Hồ sơ tài liệu

Thắng IS, Tổng thống Syria Assad "lớn tiếng" với... Nga-Mỹ?

28/03/2016, 11:02

Sau chiến thắng IS tại Palmyra, Tổng thống Syria Assad đã "lớn tiếng" bác bỏ kế hoạch của Nga-Mỹ.

syria-assad-1

Tổng thống Syria Assad phản đối kế hoạch liên bang hóa nước này của Nga-Mỹ. (Ảnh minh họa: AP)

Liên quan đến cuộc nội chiến ở Syria, ngày 26/3, quân chính phủ Syria đã tuyên bố kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ Palmyra sau chiến thắng IS tại đây.

Ngày 27/3, Tổng thống Syria Assad và người đồng cấp Putin đã có cuộc điện đàm về chiến thắng này. Cụ thể là song phương ca ngợi lẫn nhau.

Bên cạnh đó, Nga cũng tuyên bố mặc dù rút quân những sẽ vẫn hỗ trợ Syria chống lại IS. Mặc dù cuộc điện đàm khá "vui vẻ" nhưng tuyên bố sau đó của ông Asssad đã khiến Nga-Mỹ "thất vọng".

Cụ thể vào cùng ngày, Tổng thống Assad đã tuyên bố rằng Syria quá nhỏ để thành lập một nhà nước liên bang. Tuyên bố này được ông Assad đưa ra khi tiếp nghị sĩ Pháp Nicolas Dhuicq.

Ngoài ra, ông Assad cũng khẳng định Syria nhỏ khiến các dân tộc sống "gần gũi" và việc người Kurd tự thành lập khu tự trị là "ý kiến tồi".

Trước đó vào hồi đầu tháng 3, Nga-Mỹ đã nêu ý tưởng liên bang hóa Syria. Theo đó, chính quyền hiện tại Syria thành lập một bang, phe đối lập thành lập 1 bang, và còn lại là của người Kurd.

Tuy nhiên, ngay khi ý kiến này được đưa ra thì Syria-Thổ-Iran đã lên tiếng phản đối. Thổ và Iran lo sợ rằng nếu người Kurd thành lập khu tự trị thì có thể kích động đồng bào ở hai nước này.

Ngày 24/3 vừa qua, vòng đàm phán hòa bình Syria lần 1 đã kết thúc. Ngày 9/4 tới, vòng đàm phán này sẽ được nối lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các bên vẫn bất đồng về số phận Tổng thống Assad.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.