Bạn cần biết

Tháng 6, trẻ mắc viêm não Nhật Bản tăng vọt

27/06/2017, 14:52

Theo ghi nhận, viêm não Nhật Bản đang bước vào mùa cao điểm, nhiều trường hợp đã bị biến chứng nặng.

viem-nao-nhat-ban

Ảnh minh họa

Trường hợp cháu Đào Khánh Long (7 tuổi, Nghệ An) được chuyển đến Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư ngày 12/6. Theo chia sẻ của người nhà, trước khi nhập viện 10 ngày, bé Long đột ngột sốt cao 39 - 40 độ C. Hai ngày sau, bé liên tục kêu đau đầu, đau hốc mắt, có biểu hiện sợ ánh sáng. Tại BV tỉnh Nghệ An, Long được các bác sĩ chẩn đoán mắc viêm não Nhật Bản và được chỉ định điều trị kháng sinh, chống phù não nhưng tình trạng sức khỏe không tiến triển xuất hiện những di chứng nặng như liệt cơ hô hấp, liệt tứ chi.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Văn Lâm, Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Nhi T.Ư cho biết, từ đầu năm 2017 đến nay, Khoa Truyền nhiễm BV Nhi T.Ư đã tiếp nhận 176 ca viêm não, trong đó có 24 trường hợp viêm não Nhật Bản. Chỉ riêng trong tháng 6, đã có 21 trẻ nhập viện vì bệnh này.

“Viêm não Nhật Bản có thể diễn ra quanh năm nhưng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 9. Trẻ mắc bệnh đa số do chưa tiêm vaccine phòng bệnh, tiêm không đủ số mũi, rải rác trẻ có tiêm đủ mũi nhưng vẫn mắc bệnh do sức đề kháng kém”, BS. Lâm cho biết và khuyến cáo: Cần phát hiện sớm các dấu hiệu của viêm não Nhật Bản để tránh những di chứng đáng tiếc. Theo đó, bệnh thường khởi phát rất đột ngột với triệu chứng sốt cao 39 độ C hoặc hơn. Ngay trong 1-2 ngày đầu của bệnh, bệnh nhi đã xuất hiện cứng gáy, tăng trương lực cơ, rối loạn sự vận động nhãn cầu, lú lẫn hoặc mất ý thức. Ở một số trẻ nhỏ, ngoài sốt cao có thể thấy đi ngoài phân lỏng, đau bụng, nôn.

Với bệnh nhân phát hiện và điều trị muộn thường để lại di chứng nặng nề, như bại hoặc liệt nửa người, mất ngôn ngữ, rối loạn phối hợp vận động, giảm trí nhớ nghiêm trọng, rối loạn tâm thần, vận động…”, BS. Lâm nhận định.

Để phòng bệnh viêm não Nhật Bản, chuyên gia khuyến cáo, tiêm chủng là biện pháp tốt nhất. Cụ thể cần tiêm cho trẻ 2 lần cách nhau từ 7-14 ngày, sau đó 1 năm nhắc lại mũi thứ 3, cứ mỗi 3-4 năm tiêm nhắc lại. Bên cạnh đó, cần lưu ý ăn uống hợp vệ sinh, nâng cao thể trạng, nằm màn tránh muỗi đốt và tích cực diệt muỗi, bọ gậy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.