Bạn cần biết

Tháng 7 Âm lịch: Cúng cô hồn vào lúc nào chuẩn nhất?

12/08/2018, 16:02

Trong tháng 7 Âm lịch, nhiều gia đình muốn cúng bố thí cho các cô hồn nhưng không biết nên cúng vào giờ nào.

cungcohon

Có thể cúng cô hồn từ ngày mùng 1 cho đến ngày Rằm tháng 7 Âm lịch

Theo quan niệm dân gian, tháng 7 Âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn. Người xưa cho rằng đây là tháng của ma quỷ, đặc biệt là ngày Rằm tháng Bảy là ngày Diêm Vương mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày “âm khí xung thiên”.

Chính vì vậy trong tháng 7 Âm lịch, nhiều gia đình có lễ cúng bố thí cho các cô hồn không nơi nương tựa. Tuy nhiên, cúng cô hồn vào giờ nào cho đúng, không phải ai cũng biết.

Cúng cô hồn vào giờ nào?

Có thể cúng cô hồn từ ngày mùng 1 cho đến ngày Rằm tháng 7 Âm lịch. Theo các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực tâm linh, phong thủy, lễ cúng các cô hồn nên được thực hiện vào buổi chiều tối. Sở dĩ như vậy vì theo quan niệm dân gian, ban ngày có ánh sáng mặt trời, lúc đó ánh nắng rất mạnh trong khi các cô hồn vừa từ địa ngục lên còn rất yếu. Nếu cúng vào ban ngày thì các cô hồn sẽ không dám lên để đón nhận những vật phẩm cúng bố thí của các gia đình vì họ sợ ánh sáng, sợ ánh nắng lên.

Cũng theo một vị Đại đức - người từng tham gia nhiều lễ cúng chúng sinh, cúng cô hồn thì ở nhiều nơi, các chùa hay làm lễ vào buổi chiều tối, thậm chí là tối hẳn bởi theo quan niệm dân gian, vào ban ngày, ánh nắng sẽ làm suy yếu, làm bạt các vong hồn và phải đến gần tối thì các vong hồn mới tích tụ lại được. Vì thế, nên cúng cô hồn vào buổi tối hoặc chiều tối thì các cô hồn mới có thể dễ dàng nhận được đồ mà các gia chủ cúng cho.

Chuẩn bị lễ cúng cô hồn

Để chuẩn bị cúng cô hồn bạn hãy chuẩn bị những đồ sau:

– Muối gạo (1 đĩa)

– Cháo trắng nấu loãng ( 12 chén nhỏ ), hay là cơm vắt : 3 vắt

– 12 cục đường thẻ

– Quần áo giấy, tiền vàng bạc

– Mía (để nguyên vỏ và chặt tùng khúc nhỏ độ 15 cm)

– Bánh, kẹo, tiền mặt (tiền thật, các loại mệnh giá)

– Bỏng ngô, khoai lang luộc, ngô luộc, sắn luộc

– Hoa, quả 5 loại 5 mầu (ngũ sắc)

– Nước: 3 ly nhỏ, 3 cây nhang , 2 ngọn nến nhỏ

Sở dĩ mâm cúng cô hồn không thể thiếu cháo loãng vì dân gian quan niệm rằng, những linh hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường.

Các gia đình khi cúng cô hồn không nên cúng xôi, gà và nên bày lễ cúng ngoài trời. Muối và gạo sau khi cúng xong phải rải xuống đường mang ý nghĩa tiễn cô hồn đi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.