện đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 6/6 vị trí; đang lập dự án đầu tư cho các khu.

Ông Phan Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch cho biết, là địa phương có 25km tuyến chính cao tốc đi qua, có 241,6ha đất phải bàn giao cho đơn vị thi công. Cùng với đó là 127 hộ dân thuộc diện phải đến các khu TĐC và 1.100 mộ phải di dời... vì vậy khối lượng công việc mà địa phương phải xử lý là rất lớn.

“Đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, Quảng Trạch đã hoàn thành chỉ định thầu đối với các đơn vị di dời công trình, hoàn trả đối với các tuyến đường dây điện cao thế, trung và hạ thế...”, ông Thanh thông tin.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian đầu, công tác triển khai các thủ tục để xây dựng các khu TĐC ở một số địa phương tại Quảng Bình triển khai khá chậm.

Lý do là các địa phương này còn lúng túng trong các bước xây dựng hồ sơ để làm thủ tục xây dựng các dự án.

“Sau khi được sự tham mưu của các sở chuyên môn và qua chuyến thị sát của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vào ngày 23/2, các địa phương đã nắm được rõ vấn đề để triển khai. Dự kiến, các khu TĐC dành cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc sẽ triển khai trong tháng 6, chậm nhất là tháng 7. Đối với các mồ mả, lăng mộ phải di dời sớm hơn...”, ông Lâm khẳng định.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình dài 91,3km, nằm trong 3 dự án thành phần gồm: Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ. Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác.

Gói thầu XL02 đoạn Vũng Áng - Bùng có chiều dài hơn 23,5km (Km 600+700 - Km 624+228,79), giá trị 5.400 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm công trình đường bộ cấp I; 18 công trình cầu.

Gói thầu XL01 dự án Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 30km (Km 625+000 - Km 655+285,04), giá trị 3.939 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm: công trình đường bộ cấp I; 20 công trình cầu.

Gói thầu XL02 dự án đoạn Bùng - Vạn Ninh có chiều dài hơn 19km (Km 655+285,04 - Km 674+556,65), trị giá 3.501 tỷ đồng. Phạm vi công việc chính của gói thầu gồm công trình đường bộ cấp I; 11 công trình cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.