Quản lý

Tháng 7, thử nghiệm thu phí không dừng ở trạm BOT An Sương-An Lạc

16/05/2018, 17:26

Nhiều đơn vị vận tải tại TP.HCM đồng thuận về chủ trương dán thẻ thu phí không dừng...

IMG_7394
Công ty TNHH thu phí không dừng VETC hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng trên taxi Vinasun. Ảnh Đỗ Loan

Sáng 16/5, đoàn công tác của Tổng cục đường bộ Việt Nam đã có buổi làm việc với một số đơn vị kinh doanh vận tải tại TP.HCM về việc tuyên truyền và dán thẻ thu giá điện tử tự động không dừng cho các phương tiện. Nhiều đơn vị vận tải đồng thuận về chủ trương dán thẻ thu phí không dừng. 

Làm việc tại công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun), bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam cho biết, theo chỉ đạo của Chính phủ, đến 31/12, hầu hết các trạm thu giá trên tuyến QL1 và QL14 phải hoàn thiện các trạm thu phí không dừng trên phạm vi cả nước. Việc triển khai thực hiện gắn thẻ thu phí trên các phương tiện tại bến xe này sẽ giảm ùn tắc giao thông, tiết kiệm chi phí xã hội, chi phí nhân công, xăng dầu, thời gian lưu thông, giảm thanh toán tiền mặt, giảm TNGT. Việc dán thẻ hoàn toàn miễn phí để tạo điều kiện cho các chủ xe lần đầu tham gia. Sau đó, theo lộ trình sẽ thu phí khi dán lại (lần 2) là 120 nghìn đồng/xe (thời gian sử dụng của thẻ này là từ 8 - 10 năm).

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí không dừng VETC cho biết: Lâu nay, mua vé qua trạm thực hiện theo hình thức thanh toán bằng tiền mặt, mua vé tháng, vé quý bằng vé giấy. Nay vé điện tử sẽ chuyển tải toàn bộ nghiệp vụ vé giấy sang vé điện tử, doanh nghiệp vận tải sẽ không mất thời gian đến các Trạm BOT mua trực tiếp. VETC đang liên kết qua một số kênh như Momo, viettel... khách hàng có thể nộp tiền vào thẻ qua các kênh này.

Ngoài ra, mua vé qua hệ thống điện tử sẽ giảm được chi phí, không tốn thời gian của các chủ phương tiện. Trong thời gian đầu, 2 triệu xe đầu tiên sẽ dán miễn phí. Việc thu phí không dừng sẽ giúp kiểm soát được công tác thu phí ở các trạm BOT. VETC đang phối hợp với BOT Đồng Nai có chương trình khuyến mãi đối với những xe mua vé quý sẽ được giảm 3% đối với tất cả các doanh nghiệp.

Về thủ tục đăng ký, chỉ cần các chủ doanh nghiệp ký đóng dấu vào thỏa thuận giữa 2 bên, còn cá nhân dùng chứng minh nhân dân, đăng ký, đăng kiểm xe để làm thủ tục. Thẻ sẽ lưu hành trên toàn quốc với các điểm có trạm thu giá không dừng. Nhiều xe có thể chung 1 tài khoản, giúp việc quản lý đơn giản, nhân viên trạm không phải ngồi đếm vé thu phí.

IMG_7391
Thẻ thu phí không dừng được bán đằng trước bên trong kính ô tô đảm bảo không bị mưa nắng. Nếu tài xế có lột ra để dán lên chiếc khác thì thẻ sẽ bị vỡ và không còn giá trị. Tài xế sẽ phải đăng ký mua lại thẻ mới với giá 120.000đ/thẻ

Chia sẻ về việc dán thu phí không dừng, đại diện hãng taxi Vinasun cho biết, đơn vị có khoảng 5.000 - 6.000 chiếc xe, quan điểm của công ty là ủng hộ chủ trương của nhà nước, khi nhà nước có chủ trương thì đơn vị sẽ phối hợp để sớm hoàn thành việc dán thẻ.

Trong khi đó, ông Đinh Nam Dinh, Giám đốc HTX Vận tải số 9 cho biết, đơn vị ủng hộ việc dán thẻ, tuy nhiên chúng tôi thắc mắc về kê khai nộp phí trên hệ thống thế nào, hướng dẫn về kỹ thuật công nghệ, nếu từng tài khoản cá nhân đóng tiền vào hệ thống thì có thể mang tên của HTX được không?. Giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp, công ty VETC cho biết sẽ bố trí một buổi để hướng dẫn các doanh nghiệp kế hoạch cụ thể, chi tiết.

Cũng theo VETC, đầu tháng 7, TP.HCM sẽ thử nghiệm thu phí tự động trạm BOT An Sương - An Lạc, do vậy công ty đang phối hợp với một số doanh nghiệp vận tải lớn trên địa bàn TP tiến hành khẩn trương dán thẻ thu phí tự động không dừng.

Cùng ngày, đoàn công tác làm việc với Công ty CP Xe khách Phương Trang, đại diện phía Công ty Phương Trang ủng hộ việc dán tem thu phí tự động không dừng bởi sự tiện lợi, tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, đơn vị sẽ cân nhắc dán thử trên một số tuyến, sau khi hoạt động, hệ thống ổn định đơn vị sẽ triển khai dán trên tất cả các tuyến còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.