Hàng hải

Tháng 6/2022 sẽ khởi công hai bến 3, 4 cảng Lạch Huyện

16/05/2022, 16:32

Công ty CP cảng Hải Phòng khẳng định tiến độ dự án xây dựng bến số 3, 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện vẫn đang trong kế hoạch.

Liên quan tới tiến độ xây dựng bến số 3, 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng, trao đổi với Báo Giao thông, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng (chủ đầu tư) cho biết đã ký hợp đồng gói thầu thi công với nhà thầu.

Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa thể khởi công dự án vì một số vướng mắc liên quan tới việc bàn giao đất.

img

Dự án xây dựng khu bến 3, 4 tại cảng Lạch Huyện vẫn chưa được khởi công

Theo thông tin của Báo Giao thông, khu vực được quy hoạch để xây dựng dự án bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng có hạng mục Kè trong (Inner Revetment) để giữ ổn định Bến số 1 và số 2, bệ phản áp (thuộc hạng mục xử lý nền đất yếu).

Đây là các hạng mục thuộc gói thầu số 6 “Đê chắn sóng, kè bảo vệ bờ, tường chắn đất, tôn tạo xử lý nền, đường sau cảng và hạ tầng điện nước” thuộc Hợp phần A - Dự án đầu tư xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, Ban QLDA Hàng hải là đại diện chủ đầu tư.

Đối với hạng mục Kè trong (là hạng mục giữ ổn định cho tuyến bến số 1 và số 2), Ban QLDA Hàng hải đề nghị giữ nguyên kết cấu hoặc chỉ tháo dỡ khi có biện pháp bảo đảm an toàn ổn định công trình tương ứng.

Hiện tại, Ban quản lý dự án Hàng Hải đang tiến hành thủ tục bán thanh lý cát dư (bệ phản áp) của Gói thầu số 6 để thu hồi nộp ngân sách nhà nước.

Trên khu vực dự kiến thi công bến số 3 và số 4, ngoài hạng mục Kè trong và bệ phản áp, mặt bằng khu vực triển khai Dự án bến container số 3 và số 4 Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng không có tài sản nào khác cần đền bù hoặc giải phóng mặt bằng.

Để Công ty CP Cảng Hải Phòng có thể sớm triển khai Dự án ĐTXD các Bến container số 3 và số 4, Ban Quản lý dự án Hàng hải đề nghị các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục giao đất cho Công ty CP Cảng Hải Phòng.

Ban quản lý dự án Hàng Hải sẽ tiếp tục phối hợp với các bên liên quan để thực hiện việc thanh lý cát dư theo quy định sau khi mặt bằng được bàn giao cho Công ty CP Cảng Hải Phòng.

Được biết, UBND TP. Hải Phòng đã giao nhiệm vụ cho các Sở, ngành để xử lý các thủ tục thu hồi đất theo đúng quy định, để bàn giao lại đất và khu vực biển cho chủ đầu tư. Song, đến thời điểm này, các thủ tục vẫn chưa hoàn thành.

“Chúng tôi đang chờ UBND TP. Hải Phòng giao đất và hoàn thiện một số thủ tục liên quan. Khi nào xong, sẽ tiến hành thi công tại hiện trường. Chúng tôi cố gắng trong tháng 6 sẽ khởi công”, đại diện Công ty CP cảng Hải Phòng nói và khẳng định: Tiến độ dự án vẫn đang trong kế hoạch đầu tư xây dựng ban đầu. Một số thủ tục vướng mắc trong thời gian đầu sẽ được khắc phục bằng cách rút ngắn các công đoạn tiếp theo để đảm bảo tiến độ tổng thể của dự án.

Vào tháng 5/2021, Công ty CP cảng Hải Phòng đã làm lễ khởi động dự án đầu tư xây dựng các bến container số 3 và số 4 thuộc Cảng Lạch Huyện.

Theo dự kiến ban đầu, dự án sẽ khởi công vào cuối năm 2021, đầu năm 2022. Chủ đầu tư sẽ đưa vào khai thác bến số 3 trong tháng 12/2023, hoàn thành bến số 4 vào tháng 6/2024 và hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Trước đó, Quyết định số 1323/QĐ-TTg ngày 9/10/2019 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư các bến cảng container số 3 và 4 thuộc khu bến cảng Lạch Huyện. Giao Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng là nhà đầu tư với tổng vốn đầu tư 6.946 tỷ đồng.

Dự án sẽ xây dựng 2 bến container cho tàu tải trọng tới 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 TEUs), chiều dài 750 m, rộng 50 m; Xây dựng một bến sà lan, tiếp nhận tàu, sà lan sức chứa 100 – 160 Teus, đầu tư các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, thiết bị đồng bộ, đáp ứng sản lượng hàng hóa thông qua 1-1,1 triệu Teus/năm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.