Hạ tầng

Tháng 6/2020, giải phóng xong mặt bằng toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam

14/04/2020, 17:58

Các địa phương cần vào cuộc quyết liệt để hoàn thành GPMB toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6/2020 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

img
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì họp trực tuyến với 13 địa phương về công tác giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

Địa phương cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc

Hôm nay (14/4), Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì họp trực tuyến với 13 địa phương có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua để đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

“Sau một năm thực hiện, các địa phương đã chi trả cho người dân và bàn giao được 70% diện tích mặt bằng của 11 dự án cao tốc Bắc - Nam. Đây là nỗ lực lớn của chính quyền địa phương từ cấp tỉnh, cấp huyện đến cấp xã”, Bộ trưởng đánh giá.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam còn nhiều khó khăn, khi khối lượng 30% còn lại chủ yếu là đất ở, tái định cư và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật.

“Theo yêu cầu của Chính phủ, chúng ta phải có mặt bằng sạch trong tháng 6/2020 để triển khai đồng loạt các gói thầu cao tốc Bắc - Nam trên cả nước trong tháng 8/2020. Trách nhiệm của Bộ GTVT và các địa phương trong giai đoạn tới rất nặng nề. Nếu chúng ta không vào cuộc quyết liệt, không có giải pháp hiệu quả sẽ rất khó hoàn thành công tác GPMB trong tháng 6/2020 theo chỉ đạọ của Thủ tướng Chính phủ”, Bộ trưởng nói và cho biết sẽ đề nghị đưa công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam vào chương trình làm việc của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị địa phương cùng vào cuộc quyết liệt, phân công trách nhiệm rõ ràng cho các tập thể, cá nhân để hoàn thành toàn bộ công tác GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6/2020.

img
Thi công cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn

Xử lý ngay giám đốc PMU làm chậm tiến độ dự án

Khẳng định công tác triển khai cao tốc Bắc - Nam là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của Bộ GTVT hiện nay, Bộ trưởng cũng yêu cầu giám đốc các ban quản lý dự án phải sâu sát, quyết liệt cùng chính quyền địa phương vào cuộc để xử lý ngay các vướng mắc trong công tác GPMB.

“Dự án nào làm chậm, Bộ GTVT sẽ xử lý ngay giám đốc của ban quản lý dự án đó”, Bộ trưởng nói và chỉ đạo, các ban QLDA tiếp tục đẩy nhanh công tác đấu thầu, thi công các dự án cao tốc Bắc - Nam để tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

“Năm nay, Bộ GTVT quyết tâm giải ngân 100% vốn kế hoạch khoảng 35.000 tỷ đồng. Hàng tháng, ban nào giải ngân thấp hơn mức bình quân chung của cả nước sẽ bị kiểm điểm”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Trước đó, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam dài 654km, đi qua 13 tỉnh với diện tích đất cần thu hồi khoảng 4.835 ha, khoảng 3.690 hộ dân phải tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, tổng kinh phí phục vụ GPMB khoảng 12.401 tỷ đồng.

Đến nay, các địa phương đã bàn giao mặt bằng được khoảng 457,42km (đạt 70%). Trong số 114 khu tái định cư phải xây dựng, hiện các địa phương đã phê duyệt xong 36 khu, đang triển khai xây dựng 35 khu. Còn lại 78 khu tái định cư đang được các địa phương tiến hành công tác khảo sát, thiết kế, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế. Về các công trình hạ tầng kỹ thuật nằm trong phạm vi GPMB, 11 dự án cao tốc Bắc - Nam phải di dời 1.245 vị trí hạ tầng đường điện, 25.436m đường ống nước các loại và 46.529m cáp viễn thông.

Tại cuộc họp, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành nơi có dự án đi qua cũng nêu ý kiến về một số vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và các giải pháp để sớm hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng các dự án cao tốc Bắc - Nam trong tháng 6/2020.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.